‘บลิกซ์-สมิธ’ เพลย์ออฟคว้าแชมป์สวิงซูริคฯ

โจนาส บลิกซ์ต จับคู่ คาเมรอน สมิธ เฉือน เควิน คิสเนอร์ กับ สกอตต์ บราวน์ ในการดวลเพลย์ออฟหลุมที่ 4 คว้าแชมป์กอล์ฟประเภททีมรายการ ซูริค คลาสสิก ออฟ นิว ออร์ลีนส์ ไปครองเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา หลังจากเมื่อวันอาทิตย์ฟ้ามืดต้องเลื่อนการเพลย์ออฟตัดสินแชมป์มาอีก 1 วัน 

    การแข่งขันกอล์ฟ พีจีเอ ทัวร์ รายการ ซูริค คลาสสิก ออฟ นิว ออร์ลีนส์ ชิงเงินรางวัลรวม 7.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ที่สนามทีพีซี หลุยเซียนา ระยะ 7,341 หลา พาร์ 72 ในเมืองอวอนเดล รัฐหลุยเซียนา สหรัฐอเมริกา ซึ่งปีนี้เปลี่ยนมาใช้ระบบใหม่ แข่งกันเป็นทีมละ 2 คน เมื่อวันจันทร์ที่ 1 พ.ค. ที่ผ่านมา เป็นการดวลเพลย์ออฟกันระหว่างคู่ของ โจนาส บลิกซ์ จากสวีเดน และ คาเมรอน สมิธ จากออสเตรเลีย กับคู่ของ เควิน คิสเนอร์ กับ สกอตต์ บราวน์ 2 นักกอล์ฟอเมริกัน ซึ่งเล่นมาจากวันอาทิตย์ เนื่องจากฟ้ามืดเสียก่อน หลังทั้งคู่ทำสกอร์รวม 4 วันเท่ากันที่ 27 อันเดอร์พาร์ 261 หลังจบรอบสุดท้าย

    ผลปรากฏว่าในการดวลเพลย์ออฟแบบโฟร์บอลส์ (ตีคนละลูกนับสกอร์ลูกที่ผลงานดีที่สุด) ที่หลุม 18 พาร์ 5 นั้น ทั้ง 2 คู่กินกันไม่ลง เซฟพาร์และเสมอกันไปถึง 2 ครั้ง ก่อนที่จะย้ายไปเล่นกันที่หลุม 9 พาร์ 3 ในการเพลย์ออฟหลุมที่ 3 ซึ่งทั้ง 2 คู่ก็ยังเสมอกันด้วยการเซฟพาร์เช่นเดิม ขณะที่การเพลย์ออฟหลุมที่ 4 ย้ายกลับมาเล่นกันที่หลุม 18 พาร์ 5 คราวนี้ปรากฏว่าคู่ของ บลิกซ์ต กับ สมิธ ได้เบอร์ดี้ ขณะที่คู่ของ คิสเนอร์ กับ บราวน์ ได้แค่พาร์ ส่งผลให้คู่ของ บลิกซ์ กับ สมิธ คว้าแชมป์ไปครอง พร้อมรับเงินรางวัลไปคนละ 1.02 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 35.7 ล้านบาท) พร้อมรับแต้มสะสมเฟดเอ็กซ์ คัพ ไปคนละ 400 คะแนน โดยเฉพาะสำหรับนักกอล์ฟจากแดนจิงโจ้นั้น ถือเป็นการคว้าแชมป์ในพีจีเอ ทัวร์ เป็นรายการแรกของเจ้าตัวอีกด้วย

    สำหรับรายการนี้ที่เป็นการแข่งแบบทีม 2 คนครั้งแรกในพีจีเอ ทัวร์ นับแต่รายการ วอลต์ ดิสนีย์ เวิลด์ เนชันแนล ทีม แชมเปี้ยนชิพ เมื่อปี 1981 โดยมีนักกอล์ฟร่วมดวลวงสวิง 80 ทีม โดยให้เลือกจับคู่กันเองตามใจชอบ ซึ่งโปรส่วนใหญ่เลือกคนที่ตนสนิทด้วย มากกว่าเลือกด้วยเหตุผลของการแข่งขันซึ่งทำให้บรรยากาศของการแข่งขันไม่ตึงเครียด