รู้จักเด็กเรืออัจฉริยะ “ฟิล โฟเด้น” เอ็มวีพี ยู-17โลก

นักเตะดาวรุ่งที่ดังเปรี้ยงข้ามคืน และทำให้คนอังกฤษรู้จักชื่อของเขา นาทีนี้ ไม่มีใครเกิน “ฟิล โฟเด้น” สตาร์จากแมนเชสเตอร์ ซิตี้

 เจ้าตัวพาทีมชาติอังกฤษ คว้าแชมป์โลกรุ่น u-17 ที่อินเดีย แถมได้รางวัล MVP หรือผู้เล่นทรงคุณค่าอีกต่างหาก จนทำให้ใครๆก็สงสัยว่า เจ้าเด็กนี่ มันใครกัน วันนี้เราจะพาไปรู้จักเขาให้ดีขึ้นอีกนิด 

 1) เด็กสต็อกพอร์ท 

 ฟิล โฟเด้น เกิดที่เมืองสต๊อกพอร์ท โดยเมืองนี้อยู่ในแคว้นเกรตเตอร์ แมนเชสเตอร์ ดังนั้นก็พอพูดได้ว่า มีสายเลือดของแมนเชสเตอร์ไหลเวียนอยู่ โดยสต๊อกพอร์ท เป็นเมืองกำเนิดของนักเตะชื่อดังหลายคนทีเดียว ไม่ว่าจะเป็น ทอม อินซ์ ดาวเตะคริสตัล พาเลซ ลูกชายพอล อินซ์ รวมถึง ไมเคิล คีน เซ็นเตอร์แบ็กเอฟเวอร์ตัน 

    2) เกิดหลังปี 2000

   ฟิล โฟเด้น เกิดวันที่ 28 พฤษภาคม ปี 2000 ปัจจุบันอายุ 17 ปี โดยในเจเนเรชั่นของเด็กทีมชาติอังกฤษชุดแชมป์โลก ทั้งทีมเกิดปี 2000 ทั้งหมด 

 3) อยู่เรือตั้งแต่เด็ก

โฟเด้น เข้ามาอยู่กับอคาเดมี่ของแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ตั้งแต่เขา 8 ขวบ และเลื่อนระดับชั้นมาเรื่อยๆ จนตอนนี้ กระโดดไปอยู่ทีมสำรองของสโมสรเรียบร้อยแล้ว 

4) อยู่ในสายตากวาร์ดิโอล่า 

 เป๊ป กวาร์ดิโอล่า กุนซือแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ให้สัมภาษณ์ถึงฟิล โฟเด้น เอาไว้ว่า “มันอันตรายนะ ที่จะกล่าวชมนักเตะเยาวชน เพราะพวกเขายังเด็กมาก พวกเขากว่าจะโต ต้องเรียนรู้อะไรอีกเยอะ อย่างไรก็ตาม เด็กคนนี้มีพรสวรรค์ เขาอาจไม่แข็งแกร่ง ไม่สูง แต่ว่าเราสามารถพัฒนาจุดอื่นให้ยอดเยี่ยมได้ และนั่นคือสิ่งที่เราจะทำกับโฟเด้น”

 5) เล่นมิดฟิลด์ตัวรุก

 โฟเด้น สูง 171 เซ็นติเมตร เล่นในตำแหน่งมิดฟิลด์ตัวกลาง เขาอาจไม่สูงใหญ่ก็จริง แต่กวาร์ดิโอล่า มั่นใจว่า เด็กคนนี้เหมาะกับตำแหน่งมิดฟิลด์มากกว่า ขณะที่ทีมชาติอังกฤษ ชุดยู-17 ใช้งานโฟเด้น ตำแหน่งปีกขวา กับวิงแบ็กขวา ซึ่งเป๊ปกล่าวว่า โฟเด้น ทำได้ดีทุกตำแหน่งที่ลงเล่น 

    6) ลงซ้อมร่วมกับทีมชุดใหญ่ 

    แม้จะยังไม่เคยได้ลงสนาม แต่โฟเด้น ก็มีโอกาสซ้อมร่วมกับทีมแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ชุดใหญ่เป็นประจำ เขาเข้ามาเรียนรู้ กับผู้เล่นระดับประสบการณ์สูงอยู่สม่ำเสมอ โดยเป๊ป กวาร์ดิโอล่า เคยจับเขาใส่ทีมชุดยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีกรอบแบ่งกลุ่ม กับเซลติกมาแล้ว เพียงแต่ไม่ได้ส่งลงเล่น  นอกจากนั้นในเกมปรีซีซั่น โฟเด้น ได้ลงเป็นตัวจริงในเกม ที่ซิตี้ พ่ายเรอัล มาดริด 1-4 ด้วย 

   7) ตามรอย โทนี่ โครส ? 

ตั้งแต่ฟุตบอลโลก u-17 ถูกจัดขึ้นในปี 1985 มีนักเตะระดับโลกหลายคน ลงเล่นทัวร์นาเมนต์นี้ และคนที่ได้เอ็มวีพี มีหลายคนมากที่ก้าวไปเป็นสตาร์ของวงการ ไม่ว่าจะเป็น แลนดอน โดโนแวน ของสหรัฐอเมริกาในปี 1999 , ฟลอรองต์ ซินาม่า ปงโกลล์ ของฝรั่งเศสในปี 2001, เชส ฟาเบรกาส ของเชลซี ในปี 2003 รวมถึง โทนี่ โครส ของเยอรมัน ในปี 2007 ดังนั้น ฟิล โฟเด้น ที่ได้เอ็มวีพีในปีล่าสุด อาจจะก้าวไปโด่งดังเหมือนรุ่นพี่ก่อนหน้านี้ก็เป็นได้ ใครจะรู้?