ดอส ซานโตส หนุน ธีราทร-ธีรศิลป์ เล่นเจลีก

หลังจากที่ชนาธิป สรงกระสินธ์ ดาวเตะทีมชาติไทยได้มีโอกาสมาค้าแข้งกับสโมสรคอนซาโดเล่ ซัปโปโร โดยขณะนี้ได้รับโอกาสลงเล่นในเกมลีกสูงสุดของประเทศญี่ปุ่นไป 14 นัด มีส่วนร่วมทำให้ทีมจากเกาะฮอกไกโด การันตีการอยู่รอดในเจวันต่อไปในฤดูกาลหน้า หลังจากตอนนี้อยู่อันดับที่ 13 จากการมี 37 คะแนน ส่งผลให้มีรายงานอย่างต่อเนื่องว่า ในฤดูกาล 2018 นั้น สโมสรจากลีกซามูไร พร้อมเปิดตลาดอ้าแขนรับแข้งชาวไทย ไปค้าแข้งเพิ่มอีกในฤดูกาล 2018

 แอนเดอร์สัน ดอส ซานโตส อดีตกองหลังชลบุรี เอฟซี ที่เพิ่งย้ายมาค้าแข้งกับ ชิมิสุ เอส-พัลส์ ทีมระดับเจลีกวัน เป็นฤดูกาลแรก ได้เปรียบเทียบมาตรฐานของไทยลีก และ ลีกญี่ปุ่นมีความแตกต่างกันมาก ซึ่งจากความคิดเห็นส่วนตัวมองว่า ผู้เล่นอย่าง ธีรศิลป์ แดงดา และ ธีราทร บุญมาทัน ควรย้ายมาค้าแข้งในลีกซามูไร เหมือน ชนาธิป สรงกระสินธ์ เพื่อเป็นการพัฒนาทั้งในส่วนของทีมชาติ และ ลีกประเทศไทยด้วย

    “เจลีกเป็นเวทีที่เหนือกว่าลีกประเทศไทย มีความแตกต่างหลายอย่าง ทั้งระบบการเล่น ความรวดเร็ว และพละกำลังของนักเตะที่ต้องใช้มากกว่า แต่ผมยังมองว่าลีกประเทศไทยยังสามารถพัฒนาให้เทียบเท่าเจลีกได้ แต่ต้องใช้เวลาสักระยะ จากประสบการณ์ของผมที่เคยเล่นที่เมืองไทย มองว่า ธีรศิลป์ แดงดา และ ธีราทร บุญมาทัน ระดับฝีเท้าของพวกเขา น่าจะมาเล่นที่เจลีกได้ เป็นการพัฒนาตัวเอง ทีมชาติ และ ลีกของประเทศไทยด้วย”