ต้องทำงานหนัก! ราเยวัช วางเป้าพาช้างศึกเทียบทีมชั้นนำเอเชีย

มิโลวาน ราเยวัช กุนซือ “ช้างศึก” ทีมชาติไทย เปิดเผยถึงเป้าหมายในการคุมทีมของเขาในอนาคตข้างหน้า โดยประกาศพาทีมเทียบชั้นบรรดาทีมชั้นนำในเอเชียให้ได้ในอนาคตข้างหน้า โดยเริ่มต้นจากการเข้าแข่งขันในเอเชียนคัพอีก 18 เดือนข้างหน้า
ภายหลังที่ กุนซือช้างศึกวัย 63 ปี ได้รับการแต่งตั้งให้เข้ามาทำงานในเดือนเมษายน พร้อมสถิติคุมทีมอย่างเป็นทางการมาแล้ว 4 นัด ชนะ 2 นัด เสมอ 1 นัด และแพ้อีก 1 นัด ยิงได้ 4 ประตู เสีย 3 ประตู ก่อนจะคุมทีมพบทีมชาติอิรักในโปรแกรมฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก เป็นศึกนัดถัดไป
“เราหมดโอกาสที่จะผ่านเข้าไปเล่นในเวิลด์คัพครั้งนี้เรียบร้อยแล้ว แต่เราก็ยังมีแมตช์ที่ต้องเล่นให้จบทัวร์นาเมนต์นี้ และแน่นอน เอเชียน คัพ ก็กำลังจะแข่งขันในอีก 18 เดือนนับจากวันนี้ มันเป็นเวลาที่เหมาะสมที่จะสร้างทีมใหม่เพื่อให้ต่อกรได้ในเอเอฟซี เอเชียน คัพ
“แน่นอน เป้าหมายของเขาคือการพาให้ทีมชาติไทยเป็นหนึ่งในยอดทีมของเอเชีย ในระดับเดียวกับออสเตรเลีย, ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ในอนาคต มันคงจะเยี่ยมมากๆ เรายังต้องทำงานกันอีกนาน และผมก็คงไม่ตอบรับความท้าทายนี้ หากผมไม่คิดว่ามันเป็นไปได้ตามสภาพความเป็นจริง
“ถ้าเรามีการทำงานอย่างมืออาชีพและทุ่มเทอย่างหนัก รวมถึงความเสียสละจากทุกๆ คน เราก็ทำได้ เรายังมีหลายอย่างที่ต้องเรียนรู้ แต่ผมเชื่อว่าเรามีศักยภาพที่จะพัฒนาและต่อกรกับทีมอื่นๆ ได้ในเอเชียน คัพ ครั้งต่อไปที่เอมิเรตส์ในอีก 18 เดือนข้างหน้า
“สิ่งที่ดีมากสำหรับที่นี่ก็คือผู้คนที่นี่รักฟุตบอลและมีความตั้งใจจะประสบความสำเร็จ พวกเขารักฟุตบอลมาก แต่ในขณะเดียวกันก็มีปัญหาบางอย่างที่เราสังเกตเห็นได้ตั้งแต่วันแรก
“ถ้าคุณลองมองไปที่เกมลีก รวมถึงทีมชาติด้วย พวกเขาจะเสียประตูไปเป็นจำนวนมากในช่วง 20 นาทีสุดท้าย มันอาจจะเป็นผลจากการเตรียมความฟิตที่ไม่ดีพอ หรือการขาดสมาธิ เราจึงต้องมีการผสมผสานทั้งสองอย่างนี้ เพื่อพยายามพัฒนาระดับความฟิต และเตรียมความพร้อมเรื่องสภาพจิตใจ เพื่อแก้ปัญหานี้ในอนาคต
“นั่นเป็นสิ่งที่เราจำเป็นต้องจัดการ และแน่นอนว่ารวมถึงส่วนอื่นๆ ด้วย ทั้งในแง่ของเทคนิคและแท็กติกมันพัฒนาให้ดีขึ้นได้เสมอๆ เราจึงต้องพยายามทำให้ดีที่สุดเพื่อพัฒนาในทุกๆ อย่าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องการเตรียมตัวด้านแท็กติก”