เล็งทุ่มงบส่งนักกระโดดน้ำรุ่นเล็กติวเข้มจีนเพื่อคว้าตั๋ว”อลป.2020″

   “ส.ว่ายน้ำ เล็งส่งนักกีฬากระโดดน้ำรุ่นเล็ก ไปฟิตซ้อมกับ “ฟูเจิ้น” สโมสรชื่อดังของจีน ในระยะยาว “โค้ชตึก” เผย สมาคมฯ พร้อมทุ่มงบประมาณให้ 1 ล้านบาทต่อคนต่อปี ชี้ หาก เด็กไทยเข้าคอร์สฝึกซ้อมเต็มรูปแบบ ทางจีนการันตีจะคว้าโควตาโอลิมปิกเกมส์ 2020 ได้แน่นอน 

      “โค้ชตึก” นายธนาวิชญ์ โถสกุล เลขาธิการสมาคมกีฬาว่ายน้ำแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า สมาคมฯ มีแผนที่จะเตรียมนักกระโดดน้ำทีมชาติไทย ไปเข้าแข่งขันรอบควอลิฟายเพื่อคว้าโควตาเข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น โดยก่อนหน้านี้ได้ส่งนักกระโดดน้ำทีมชาติ ไปเก็บตัวที่สโมสรฟูเจิ้น นครกว่างโจว ประเทศจีน ถือว่ามีพัฒนาการที่ดี จึงจะส่งนักกระโดดน้ำระดับเยาวชน อายุ 8-12 ปี เป็นนักกีฬาชาย 3 คน และนักกีฬาหญิง 3 คน ไปให้โค้ชของจีนได้พิจารณาลักษณะทางกายภาพ ความสามารถ เพื่อดูว่ามีแววที่จะฝึกฝนให้ก้าวเป็นนักกระโดดฝีมือดีได้หรือไม่ ถ้าใครที่มีแววก็จะเริ่มให้ไปเก็บตัวอยู่กับสโมสรและเรียนที่ประเทศจีน ด้วยงบประมาณของสมาคมกีฬาว่ายน้ำฯ ระยะยาวต่อไป

      “โค้ชตึก” กล่าวต่อว่า งบประมาณที่ต้องใช้จะอยู่ที่คนละ 1 ล้านบาทต่อปี ถ้าทางโค้ชจีนพอใจ ในเบื้องต้นอยากให้ไปเก็บตัว 4 คน ชาย 2 หญิง 2 คน เพื่อฝึกฝนทั้งประเภทคู่และประเภทเดี่ยวได้ แต่อย่างน้อยก็ไม่อยากให้ต่ำกว่า 3 คน ซึ่งสโมสรฟูเจิ้น ได้การันตีว่าในระยะ 3 ปีนี้ ถ้าฝึกฝนแบบเต็มรูปแบบจะได้โควตาไปโอลิมปิกเกมส์อย่างแน่นอน เพราะสโมสรแห่งนี้มีชื่อเสียงในการสร้างนักกระโดดน้ำที่ได้เหรียญโอลิมปิกเกมส์ มาหลายคนแล้ว

     “หากเราส่งนักกีฬาไปเก็บตัวที่จีน ปีแรกนักกีฬากระโดดน้ำของไทย อาจจะต้องปรับตัว เรียนพื้นฐาน เรียนภาษาก่อน ส่วนปีที่ 2 จะได้ฝึกกับสโมสร และหลังจากนั้นอาจจะได้ร่วมเข้าแคมป์กับทีมชาติ ถ้าเป็นแบบนี้ได้ก็พร้อมที่จะให้การสนับสนุน” พ่อบ้านกีฬาว่ายน้ำ กล่าว