‘เดส์ชองส์’ ชูมือหนุนใช้วิดีโอช่วยตัดสิน

ดิดิเยร์ เดส์ชองส์ กุนซือทีมชาติฝรั่งเศส ยังคงออกโรงสนับสนุนการนำเทคโนโลยีมาช่วยในการตัดสิน แม้ล่าสุดทีม “ตราไก่” จะเสียประโยชน์จากการที่ผู้ตัดสินใช้ภาพวิดีโอมาช่วยในการตัดสินใจถึง 2 จังหวะสำคัญ จนทำให้ทีมพ่าย สเปน 0-2 คาถิ่น สต๊าด เดอ ฟรองซ์ ในเกมอุ่นเครื่อง เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาก็ตาม

ในเกมดังกล่าว มีการทดลองนำระบบ วีเออาร์ หรือการดูภาพจากวิดีโอมาช่วยในการตัดสิน ซึ่งเทคโนโลยีดังกล่าวทำให้ ฝรั่งเศส ชวดได้ประตูนำ 1-0 ในช่วงต้นครึ่งหลัง เมื่อ อองตวน กรีซมันน์ โหม่งตุงตาข่าย แต่ผู้ตัดสินไม่ให้เป็นประตู หลังได้รับคำ ยืนยันจากทีมงานที่นั่งดูภาพวิดีโอจังหวะดังกล่าวอยู่ในรถด้านนอกสนาม แต่ในจังหวะที่สเปนได้จุดโทษ ก่อนที่ ดาวิด ซิลบา จะยิงให้ทีมเยือนนำ 1-0 นั้น กลับไม่มีการใช้ภาพวิดีโอมาช่วยตัดสิน แถมในเวลาต่อมา ผู้ตัดสินยังกลับคำตัดสินให้ลูกยิงของ เคราร์ด เดวโลเฟว เป็นประตูให้ สเปน หนีเป็น 2-0 ทั้งที่ถูกยกธงล้ำหน้าไปก่อนแล้ว หลังจากได้สื่อสารกับทีมงานอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม กุนซือ “ตราไก่” ยังเห็นด้วยกับการนำเทคโนโลยีมาช่วยในการตัดสิน แม้จะทำให้ทีมของตัวเองเสียประโยชน์ในเกมนี้ก็ตาม โดยกล่าวว่า “ถ้ามันทำให้เราแก้ไขสิ่งผิดพลาดให้ถูกต้อง อย่างที่เกิดขึ้นในเกมกับ สเปน มันก็เป็นเหมือนก้าวย่างที่สมเหตุสมผล ในการสร้างความยุติธรรมในเกมฟุตบอล เกมนี้มี 2 จังหวะที่มีการใช้ภาพวิดิโอมาช่วยตัดสิน และส่งผลเสียกับเรา แต่สิ่งที่ผมข้องใจคือจังหวะที่เราเสียจุดโทษ ผมสงสัยว่าผู้ตัดสินมีวิธีการตีความจังหวะนั้นอย่างไร”