“โย่ง”พร้อมรับเผือกร้อนช้างศึก-ฝันร่วมงาน”แบน”

ความเคลื่อนไหวประเด็นร้อนโค้ชทีมชาติไทย ซึ่ง “ซิโก้” เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง ได้ประกาศลาออกผ่านอินสตาแกรม หลังจากผลงานฟุตบอลโลก 2018 รอบ 12 ทีมสุดท้ายเอเชีย 7 นัดแรก มีเพียงแต้มเดียว ตกรอบอย่างเป็นทางการ ทำให้ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย เตรียมตัวหากุนซือคนใหม่ โดยปีนี้ยังมีเกมฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก รออยู่อีก 3 นัดคือ 13 มิ.ย. พบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์(ยูเออี) ที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน, 31 ส.ค. พบ อิรัก ที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน และ 5 ก.ย. พบ ออสเตรเลีย ที่ออสเตรเลีย นอกจากนี้ ยังมีเกมอุ่นเครื่อง พบ อุซเบกิสถาน 6 มิ.ย. ที่กรุงทาชเคนต์ รวมทั้งฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทาน “คิงสคัพ” ที่ยังไม่กำหนดวัน

ในเรื่้องการหากุนซือช้างศึก คนต่อไป “โค้ชเฮง” นายวิทยา เลาหกุล ประธานฝ่ายพัฒนเทคนิค สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่า คาดว่า พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ จะเชิญสภากรรมการ เพื่อหารือในเร็วๆนี้ ซึ่งการแต่งตั้งโค้ชใหม่ ไม่ว่าเป็นคนไทย หรือต่างชาติ แน่นอนว่าต้องเสียเวลาในการปรับสไตล์ อย่างที่ โค้ชซิโก้ ก็ใช้เวลานานกว่าจะลงตัว และกับ 3 เดือนก่อนถึงบอลโลก ไม่ใช่เวลาที่เยอะเลย เพราะช่วงดังกล่าว นักเตะก็ต้องไปอยู่กับต้นสังกัด ดังนั้น การใช้โค้ชไทยก็เป็นทางออกที่เหมาะสม เพราะโค้ชไทย จะรู้แนวทางการเล่น ทำให้ไม่เสียเวลามากนัก แต่ก็อยู่ที่ขั้นตอนการพิจารณา ว่าจะลงตัวหรือไม่ ในจุดนี้ พล.ต.อ.สมยศ จะเป็นคนตัดสินใจในขั้นสุดท้าย

“ในเมื่อเราตกรอบบอลโลกไปแล้ว ส่วนตัวผมแล้ว คิดว่าใน 3 เกมที่เหลือ ก็ควรใช้เป็นการทดลองนักเตะรุ่นใหม่ไปเลย คือการดันนักเตะทีมชาติไทยชุดอายุไม่เกิน 23 ปี ขึ้นมาผสมกับชุดใหญ่ เพื่อให้โอกาสก้าวขึ้นมาเสริมทีมต่อไป” โค้ชเฮง กล่าว

ขณะเดียวกัน มีกระแสว่า มีความเป็นไปได้ที่ สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ อาจตั้งโค้ชไทย ขึ้นมาขัดตาทัพ ซึ่ง “โค้ชโย่ง” วรวุธ ศรีมะฆะ ที่ปัจจุบันเป็นกุนซือช้างศึก 23 ปี และเพิ่งทำทีมคว้าแชมป์ดูไบคัพ ก็เป็นหนึ่งในตัวเลือกตามที่เป็นข่าว เกี่ยวกับเรื่องนี้ โค้ชโย่ง ได้ให้สัมภาษณ์ว่า ตนมีภาระกิจกับทีม 23 ปี อยู่ และมองว่า ในเวลานี้ตำแหน่งโค้ชทีมชาติไทย ไม่ว่าใครเข้ามาก็ทำงานยาก เพราะ นายเกียรติศักดิ์ ทำผลงานไว้ดี อย่างไรก็ตาม หากสุดท้ายแล้ว สมาคมฯ เสนอให้ตนรับหน้าที่กุนซือขัดตาทัพ ตนก็พร้อม เพราะถือเป็นเกียรติที่คุมทีมชาติไทยชุดใหญ่ อย่างน้อยก็เป็นประสบการณ์ครั้งหนึ่งในชีวิต ยิ่งถ้าทำงานคู่กับ “โค้ชแบน” ธชตวัน ศรีปาน ยิ่งดีมาก ทว่าต้องไม่ตั้งความหวังกับผลงานสูงเกินไป เพราะจะเป็นช่วงเปลี่ยนผ่าน อาจดันดาวรุ่งมาลองทีม เรื่องนี้สุดท้ายก็ต้องแล้วแต่สมาคมฯ เพราะตอนนี้ตนก็รับเงินเดือนสมาคมฯ อยู่เช่นกัน

นอกจากนี้ ก็มีรายงานข่าว หลายกระแส เกี่ยวกับโค้ชใหม่บอลไทยที่เสนอตัวเข้ามา นอกจาก อเลฮานโดร ซาเบลลา อดีตโค้ชทีมชาติอาร์เจนตินา, ดราแกน ทาลายิช ที่เคยคุม เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด, มาโกโตะ เทกุระโมริ โค้ชชาวญี่ปุ่น ล่าสุดมีชื่อของ มิโลยาน ราเยวัค ชาวเซอร์เบีย ที่นำกานาไปเล่นรอบสุดท้าย ฟุตบอลโลก 2010 ด้วย.