รวยแล้วไง ! ศาลสเปนเรียก เนย์มาร์ รับฟังคดีส่อโดนโทษคุก 2 ปี

ศาลสูงแห่งสเปนได้ทำการออกหมายเรียก เนย์มาร์ หัวหอกบราซิเลี่ยนของ บาร์เซโลน่า ให้ไปรับฟังการพิจรณาคดีทุจริตคอรัปชั่นจากกรณีซื้อขายตัวตั้งแต่ปี 2013 นอกจากนี้คนอื่นๆที่มีเอี่ยวทั้ง ซานโดร โรเซลล์ และ บิดาบังเกิดเกล้าของเจ้าตัวก็โดนเรียกเช่นกัน
ข้อหาที่ทาง เนย์มาร์ และพรรคพวกโดนก็คือ ‘ทุจริตคอร์รัปชั่นและฉ้อโกง’ จากการซื้อขายที่ บาร์เซโลน่า ไปดึงตัวมาจาก ซานโต๊ส ยอดทีมในลีกของ บราซิล ตั้งแต่ปี 2013 โดยทุกฝ่ายต่างเสียงแข็งปฏิเสธข้อหาดังกล่าวด้วยกันทั้งหมด
การฟ้องร้องดังกล่าวเกิดขึ้นจากกลุ่มทุน ‘DIS’ ที่ระบุว่าพวกเขาได้รับเงินน้อยกว่า 40 เปอร์เซนต์จากดีลดังกล่าวจึงเกิดการพิพาทและยื่นฟ้องทางผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด
ในตอนแรกทาง บาร์ซ่า แถลงว่าพวกเขาคว้า เนย์มาร์ มาจาก ซานโต๊ส เป็นจำนวนเงิน 57.1 ล้านยูโรแต่ปรากฏว่า 40 ล้านยูโรของเงินจำนวนดังกล่าว บาร์ซ่า จ่ายให้กับครอบครัวของ เนย์มาร์ ส่วน ซานโต๊ส ได้ 17.1 ล้านยูโรเท่านั้น
ทำให้กลุ่มทุน ‘DIS’ ได้รับผลตอบแทน 6.8 ล้านยูโรแต่ทว่าความจริงก็ถูกเปิดเผยว่า บาร์ซ่า จ่ายเงินให้กับ ซานโต๊ส ราวๆ 25.2 ล้านยูโรและทาง ‘DIS’ ก็คิดว่าพวกเขาสมควรได้รับเงินมากกว่านั้นจึงเกิดการฟ้องร้องขึ้น
ซึ่งหาก เนย์มาร์ และพรรคพวกถูกตัดสินว่าผิดจริงเขาจะโดนโทษจำคุก 2 ปีพร้อมโดนปรับอีก 10 ล้านยูโร
ก่อนหน้าทาง โรเซลล์ รวมถึงครอบครัว เนย์มาร์ เองได้พยายามยื่นอุทธรณ์แต่ศาลก็ปฏิเสธทั้งหมดแถมยังสั่งให้จ่ายเงินเป็นจำนวนกว่า 3.4 ล้านยูโรอีกด้วย
อย่างไรก็ตามกฏหมายของทางสเปนเองก็ระบุเอาไว้ว่าหากผู้ใดโดนโทษจำคุก 2 ปีแต่เป็นการทำผิดครั้งแรกและไม่ใช่อาชญากรรมที่ร้ายแรงสามารถยื่นขอโทษจำคุกเปลี่ยนเป็นจ่ายค่าปรับได้