ผลัดกันนับ ! ‘โจชัว’ ถล่ม ‘คลิตช์โก’ จอดยก11

       แอนโธนี โจชัว ประกาศศักดาความเป็นเจ้าของวงการกำปั้นรุ่นยักษ์ ด้วยการถล่มเอาชนะทีเคโอ วลาดิเมียร์ คลิตช์โก ในยก 11 หลังดวลเดือดผลัดกันโดนคนละนับ ในศึกชิงแชมป์โลกเฮฟวีเวต 2 สถาบันที่สนามเวมบลีย์ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา  

       ศึกมวยซูเปอรไฟต์ ชิงแชมป์โลกรุ่นเฮฟวีเวต ที่สนามเวมบลีย์ ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เมื่อวันเสาร์ที่ 29 เม.ย. ที่ผ่านมา ผลปรากฏว่า แอนโธนี โจชัว แชมป์โลกชาวอังกฤษ แลกหมัดกับ วลาดิเมียร์ คลิตช์โก อดีตแชมป์โลกชาวยูเครนอย่างสนุกตื่นเต้น ชนิดผลัดกันโดนนับ ก่อนที่ยอดมวยรุ่นยักษ์ชาวอังกฤษ จะเอาชนะทีเคโอไปในยกที่ 11 ป้องกันแชมป์โลกสหพันธ์มวยนานาชาติ (ไอบีเอฟ) ไว้ได้ พร้อมคว้าเข็มขัดซูเปอร์แชมป์ของสมาคมมวยโลก (ดับเบิ้ลยูบีเอ) มาครองได้อีกหนึ่งเส้น

       การชกไฟต์นี้ มีขึ้นท่ามกลางผู้ชมกว่า 90,000 ในสนามเวมบลีย์ ซึ่งถือเป็นสถิติผู้ชมมวยในสนามมากที่สุดนับตั้งแต่ยุคหลังสงครามโลก โดยรูปเกมการชกเป็นไปอย่างเร้าใจ ถึงยก 5 โจชัว ส่ง คลิตช์โก ลงไปให้กรรมการนับ 8 ได้ก่อน แต่ในยกที่ 7 ยอดมวยยักษ์ชาวยูเครน เอาคืนด้วยการยิงขวาตรงเต็มขมับส่งร่างแชมป์โลกเลือดผู้ดีลงไปกองให้กรรมการนับ 8 ได้เช่นกัน ซึ่งถือเป็นการถูกนับครั้งแรกในชีวิตของยอดมวยชาวอังกฤษด้วย

       หลังจากนั้น ทั้งคู่แลกหมัดกันอย่างเจียนไปเจียนอยู่ แต่ถึงยก 11 โจชัว ซึ่งก่อนหน้านี้ไม่เคยชกเกิน 7 ยกนั้น ได้จังหวะงัดอัปเปอร์คัตขสาเต็มเหนี่ยวจน คลิตช์โก ออกอาการ ก่อนจะเดินลุยและส่งคู่ชกลงไปกองให้กรรมการนับได้ 2 ครั้ง ก่อนที่จะสาวหมัดชุดใหญ่จนกรรมการต้องตัดสินใจยุติการชกให้ โจชัว ชนะทีเคโอ ไป2 นาที 25 วินาทีของยกที่ 11 เพิ่มสถิติเป็นชนะรวด 19 ครั้ง และเป็นชัยชนะแบบไม่ครบยกทั้งหมด ขณะที่ คลิตช์โก แพ้เป็นครั้งที่ 5 ชนะ 64 ครั้ง โดยเป็นชัยชนะแบบไม่ครบยก 54 ครั้ง

       หลังการชก โจชัว ซึ่งมีคะแนนนำอยู่ 2-1 เสียง หลังจบ 10 ยกนั้น กล่าวว่า “ผมไม่ใช่นักชกที่สมบูรณืแบบ แต่ผมพยายามอย่างเต็มที่ คุณต้องทิ้งอีโก้ของตัวเอง แล้วให้ความเคารพกับคู่ต่อสู้ วลาดิเมียร์ เป็นตัวอย่างที่ดีทั้งในและนอกสังเวียน ผมดีใจมากกับชยัชนะไฟต์นี้ เพราะมีหลายคนที่สงสัยในตัวผม แต่ผมก็ทุ่มเทเต็มที่ และเมื่อได้เผชิญกับการต่อสู้จริง ๆ แล้ว คุณจริงจะได้รู้ว่าตัวเองเป็นอย่างไร”

        ขณะที่ คลิตช์โก ยอมรับในความพ่ายแพ้ โดยกล่าวว่า “วันนี้คนที่ดีกว่าเป็นผู้ชนะ มันเป็นการชกที่มหัศจรรย์มาก ๆ วันนี้ แอนโธนี ทำได้ดีกว่า มันน่าเศร้าที่ผมไม่ชนะ แต่ต้องให้เครดิต แอนโธนี ผมสนุกกับค่ำคืนนี้มาก ๆ”