เซาธ์เกตชมสิงโตไม่ตระหนกเกมถล่มมอลตา

แกเร็ธ เซาธ์เกต กุนซือทีมชาติอังกฤษ ยกย่องขุนพล “สิงโตคำราม” เล่นแบบไม่ตื่นตระหนกช่วงที่ยังปืนฝืด กระทั่งครึ่งหลังกลับมายิง 4 ลูกรวด จนชนะ มอลตา 4-0 ในศึกฟุตบอลโลก 2018 รอบคัดเลือก โซนยุโรป ที่สนามทาคาลี สเตเดี้ยม วันศุกร์ที่ 1 กันยายน ที่ผ่านมา

แฮร์รี่ เคน หัวหอกสเปอร์ส ยิงปลดล็อกให้ทีมในนาที 53 แต่จากนั้นก็ต้องรอจน 5 นาทีสุดท้ายถึงยิงได้อีก 3 ลูกจาก ไรอัน เบอร์ทรานด์, แดนนี่ เวลเบ็ค และ เคน ยิงลูกที่สองของตัวเอง ทำให้ อังกฤษ เก็บ 3 แต้มสมหวัง รวมมี 17 คะแนนจาก 7 นัด มากกว่า สโลวาเกีย 2 แต้ม และทั้งสองทีมจะเจอกันในวันจันทร์ที่ 4 กันยายนนี้

“เราน่าจะนำ 2-0 ตั้งแต่ต้น เรารู้ว่า มอลตา เน้นเกมรับ และเราคงมีปัญหาในการเข้าทำ และสร้างโอกาส แต่การเป็นฝ่ายครองบอลอยู่ตลอด ทำให้คู่แข่งล้า และประตูไหลมาเทมาตอนท้ายเกม นี่คือความสำคัญของขุมกำลังสำรอง แน่นอนว่าทุกคนอยากยิงประตูเร็วๆ แต่เราชนะ 4-0 และมันสำคัญที่สุด”

“สิ่งที่ผมพอใจคือเกมอาจยากกว่านี้ คุณคาดหวังว่าจะชนะสบายๆ และยิงตั้งแต่ต้นเกม แต่เราเล่นตามแผน ไม่ตระหนก และยิงประตูได้ในที่สุด ผมเคยผ่านเกมทีมชาติแบบนี้ (เล่นอย่างกดดัน) เราคุยกันมาตลอดว่าขอให้เล่นอย่างมีสติ ใจเย็นแม้ยังยิงไม่ได้ ซึ่งเราก็เล่นได้ตามนั้น” เซาธ์เกต กล่าว