แฟนผีเบาใจได้!มูยันให้โอกาสเด็กอะคาเดมี่แน่

โชเซ่ มูรินโญ่ กุนซือ แมนฯ ยูไนเต็ด ประกาศชัด จะดันนักเตะจากอะคาเดมี่มาช่วยทีมชุดใหญ่แน่ เหมือนอย่างในฤดูกาลนี้ที่ให้โอกาส สกอตต์ แม็คโทมิเนย์ มิดฟิลด์ดาวรุ่งชาวอังกฤษได้พิสูจน์ฝีเท้าของตัวเอง พร้อมชี้ นี่ถือเป็นประเพณีที่สำคัญมากๆ ของ “ปีศาจแดง”

แมนฯ ยูไนเต็ด มีนักเตะจากอะคาเดมี่อยู่ในรายชื่อทีมในการแข่งขันทุกนัดนับตั้งแต่เดือนตุลาคม ปี 1937 เป็นต้นมา ไม่ว่าจะเป็นในฐานะตัวจริงหรือในตัวสำรอง ซึ่งตอนแรกที่ มูรินโญ่ ได้รับการแต่งตั้งให้เข้ามาเป็นนายใหญ่แห่งถิ่น โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด นั้น หลายคนก็ฟันธงว่าเขาจะไม่ดันนักเตะจากอะคาเดมี่มาติดทีมชุดใหญ่เพิ่มแน่ๆ เพราะแฟนบอลส่วนใหญ่ปักใจเชื่อว่าเขาเป็นกุนซือประเภทที่ชอบทุ่มเงินซื้อนักเตะมาใช้งานเพียงอย่างเดียว

อย่างไรก็ตาม ฤดูกาลนี้นายใหญ่แห่งถิ่น โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด ก็แสดงให้เห็นว่าเขาไม่ได้เป็นคนแบบนั้น เพราะเขาใส่ชื่อ สกอตต์ แม็คโทมิเนย์ กองกลางชาวอังกฤษอยู่ในรายชื่อทีมถึงหลายนัด และถึงขั้นส่งแข้งวัย 20 ปีลงเล่นในบางเกมด้วย อย่างเช่นเกม ยูเอฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก นัดที่ชนะ เบนฟิก้า ทั้ง 2 นัด เป็นต้น

มูรินโญ่ เผยว่า “ผมไม่อยากทำลายประเพณีนี้ และผมคิดว่าผู้จัดการทีมคนต่อไปของ ยูไนเต็ด ก็ไม่ควรพยายามทำลายประเพณีนี้เหมือนกัน ไม่ว่าเขาจะเข้ามาคุมทีมแทนผมเมื่อไหร่ก็ตาม จริงอยู่ว่าสมัยนี้มัน (การดันนักเตะจากอะคาเดมี่มาเล่นให้ทีมชุดใหญ่) ทำได้ยากกว่าแต่ก่อน แต่ผมคิดว่ามันเป็นเรื่องดีนะ ผมรู้สึกว่ามันเป็นเหมือนวิธีที่จะรักษาเอกลักษณ์ของสโมสรเอาไว้ได้ ซึ่งการรักษาเอกลักษณ์ของสโมสรให้ได้ก็คือการที่เราควรจะเอานักเตะจากอะคาเดมี่มาติดทีมชุดใหญ่ทุกฤดูกาล”

“คุณอาจจะส่งนักเตะจากอะคาเดมี่ลงเล่นแค่ 10 นาที ก่อนจะทำให้เขาหายหัวไปแล้วบอกว่า -โอ้ ฉันให้นักเตะ 40 คนได้ประเดิมสนามกับทีมเลยนะ- ก็ได้ แต่สำหรับผมคำว่า -เอามาติดทีม- หมายถึงการให้เขาได้อยู่กับทีมไปนานๆ ซึ่งผมคิดว่ามันเกิดเรื่องอย่างนั้นแล้วทั้งในกรณีของ (เจสซี่) ลินการ์ด กับ (มาร์คัส) แรชฟอร์ด รวมถึงตอนนี้ยังมี สกอตต์ แม็คโทมิเนย์ เพิ่มมาอีกคนด้วย เพราะเขาจะไม่มีทางย้ายไปไหนอีกแล้ว”

“การทำตามแนวทางบางอย่างถือเป็นเรื่องที่สำคัญ ตอนนี้ผมกำลังให้โอกาส แม็คโทมิเนย์ ก่อนหน้านี้ มิสเตอร์ ฟาน กัล (หลุยส์ ฟาน กัล) เป็นคนเริ่มให้โอกาส แรชฟอร์ด ส่วนผมก็กำลังทำอย่างนั้นกับ สกอตต์ แม็คโทมิเนย์ แล้วในฤดูกาลหน้ามันก็น่าจะมีเด็กจากอะคาเดมี่ได้รับโอกาสอีก” อดีตกุนซือ เอฟซี ปอร์โต้, เชลซี, อินเตอร์ มิลาน และ เรอัล มาดริด ระบุ