กิ๊กส์ทึ่งซลาตันลืมแก่ยิงระเบิดในอังกฤษ

ไรอัน กิ๊กส์ อดีตปีกซ้ายระดับตำนานของทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ซูฮก ซลาตัน อิบราฮิโมวิช กองหน้าลายคราม ว่าทำผลงานได้วิเศษ และน่าทึ่ง ทั้งที่อายุ 35 ปีแล้ว แถมเล่นตำแหน่งกดดันสุดๆ อย่างการเป็นกองหน้า และรับภาระยิงประตูช่วยทีม

          กองหน้าชาวสวีดิช วัย 35 ปี ทำผลงานตอกหน้าพวกนักวิจารณ์ที่ปรามาสว่าเขาจะมาตายน้ำตื้นมากกว่าที่อังกฤษ แม้ก่อนนี้จะยิงระเบิดในลีกเอิง ฝรั่งเศส ก็ตาม แต่ผลงาน ณ ตอนนี้เขายิงไป 24 ลูกรวมทุกรายการ ทำเอากูรูหงายเงิบ และสำหรับ “กิ๊กซี่” ในฐานะศิษย์พี่โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด ก็ออกมาซูฮกว่า ซลาตัน ทำผลงานได้น่าทึ่ง ตื่นตะลึงมาก ถ้าจะหาใครมาเทียบเคียงก็คงต้องเป็น เอริค คันโตน่า

“ผมว่ามันมีความคล้ายคลึงกันเพราะความมั่นใจของพวกเขาที่มีต่อฝีเท้าตัวเอง และประตูที่พวกเขายิงได้ มันไม่ได้มีผลอะไรต่อเอริค หรืออิบราฮิโมวิช ในการมายูไนเต็ด และเป็นเบอร์หนึ่ง แม้ตอนที่พวกเขาเล่นดี มีแต่เสียงชื่นชม พวกเขาก็ไม่ได้หลงระเริง มันเป็นงานของพวกเขา คุณเห็นเลยว่าเขาเป็นมืออาชีพที่ดี เขาฟิตเสมอ และในวัยขนาดเขา การเล่นหน้าเป้า และยิงประตูได้แบบที่เขายิงได้มันน่าทึ่ง”

แม้ ซลาตัน จะยังสุดยอด แต่ กิ๊กส์ เลิกเล่นในวัย 40 ปี และลงสนามเป็นสถิติสโมสร 963 นัด โดย อดีตดาวเตะชาวเวลส์ กล่าวว่า “การเล่นได้ขนาดนี้มันไม่ง่ายเลย พอคุณเล่นแย่เมื่อไหร่ คนก็จะพากันบอกว่า – เขาแก่แล้ว – หรือไม่ก็เขาอย่างนั้นเขาอย่างนี้”

“เพราะฉะนั้น คุณจึงต้องสู้ตลอดเวลา แต่การเป็นหน้าเป้า และเป็นคนที่ทีมพึ่งพาให้ยิงประตู ยิ่งทำให้คุณกดดันขึ้น เขาไม่ใช่นักเตะที่จะกลัวเรื่องพวกนี้ และคุณเห็นได้จากแฮตทริกของเขา (เกมยูโรป้า ลีก) และการช่วยชีวิตยูไนเต็ดเมื่อวันอาทิตย์ (เอฟเอ คัพ)”