หวิดซบ!น้าซาร์รับบินคุยหงส์แต่เลือกยูเว่

เอ็ดวิน ฟาน เดอร์ ซาร์ ตำนานผู้รักษาประตูทีมชาติฮอลแลนด์ เผยปฏิเสธ ลิเวอร์พูล ในปี 1999 ตอนย้ายออกจาก อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม แม้คุยกับ เชราร์ อุลลิเย่ร์ กุนซือ “หงส์แดง” แล้ว แต่เลือกย้ายไป ยูเวนตุส เพราะมองว่าท้าทายกว่า

ฟาน เดอร์ ซาร์ บอกว่าเขากำลังมองหาทีมใหม่ หลังตกลงปลงใจย้ายออกจากบ้านเกิดในปี 1999 และ ลิเวอร์พูล เป็นทีมที่สนใจเขา ซึ่งเขาก็บินมาอังกฤษ ทัวร์สนามแอนฟิลด์ รวมถึงได้คุยกับ อุลลิเย่ร์ ด้วย แต่สุดท้ายกลับลงเอยด้วยการย้ายไปเล่นที่อิตาลีแทน

“ตอนผมย้ายออกจากอาแจ็กซ์ปี 1999 ผมไปลิเวอร์พูล แล้วก็คุยกับอุลลิเย่ร์ ผมถูกพาชมสนามแอนฟิลด์ ได้เจอประธานสโมสร แล้วก็เจอนักเตะสองสามคน ผมครุ่นคิด แต่พอยูเวนตุสเข้ามา ผมก็ได้บทสรุปว่ามันการย้ายไปเล่นที่อิตาลีน่าจะเป็นความท้าทายมากกว่า” ฟาน เดอร์ ซาร์ กล่าว

ไม่เพียงลิเวอร์พูลเท่านั้นที่สนใจเขา เมื่อ ฟาน เดอร์ ซาร์ มาทราบว่า เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ก็อยากได้เขามาแทน ปีเตอร์ ชไมเคิ่ล แต่ไม่รู้ทำอีท่าไหน หันไปเลือกของฟรี มาร์ค บอสนิช มาจากแอสตัน วิลล่า แทน โดยบอกว่า “ผมมารู้ว่าเฟอร์กูสันอยากเซ็นสัญญากับเขามาก แต่ประธานยูไนเต็ดไปเซ็นสัญญากับ มาร์ค บอสนิช แบบไม่มีค่าตัวแทน”

ฟาน เดอร์ ซาร์ ไม่ประสบความสำเร็จกับยูเวนตุส และหลังอยู่เล่น 2 ปีก็ย้ายมาซบ ฟูแล่ม แบบเซอร์ไพรส์ และเล่นในคราเว่น คอตเทจ นาน 4 ซีซั่น จนปี 2005 ก็ย้ายมาเล่นกับ ยูไนเต็ด ในที่สุด และเป็นการย้ายมาแบบถูกช่วง เพราะ “ปีศาจแดง” คว้าแชมป์ลีก 4 สมัย, ลีกคัพ 2 สมัย, แชมป์สโมสรโลก 1 สมัย และ แชมเปี้ยนส์ ลีก 1 สมัย รวมเขาเล่นให้ทีมไป 226 นัด และรีไทร์ในปี 2011

“ไอเดียคือผมเป็นตัวแทนของปีเตอร์ ชไมเคิ่ล แต่มันใช้เวลานานกว่าที่ควรจะเป็น 6 ปี และระหว่างนั้นพวกเขาก็ทดลองผู้รักษาประตูไปหลายคน ผมรู้ว่ายูไนเต็ดอยากเซ็นสัญญากับผมตอนผมได้รับข้อความเสียงจากเฟอร์กูสัน มันเป็นวันที่พิเศษมาก ตอนนั้นผมคิดว่า – นี่แหละเหตุผลที่เรามาลอนดอน ก็เพื่อจะได้พัฒนาไปขั้นต่อไปแบบนี้ – เฟอร์กูสันบอกผมว่า เขาต้องการคนที่จะมาคุมแนวรับ เขาบอกว่า เขารู้ว่าผมจะไม่ลนลานเวลาโดนกดดัน”