บอลล็อคผล! ฟีฟ่าสั่งแอฟริกาใต้เตะเซเนกัลใหม่

เกมปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อ 12 พ.ย. 2016 ระหว่างทีมชาติแอฟริกาใต้ กับเซเนกัล ที่เมืองโพล็อควาเน่ ในรอบคัดเลือก ฟุตบอลโลก โซนแอฟริกา เมื่อ โจเซฟ แลมป์ตี้ เชิ้ตดำชาวกานา เป่าให้จุดโทษท้ายครึ่งแรกแก่เจ้าถิ่น จากจังหวะที่ คาลิดู คูลิบาลี่ ทำแฮนด์บอล ทั้งที่ภาพช้ายืนยันว่าบอลไปโดนเข่ากองหลังเซเนกัล ทำให้แอฟริกาใต้สังหารจุดโทษนำ 1-0 ก่อนชนะด้วยสกอร์ 2-1 ซึ่งเป็นชัยชนะหนเดียวในรอบคัดเลือกของแอฟริกาใต้ แต่มีผลกระทบโดยตรงต่อกลุ่มนี้ เนื่องจากทำให้เซเนกัล ตามหลัง บูร์กินา ฟาโซ และเคปเวิร์ด อยู่หนึ่งแต้ม
ภายหลังการสอบสวนเหตุดังกล่าว ทำให้คณะกรรมการวินัยของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ “ฟีฟ่า” สั่งลงโทษ โจเซฟ โอดาร์เต แลมป์ตี้ ผู้ตัดสินฉาวรายนี้ออกจากกิจกรรมทางฟุตบอลทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นระดับชาติหรือนานาชาติตลอดชีวิต ในข้อหากระทำการที่ส่งผลต่อการแข่งขันนัดดังกล่าว เมื่อ 20 มี.ค. ที่ผ่านมา
ไม่เพียงแค่นั้น คณะกรรมการจัดการแข่งขันฯ ยังออกคำสั่งให้เกมระหว่าง แอฟริกาใต้ กับเซเนกัล ต้องแข่งกันใหม่ ภายหลังจากศาลอนุญาโตตุลาการทางการกีฬา “ซีเอเอส” ยืนยันโทษแบนเชิ้ดตำฉาวเมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยจะเตะกันภายในเดือน พ.ย. 60 ตามปฏิทินฟีฟ่า ซึ่งจะมีการยืนยันอีกครั้งในการประชุมวันที่ 14 ก.ย. ที่จะถึงนี้