ปิดตำนานผีกาก้า! ย้อนดู 5 เหตุการณ์โลกไม่ลืมของยอดตัวรุกรูปงาม

ย้อนดู 5 เหตุการณ์ที่ ริคาร์โด้ กาก้า สร้างความสั่นสะเทือนในวงการลูกหนัง หลังเจ้าตัวประกาศแขวนสตั๊ดอย่างเป็นทางการเรียบร้อยแล้ว เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ริคาร์โด้ กาก้า เพลย์เมกเกอร์รูปงามชาวบราซิเลียน ลงเล่นนัดสุดท้ายให้กับ ออร์แลนโด้ ซิตี้ ต้นสังกัดใน เมเจอร์ ลีก ซอคเก้อร์ สหรัฐฯ ไปแล้ว ในเกมแพ้ โคลัมบัส ครูว์ 0-1 เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา และเจ้าตัวถึงกับร่ำไห้ออกมาหลังต้องยุติชีวิตค้าแข้งที่เมืองลุงแซม

ก่อนที่ล่าสุด เมื่อวันอาทิตย์ที่ 17 ธันวาคมทีผ่านมา แข้งวัย 35 ได้ตัดสินใจแขวนสตั๊ด  โดยยืนยันเรื่องการโบกมือลาการเล่นฟุตบอลของเขาผ่าน ทวิตเตอร์ เว็บไซต์สังคมออนไลน์ยอดฮิตว่า “ทั้งหมดนี้มันยิ่งใหญ่มากกว่าที่ผมจินตนาการเอาไว้ซะอีก ขอบคุณมากๆ !ตอนนี้ผมพร้อมแล้วสำหรับการเดินทางครั้งต่อไป ในพระนามพระเยซูคริสต์เจ้า อาเมน”

ต่อไปนี้คือ 5 เหตุการณ์ที่ กาก้า สร้างสิ่งที่ต้องจดจำไว้ในวงการลูกหนัง…

1. สร้างความสั่นสะเทือนใน เซเรีย อา

 นักเตะหลายรายที่ย้ายจากอเมริกาใต้ มาเล่นในยุโรปต้องใช้เวลาปรับตัว แต่ กาก้า ไม่ต้องทำแบบนั้นเลย หลังย้ายจาก เซา เปาโล มาอยู่กับ เอซี มิลาน เมื่อปี 2003 ด้วยค่าตัว 8.5 ล้านยูโร (ประมาณ 331.5 ล้านบาท)

กาก้า ในวัย 21 ปีเวลานั้น มารับบทบาทเพลย์เมกเกอร์แทน รุย คอสต้า และทำได้ 10 ประตูจากการลงเล่นใน เซเรีย อา ซีซั่นแรก 30 นัด

กาก้า ช่วยให้ เอซี มิลาน ได้แชมป์ เซเรีย อา และมีชื่อเป็นนักเตะยอดเยี่ยมแห่งฤดูกาล โดยอยู่กับทีมถึงปี 2009 ก่อนไปเล่นให้ เรอัล มาดริด และหวนกลับถิ่น ซาน ซิโร่ อีกรอบระหว่างปี 2013-14

 

2. เหนือกว่า เมสซี่ และ โรนัลโด้

กาก้า ได้ บัลลง ดอร์ ในปี 2007 โดยได้คะแนนโหวต 444 เสียง เอาชนะ ลิโอเนล เมสซี่ 167 คะแนน และชนะ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ 189 คะแนน

ดาวเตะแซมบ้า เผยในตอนนั้นว่า “พวกเขาได้รางวัลกันทุกปี แต่ผมสามารถกลับมาเอาชนะพวกเขาได้ สำหรับผมแล้วนี่เป็นสิ่งสำคัญ เพราะผมมีคู่แข่งที่สุดยอด ผมภูมิใจมาก”

 

3. ทวงแค้นเอาชนะ ลิเวอร์พูล ปี 2007

 กาก้า พา เอซี มิลาน เอาชนะ ลิเวอร์พูล 2-1 ในนัดชิงชนะเลิศ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ปี 2007 หลังก่อนหน้านั้น 2 ปี เคยโดน “หงส์แดง” สร้างความเจ็บแสบ

ในปี 2005 ลิเวอร์พูล สร้างปาฎิหาริย์เอาชนะ เอซี มิลาน ได้อย่างเหลือเชื่อที่อิสตันบูล หลังตกเป็นรองก่อนถึง 0-3

4. ผีกาก้าหลอน แมนฯ ยูไนเต็ด 

 

 เอซี มิลาน ต้องเจอกับ แมนฯ ยูไนเต็ด ในรอบรองชนะเลิศ แชมเปี้ยนส์ ลีก ปี 2007 โดยนัดแรก “ปีศาจแดง” เปิดบ้านชนะไปก่อน 3-2

อย่างไรก็ตาม ในนัดสองที่ ซาน ซิโร่ นั้น กาก้า โชว์ฟอร์มสุดยอดพา มิลาน ถล่ม ยูไนเต็ด ได้แบบขาดลอย 3-0 ทำให้ชนะไปด้วยประตูรวม 5-3

จากฟอร์มที่สุดยอดของ กาก้า ทำให้ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ถึงกับยกย่องเขาว่าเป็นหนึ่งในนักเตะที่ดีที่สุดในโลกเลยทีเดียว

5. หนึ่งในสมาชิกกาลาคติกอส  

กาก้า ย้ายจาก เอซี มิลาน ไปอยู่กับ เรอัล มาดริด ด้วยค่าตัว 56 ล้านปอนด์ (ประมาณ 2,520 ล้านบาท) เมื่อปี 2009 ซึ่งถือเป็นสถิติโลกในเวลานั้น
แม้จะมีอาการบาดเจ็บรบกวนบ่อยครั้ง ทำให้ไม่สามารถโชว์ฟอร์มเก่งออกมาได้ แต่เขาก็ยังเป็นส่วนหนึ่งของ “ราชันชุดขาว” ที่ได้แชมป์ ลา ลีกา ฤดูกาล 2011-12

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 17 ธันวาคมทีผ่านมา ริคาร์โด้ กาก้า วัย 35 ได้ตัดสินใจแขวนสตั๊ดอย่างเป็นทางการแล้ว  โดยยืนยันเรื่องการโบกมือลาการเล่นฟุตบอลของเขาผ่าน ทวิตเตอร์ เว็บไซต์สังคมออนไลน์ยอดฮิตว่า “ทั้งหมดนี้มันยิ่งใหญ่มากกว่าที่ผมจินตนาการเอาไว้ซะอีก ขอบคุณมากๆ !ตอนนี้ผมพร้อมแล้วสำหรับการเดินทางครั้งต่อไป ในพระนามพระเยซูคริสต์เจ้า อาเมน”