มาตามนัด”ราเยวัช”โค้ชใหม่ช้างศึก

สมาคมบอลตั้งแล้ว “มิโลาน ราเยวัช” คุมทีมชาติไทย พร้อมทีม 3 คน เริ่มงาน 4 พ.ค. 

สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ประกาศแต่งตั้ง มิโลวาน ราเยวัช ชาวเซอร์เบีย เป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย คนใหม่ พร้อมทีมงานผู้ฝึกสอนประกอบไปด้วย เนบอยซา สตาเมนโควิช (ฟิตเนสโค้ช), ซาซา โทดิช (โค้ชผู้รักษาประตู) และ โซรัน ยานโควิช (ผู้ช่วยผู้ฝึกสอน) ตั้งแต่ วันที่ 4 พ.ค.60 เป็นต้นไป

ประวัติ มิโลวาน ราเยวัช (Milovan Rajevac) หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย

เกิดเมื่อวันที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2497 ที่เมือง Cajetina ยูโกสลาเวีย ปัจจุบัน ราเยวัช อายุ 63 ปี

จบจาก มหาวิทยาลัยเบลเกรด และเป็นผู้เชี่ยวชาญในการฟื้นฟูทีมและสร้างนักเตะระดับเยาวชนของเซอร์เบีย ปัจจุบัน ราเยวัช ถือ ฟีฟ่า โปร ไลเซนส์ ฟุตบอลระดับสูง (FIFA Profi License Superior Football, Sport and Education)

ในสมัยที่ ราเยวัช เป็นนักฟุตบอล เขาเล่นในตำแหน่งกองหลัง โดยกุนซือวัย 63 ปี เคยค้าแข้งกับสโมสรต่างๆ เช่น Borac Čačak, Red Star Belgrade, Vojvodina, Lunds BK, New York Arrows และ Sloboda Užice

หลังจากแขวนสตั๊ด ราเยวัช ก็ผั่นตัวมาเป็นกุนซือ โดยเริ่มคุมทีมระดับสโมสรในเซอร์เบีย ไม่ว่าจะเป็น Sloboda Užice, Red Star Belgrade, Vojvodina และ Borac Čačak

มิโลวาน ราเยวัช เปลี่ยนมาคุมทีมชาติครั้งแรกในปี 2008 โดยเริ่มคุมทีมชาติกาน่าในปีดังกล่าว

ราเยวัช ได้พาทีมชาติกาน่าผ่านเข้าไปเล่นฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายได้สำเร็จในปี 2010 และจารึกประศาสตร์ ด้วยการพากาน่าผ่านเข้าไปเล่นในรอบ 8 ทีมสุดท้ายในปีดังกล่าว ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ทีมชาติกาน่าผ่านเข้าสู่รอบนี้ตั้งแต่เล่นในรายการนีมา

นอกจากนี้ ราเยวัช ยังพากาน่า ทะลุเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศฟุตบอลรายการ แอฟริกัน คัพ เนชั่น ในปี 2010 และเข้าชิงรายการ แอฟริกัน คัพ ในปี 2009

ในช่วงเวลาที่เขาคุมทีมชาติกาน่า ไม่ใช่แค่พาทีมประสบความสำเร็จเท่านั้น เรยาวัช ยังปั้นนักเตะดาวรุ่งหลายๆคนขึ้นมาเป็นเสาหลักของทีมจนถึงปัจจุบัน อย่างไรก็ตาม มิโลวาน ราเยวัช ก็ตัดสินใจย้ายไปคุมทีม อัล อาห์ลี ในปี 2010

โดย ราเยวัช คุมทีม อัล อาห์ลี เป็นเวลาหนึ่งปี ก่อนที่จะกลับมาคุมทีมชาติอีกครั้งกับการ์ตาในปี 2011 แต่ในเดือนสิงหาคมในปีเดียวกัน ราเยวัช ก็ได้ยุติการคุมทีมชาติการ์ตา

ในปี 2011 ราเยวัช เป็นหนึ่งใน 4 กุนซือ ที่มีข่าวเชื่อมโยงกับทีมชาติอียิปต์ และในปี 2014 มีข่าวว่า ราเยวัช เป็นหนึ่งในกุนซือที่มีโอกาสคุมทีมชาติ Burkina Faso

ปี 2011 – 2015 ราเยวัชได้ทำหน้าที่เป็นวิทยากรให้กับสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศเซอร์เบีย ในระดับ ยูฟ่า โปร ไลเซนส์ ที่ เบลเกรด ประเทศเซอร์เบีย

ในปี 2016 มิโลวาน ราเยวัช ถูกแต่งตั้งให้เป็นผู้จักการทีม Rudar Vel.