5 ประเด็นร้อน เหตุ “เอ็มเร่ ชาน” ไม่ต่อสัญญาหงส์

สื่อในอังกฤษ รายงานว่า เอ็มเร่ ชาน เตรียมย้ายออกจากลิเวอร์พูลในฤดูกาลหน้าแบบไร้ค่าตัว ซึ่งข่าวนี้สร้างความตกใจให้กับแฟนหงส์แดงอย่างมาก ที่ปล่อยให้สถานการณ์บานปลาย จนมีสิทธิเสียนักเตะดังไปแบบฟรีๆ เราเห็นอะไรบ้าง จากประเด็นของเอ็มเร่ ชาน ไปดูประเด็นที่เกี่ยวเนื่องกันได้เลย

    1) ผู้บริหารควรโดนตำหนิ 

เหตุการณ์ปล่อยให้นักเตะหมดสัญญาแล้วย้ายทีมแบบฟรีๆ ไม่ได้เกิดขึ้นกับลิเวอร์พูลเป็นครั้งแรก หลายคนยังจำเคสของสตีฟ แม็คมานามาน ปีกทีมชาติอังกฤษ ที่ย้ายไปเรอัล มาดริด แบบฟรีๆได้ดี และคิดว่าเรื่องนี้ ไม่น่าเกิดกับลิเวอร์พูลอีกครั้ง แต่สุดท้าย ผู้บริหารก็ปล่อยเวลาให้เนิ่นนาน ควรจะต่อสัญญาได้อย่างน้อย 2 ปีแล้ว ก็ไม่ทำ จนนักเตะจะหมดสัญญา แล้วย้ายทีมได้ฟรีๆตามกฎของบอสแมน  กลายเป็นว่า หงส์แดง อุตส่าห์ ประคบประหงมนักเตะมา 4 ปี สุดท้าย ตอนที่กำลังเบ่งบาน กลับจะไม่ได้ใช้งาน เป็นเรื่องน่าผิดหวังมาก

2) ชาน ไม่มั่นใจในอนาคตที่แอนฟิลด์

หากมีความมั่นใจในอนาคตของทีม นักเตะจะไม่ลังเลใจในการต่อสัญญา แต่ในสถานการณ์ตอนนี้ ลิเวอร์พูลยังไม่แน่ว่าจะได้ไปยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ฤดูกาลหน้า ซึ่งถ้าสุดท้ายหงส์แดงหลุดท็อปโฟร์ เอ็มเร่ ชาน คงไม่อยากไปเล่นในถ้วยเล็กอย่างยูฟ่า ยูโรป้าลีกแน่นอน เขาเองก็ต้องการหาอนาคตที่สดใสของตัวเองเช่นกัน

 3) ชานจะมีทางเลือกเยอะมากในปีหน้า 

ปี 2018 เป็นปีฟุตบอลโลก เอ็มเร่ ชาน มีโอกาสสูงมากที่จะติดทีมชาติเยอรมันไปรัสเซียด้วย ซึ่งถ้าหากเขาเล่นได้ดี ก็น่าจะมีสโมสรยื่นข้อเสนอเข้ามาให้เป็นจำนวนมาก ซึ่งจุดนั้น เขาสามารถเลือกได้เลยว่า จะเล่นกับทีมอะไร และเรียกค่าเหนื่อยได้เท่าไหร่ ถือเป็นชาน ที่กุมความได้เปรียบในสถานการณ์นี้

4) หงส์แดงต้องมองดูตัวตายตัวแทนได้แล้ว 

ถ้าสุดท้าย เอ็มเร่ ชานย้ายไปจริงๆ หงส์แดง ก็จะมีมิดฟิลด์ลดลงหนึ่งคน จริงอยู่ในปีหน้า จะได้นาบี เกอิต้า เพิ่มเข้ามา แต่ก็ยังถือว่าปริมาณน้อยเกินไปอยู่ดี  โดยมิดฟิลด์ตัวกลางในซีซั่นหน้าอาจจะมีแค่จอร์แดน เฮนเดอร์สัน , เจมส์ มิลเนอร์,จินี่ ไวจ์นัลดุม และ มาร์โก กรูยิช และนาบี เกอิต้า ซึ่ง 5 คน กับโปรแกรมอัดแน่นทั้งฤดูกาล น่าจะไม่เพียงพอ ซึ่งหงส์ ก็จำเป็นต้องหานักเตะชั้นดีเข้ามาเพิ่ม โดยตอนนี้ มีข่าวกับลีออน โกเร็ตซ์ก้าของชาลเก้ แต่ก็เป็นเพียงแค่ข่าวลือเท่านั้น

 5) ถ้ามีโอกาสแม้เพียงนิดเดียวหงส์ต้องยอม 

มีข่าวว่า เอเยนต์ของเอ็มเร่ ชาน เรียกร้องค่าเหนื่อยที่สูงมาก พร้อมกับต้องการใส่ค่าฉีกสัญญาลงไปในสัญญาด้วย ซึ่งลิเวอร์พูลเอง ถ้ามีโอกาส ก็ควรเลือกเซ็นสัญญาไปก่อน และจากนั้น ค่อยวางแผนในการขายนักเตะออกไปทีหลังได้ ยังมีเวลาอีก 2 เดือน ก่อนที่ ชาน จะเริ่มเจรจากับทีมอื่นได้ ในเดือนมกราคม ตอนนี้หงส์แดงต้องเดินเกมเต็มกำลังเพื่อรั้งชานเอาไว้ให้ได้ แม้โอกาสจะมีเลือนรางมากก็ตามที