“ซิโก้”ขอแรงใจเชียร์ช้างศึกบุกหักด่าน”ซามูไรบลูส์”

ความเคลื่อนไหวทัพ “ช้างศึก” ทีมฟุตบอลทีมชาติไทย ที่เตรียมลงทำศึกฟุตบอลโลก 2018 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 12 ทีมสุดท้าย กลุ่ม B นัดที่ 7 ในการบุกไปเยือน “ซามูไรบลูส์” ญี่ปุ่น ที่ไซตามะ เวิลด์คัพ สเตเดี้ยม ในวันที่ 28 มี.ค.นี้ เวลา 17.35 น. ช่อง 7 ถ่ายทอดสด โดย ไทย ลงเล่นไป 6 นัด เก็บได้เพียง 1 คะแนน รั้งบ๊วยของตาราง

ล่าสุด เมื่อวันที่ 25 มี.ค. “ซิโก้” เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมช้างศึก ได้นำลูกทีมลงฝึกซ้อมเป็นครั้งแรกหลังจากปล่อยให้พัก 1 วันเต็ม ที่สนามแน็คไฟว์ รังเหย้าของทีมโอมิยะ อาร์ดิย่า ทีมระดับเจลีก ญี่ปุ่น โดยการฝึกซ้อมเน้นเรื่องการปรับสภาพร่างกายให้เข้ากับอากาศเย็นประมาณ 10-15 องศาเซลเซียส ที่ประเทศญี่ปุ่น ขาดเพียง นูรูล ศรียานเก็ม แนวรุกฝั่งซ้ายที่เรียกตัวมาแทน ธีราทร บุญมาทัน ที่ติดโทษแบน ซึ่งเพิ่งเดินทางตามมาในช่วงเช้าเพียงคนเดียวเท่านั้น

หลังการฝึกซ้อม โค้ชซิโก้ กล่าวว่า การฝึกซ้อมเป็นการฟื้นฟูร่างกายนักเตะเล็กน้อย หลังจากที่เดินทางมาเหนื่อย แต่ก็ได้พักมาเต็มแล้ว 1 วัน ก็จะลงรายละเอียดเรื่องของแท็กติกและวิธีการเล่นลงไปด้วยเนื่องจากมีเวลาในการเตรียมการเพียง 2-3 วัน เท่านั้น ซึ่งการเจอกับญี่ปุ่น ซึ่งเป็นทีมที่แข็งแกร่ง แต่สิ่งที่นักเตะทุกคนต้องทำคือห้ามกลัว การเล่นในระดับเอเชียจะต้องกลับตัวให้ไว ลืมความพ่ายแพ้จากนัดก่อนไปก่อนเพื่อฟื้นตัวให้เร็ว และปรับตัวให้เร็ว ซึ่งการมาญี่ปุ่นอาหารการกินไม่ต้องปรับมาก มีเพียงเรื่องอากาศ ซึ่งที่นี่ตอนเช้าประมาณ 4-5 องศา แต่หากได้ลงฝึกซ้อมออกเหงื่อ ร่างกายอบอุ่นขึ้นก็จะดีขึ้น

ทั้งนี้ ก่อนเกมได้มีการพยากรณ์อากาศแจ้งว่าในวันที่ 28 มี.ค.อาจจะมีฝนตกลงมานั้น “โค้ชซิโก้” ยืนยันว่า ไม่ใช่เรื่องแปลกของที่นี่ ยิ่งเตะช่วงหัวค่ำก็คงจะทำให้อากาศเย็นลงไปอีกเช่นกัน ดังนั้นจึงเป็นสิ่งจำเป็นที่ทีมจะต้องเดินทางมาปรับตัวล่วงหน้า ส่วนเรื่องสภาพจิตใจของนักเตะนั้น ในเกมที่แล้วทุกคนรู้ดีว่าการเอาชนะทีมในระดับเอเชียไม่ใช่เรื่องง่าย เพียงแต่ทุกคนชินกับชัยชนะเท่านั้น ก็บอกลูกทีมว่าความพ่ายแพ้วันนั้น ไม่ได้เป็นการแพ้ทีมในระดับอาเซียน แต่เป็นการแพ้ทีมในระดับเอเชีย ซึ่งทุกคนซ้อมเต็มที่ ต้องการชัยชนะยิ่งกว่าแฟนบอล ตนก็อยากได้ ดังนั้นในเวลาที่ท้อก็อยากให้แฟนบอลช่วยกันดึงกลับขึ้นมา

“เกมกับญี่ปุ่นทุกคนยืนยันชัดว่าจะสู้อย่างเต็มที่ ส่วนเรื่องผลแพ้ชนะนั้นเป็นเรื่องของกีฬา แต่จะเล่นให้ดีที่สุดเพื่อให้ญี่ปุ่นเล่นได้ลำบากที่สุดเท่าที่จะทำได้” อดีตกองหน้าจอมตีลังกา กล่าวทิ้งท้าย