คุ้มเกินคุ้ม!10นักเตะย้ายฟรีสุดเจ๋งในพรีเมียร์

ไม่ต้องมีค่าตัวแพงก็เจ๋งได้ เปิด 10 อันดับนักเตะย้ายทีมแบบฟรีๆ ที่ยอดเยี่ยมสุดในประวัติศาสตร์ พรีเมียร์ลีก

ในเวลานี้ค่าตัวนักเตะพุ่งขึ้นไปอย่างมหาศาล หลังจากซัมเมอร์ที่ผ่านมา เนย์มาร์ กองหน้าทีมชาติบราซิล สร้างสถิติโลกขึ้นมาใหม่ในการย้ายจาก บาร์เซโลน่า ไปอยู่กับ ปารีส แซงต์-แชร์ก แมง ด้วยค่าตัวถึง 198 ล้านปอนด์ (ประมาณ 8,910 ล้านบาท) เลยทีเดียว

อย่างไรก็ตาม มีนักเตะบางรายที่ย้ายทีมแบบฟรีๆ แต่สามารถทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม โดย “เดอะ มิร์เรอร์” ยกตัวอย่างใน พรีเมียร์ลีก อังกฤษ มาให้เห็น 10 คนดังนี้

   10. เจย์-เจย์ โอโคชา มา โบลตัน ปี 2002 

ดาวเตะไนจีเรีย สามารถก้าวเข้ามาเป็นขวัญใจของแฟนบอล โบลตัน ได้อย่างรวดเร็ว ด้วยทักษะครบเครื่อง มีความคล่องแคล่ว และเทคนิคสุดยอด

โอโคชา อยู่กับ โบลตัน เป็นเวลา 4 ปี และเป็นกัปตันทีมชุดที่เข้ารอบชิงชนะเลิศ ลีก คัพ ปี 2004

 9. รุด กุลลิท มา เชลซี ปี 1995

เจ้าของฉายา “งูเก็งก็อง” เป็นหนึ่งในมิดฟิลด์ที่ดีที่สุดในโลก โดยหลังประสบความสำเร็จในอิตาลี ก็มาหาความท้าทายใหม่ใน พรีเมียร์ลีก กับ เชลซี ในยุคของ เกล็น ฮ็อดเดิ้ล จากนั้นอีก 1 ปีก็รับบทนักเตะควบกุนซือ และได้แชมป์ เอฟเอ คัพ 1997

 8. เอสเตบัน กัมบิอาสโซ่ มา เลสเตอร์ ปี 2015 

กองกลางอาร์เจนไตน์ ย้ายมาอยู่กับ เลสเตอร์ ปี 2015 ด้วยวัย 35 ปี หลังจากประสบความสำเร็จกับ เรอัล มาดริด และ อินเตอร์ มิลาน

กัมบิอาสโซ่ มีส่วนช่วยให้ “สุนัขจิ้งจอก” รอดตกชั้นในฤดูกาลแรกที่อยู่กับทีม จนคว้ารางวัลนักเตะยอดเยี่ยมของสโมสร ก่อนที่ในซีซั่น 2015-16 จะสร้างประวัติศาสตร์คว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก ได้สำเร็จ

 7. เจอร์เก้น คลิ้นส์มันน์ มา สเปอร์ส รอบ 2 ปี 1997  

กองหน้าชาวเยอรมัน เคยมาอยู่กับ “ไก่เดือยทอง” รอบแรก ในปี 1994-95 จากนั้นก็ย้ายไป บาเยิร์น และ ซามพ์โดเรีย

จนกระทั่งในปี 1997 ก็ย้ายจาก “ลาซามพ์” มาเล่นให้ สเปอร์ส อีกรอบแบบยืมตัว แต่จริงๆ แล้วก็คือการย้ายมาแบบไม่มีค่าตัวนั่นแหละ เพราะหลังจากนั้นก็ไม่ได้กลับ ซามพ์โดเรีย อีกเลย โดยเขายิงให้ “ไก่เดือยทอง” ไป 9 ประตูจาก 15 เกม ช่วยให้ทีมรอดตกชั้นได้สำเร็จ

 6. แกรี่ แม็คอัลลิสเตอร์ มา ลิเวอร์พูล ปี 2000

ตอนแรกแฟนบอล “หงส์แดง” อาจข้องใจที่ เชราร์ อุลลิเย่ร์ ไปดึงนักเตะอายุถึง 35 ปีมาร่วมทีม แต่สุดท้ายดาวเตะสกอตต์ ก็แสดงให้เห็นถึงทักษะฝีเท้าที่ยอดเยี่ยม และเป็นส่วนสำคัญช่วยให้ทีมคว้าแชมป์ ลีก คัพ, เอฟเอ คัพ และ ยูฟ่า คัพ

   5. จานลูก้า วิอัลลี่ มา เชลซี ปี 1996

เชลซี ทำเหมือนครั้งดึง รุด กุลลิท ด้วยการคว้านักเตะประสบการณ์สูงอย่าง วิอัลลี่ มาเสริมทัพในซัมเมอร์ปี 1996

วิอัลลี่ ยังยิงประตูได้อย่างต่อเนื่อง แม้อายุเยอะแล้วก็ตาม ก่อนที่จะก้าวขึ้นไปเป็นนักเตะควบกุนซือให้กับ เชลซี

    4. แบร็ด ฟรีเดล มา แบล็คเบิร์น ปี 2000

นายด่านชาวอเมริกัน ต้องระเห็จจาก ลิเวอร์พูล มาอยู่กับ แบล็คเบิร์น ก่อนที่เขาจะได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในผู้รักษาประตูที่ดีที่สุดของ พรีเมียร์ลีก หลังลงเฝ้าเสาให้ “กุหลาบไฟ” ในลีก 287 นัด ตลอด 8 ปีที่อยู่กับสโมสร

   3. มิชาเอล บัลลัค มา เชลซี ปี 2006

หลังจากประสบความสำเร็จที่เยอรมันบ้านเกิด บัลลัค ก็ย้ายมาอยู่กับ เชลซี ในปี 2006 และมีส่วนช่วยให้ทีมคว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก, ลีก คัพ  และ เอฟเอ คัพ

    2. ซลาตัน อิบราฮิโมวิช มา แมนฯ ยูไนเต็ด ปี 2016 

แมนฯ ยูไนเต็ด ดึงดาวยิงสวีดิช มาร่วมทีมเมื่อปีที่แล้ว ก่อนตอบแทนผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมมีส่วนช่วยให้ “ปีศาจแดง” คว้าแชมป์ ลีก คัพ และ ยูโรปา ลีก แต่น่าเสียดายที่มาเจ็บหนักในช่วงท้ายซีซั่นจนไม่ได้สัญญาใหม่ แต่สุดท้าย แมนฯ ยูไนเต็ด ก็ดึงเขามาร่วมทีมอีกครั้ง

    1. โซล แคมป์เบลล์ มา อาร์เซน่อล ปี 2001