ไม่กล้าเป็นโค้ชทีมบอลไทย “แบน”ขยาดไม่รับเผือกร้อน

หลังจากที่ “ซิโก้” เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าผู้ฝึกสอนฟุตบอลทีมชาติไทย เมื่อวันที่ 31 มี.ค. ที่ผ่านมา ปิดฉากการคุมทัพช้างศึก ซึ่งเริ่มเข้ามารับงานตั้งแต่ พ.ศ.2556 ฉุดกระแสบอลทีมชาติไทย ให้กลับมาโด่งดังอีกครั้ง ทั้งการคว้าแชมป์อาเซียนคัพ 2 สมัย, เหรียญทองซีเกมส์ ที่เมียนมา, แชมป์ฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทาน “คิงสคัพ” ครั้งที่ 44 รวมทั้งนำทีมชาติไทย เข้ารอบ 12 ทีมสุดท้าย ฟุตบอลโลก 2018 รอบคัดเลือกโซนเอเชีย ทว่าผลงานผ่าน 7 นัด ของการคัดบอลโลก 2018 รอบ 12 ทีมสุดท้าย สามารถเก็บได้เพียงแต้มเดียว ตกรอบแน่นอนแล้ว ทำให้เกิดกระแสกดดันจากทั้งแฟนบอล และจากสมาคมกีฬาบอลแห่งประเทศไทย กระทั่ง นายเกียรติศักดิ์ ตัดสินใจประกาศลาออกในที่สุด

การลาออกของ นายเกียรติศักดิ์ เป็นกระแสฮือฮาไปทั่ว โดยเฉพาะในโลกสังคมออนไลน์ ต่างโพสต์ข้อความในเรื่องนี้มากมาย รวมทั้งในระดับทวีปเอเชีย เว็บไซต์ของ สมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย www.the-afc.com ก็นำข่าวการลาออกของ โค้ชซิโก้ มานำเสนอด้วย ส่วนชาติในอาเซียน ก็นำเสนอข่าวนี้อย่างเป็นที่ครึกโครม บางที่ถึงกับโยงไปถึงโอกาสที่ทีมฟุตบอลชาตินั้นๆ จะได้ ซิโก้ คุมทัพด้วย

สำหรับเรื่องของโค้ชทีมชาติคนใหม่นั้น กำลังเป็นที่จับตาว่า สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ จะแต่งตั้งใครมารับหน้าที่ โดยปีนี้ มีเกมฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก รออยู่อีก 3 นัดที่เหลือ คือ 13 มิ.ย. พบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์(ยูเออี) ที่สามราชมังคลากีฬาสถาน, 31 ส.ค. พบ อิรัก ที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน และ 5 ก.ย. พบ ออสเตรเลีย ที่ออสเตรเลีย นอกจากนี้ ยังมีเกมอุ่นเครื่อง พบ อุซเบกิสถาน 6 มิ.ย. ที่กรุงทาชเคนต์ รวมทั้งฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทาน “คิงสคัพ” ที่ยังไม่กำหนดวัน

นายพาทิศ ศุภะพงษ์ รองเลขาธิการ และ โฆษกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ในวันที่ 4 เม.ย. สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ จะเซ็นสัญญากับ บริษัท เอคโคโน เมธอด ซอคเกอร์ เซอร์วิส จากสเปน ให้เข้ามาดูแลวางรากฐานฟุตบอลไทย ซึ่งตามที่ตกลงกันไว้ เอคโคโน จะนำหัวหน้าโค้ชชาวสเปนที่มีดีกรี มาทำหน้าที่คุมทีมชาติไทยชุดอายุไม่เกิน 14, 16, 19 และ 21 ปี

โฆษกลูกหนังไทย กล่าวต่อไปว่า อย่างไรก็ตาม สัญญาที่ตกลงกันไว้กับ บริษัทแดนกระทิงดุ นั้น ไม่ครอบคลุมถึงการตั้งหัวหน้าโค้ชทีมชาติไทยชดใหญ่ ดังนั้น เอคโคโน จะไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในการหาเฮดโค้ชช้างศึก ที่มาทำหน้าที่แทน โค้ชซิโก้ หากสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ต้องการกุนซือทีมชุดใหญ่คนใหม่ ต้องติดต่อผ่านบริษัทตัวแทนต่อไป

ด้าน “โค้ชเฮง”วิทยา เลาหกุล ประธานพัฒนาเทคนิคทีมชาติไทย กล่าวว่า จริงๆ ตนอยากให้ ซิโก้ คุมทีมจนจบศึกบอลโลก และก็ตกใจที่มีการลาออกเกิดขึ้น ส่วนเรื่องโค้ชใหม่ ตนมีหน้าที่นำเสนอให้ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ พิจารณา คาดว่าภายในสัปดาห์หน้า พล.ต.อ.สมยศ น่าจะเรียกประชุม การหาโค้ชใหม่ เป็นเรื่องที่ยาก เพราะมีเวลาในการปรับตัวให้เข้ากันระหว่างโค้ช และนักเตะไม่มาก สมาคมฯก็ต้องพิจารณาโค้ชที่มีแนวทางการเล่นเหมาะสมกับทีมชาติไทย ซึ่งมีผู้ยื่นใบสมัครเป็นชาวต่างชาติไว้หลายราย ส่วนโค้ชไทยนั้น คงไม่มีใครกล้ารับงาน หากเลือกโค้ชได้แล้ว การเซ็นสัญญาคงจะเป็นระยะสั้นก่อน แล้วค่อยพิจารณาผลงานต่อไป อย่างไรก็ตาม สุดท้ายแล้วการตัดสินใจอยู่ที่ พล.ต.อ.สมยศ เท่านั้น

รายงานข่าวระบุด้วยว่า ตัวเลือกแรกที่ สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ให้ความสนใจคือ “โค้ชแบน” ธชตวัน ศรีปาน กุนซือ “กิเลนผยอง” เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด เพื่อนซี้ของ นายเกียรติศักดิ์ เนื่องจากผลงานที่ผ่านมา รวมทั้งในทีมชาติไทย มีนักเตะเมืองทองค่อนข้างมาก 2 เกมทีมชาติล่าสุด ติดทัพถึง 9-10 คน จึงไม่ต้องปรับตัวเรื่องระบบมากนัก อย่างไรก็ตาม โค้ชแบน ก็ได้ปฏิเสธรับงานนี้ไปแล้ว เพราะยังมีภาระกิจทำทีมเมืองทอง