บอลไทยตามรอยญี่ปุ่นเซ็นสัญญาหนุุนลูกหนัง

“บิ๊กอ๊อด” พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย และ ทาชิมะ โคโซ นายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศญี่ปุ่น ลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมกัน เพื่อร่วมกันพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศและร่วมกันสนับสนุนผลักดันวงการฟุตบอลของทั้ง 2 ประเทศ ที่สมาคมฟุตบอลญี่ปุ่น กรุงโตเกียว เมื่อ 28 มี.ค.

ประมุขลูกหนังไทย กล่าวว่า ตั้งแต่ได้มาเป็นนายกสมาคมกีฬาฟุตบอล ตนพยายามเรียนรู้และมองฟุตบอลญี่ปุ่นเป็นแบบอย่างมาตลอด เพราะญี่ปุ่นใช้เวลากว่า 20 ปี ในการพัฒนาฟุตบอลขึ้นมา จนกลายเป็นทีมอันดับ 1 ของเอเชีย ผลิตนักเตะไปเล่นที่ยุโรปและอเมริกาใต้เป็นจำนวนมาก และหวังว่าในอนาคตฟุตบอลไทยจะทำได้เช่นเดียวกันบ้าง ซึ่งตนได้นำระบบของฟุตบอลญี่ปุ่นมาเป็นแบบอย่าง ซึ่งความสัมพันธ์ก็เป็นมาอย่างดีโดยตลอด นายกสมาคมฟุตบอลของญี่ปุ่นก็ให้การสนับสนุนไทยตลอดทั้งต่อหน้า และลับหลัง

“วันนี้ถือว่าเป็นประวัติศาสตร์สำหรับวงการกีฬาระหว่าง 2 ประเทศ เชื่อว่าภายใต้ข้อตกลงนี้จะนำไปสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืนในอนาคตต่อไป และหวังว่าสมาคมฟุตบอลญี่ปุ่นจะให้การสนับสนุนทุกด้านอย่างดี”

ขณะที่ ทาชิมะ โคโซ นายกลูกหนังซามูไร กล่าวว่า ตอนนี้มีนักเตะญี่ปุ่นค้าแข้งในไทยกว่า 70 คน ต้องขอบคุณสโมสรและแฟนบอลที่ดูแลเป็นอย่างดี และปีนี้มีนักเตะไทยมาเล่นที่ญี่ปุ่น 2 คน (ชนาธิป สรงกระสินธ์, สิทธิโชค ภาโส) หวังว่าในอนาคตจะมีมากกว่านี้ ส่วนการลงนามบันทึกข้อตกลงนั้นรู้สึกยินดีอย่างมาก เพราะต้องการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีหลายๆด้าน เพื่อพัฒนาวงการฟุตบอลระหว่างประเทศ

สำหรับรายละเอียดในบันทึกข้อตกลงนั้นประกอบด้วย 1.การดำเนินงานฟุตบอลลีก 2.การพัฒนาทีมชาติ (แลกเปลี่ยนความรู้ และช่วยเหลือด้านเทคนิค) 3.แลกเปลี่ยนความรู้ (อบรมโค้ช, พัฒนาเยาวชน, การจัดการแข่งขัน ฯลฯ) 4.พัฒนาแลกเปลี่ยนผู้ตัดสิน 5.ศึกษาโปรเจ็คแลกเปลี่ยนในด้านเทคนิค, บุคลากร และสโมสรพาร์ทเนอร์ของสองประเทศ