ต้นแบบทีมแห่งการตลาด! เปิด 5 ดีล ของ “มังกรไฟ” จุดกระแสฮือฮาไทยลีก

ยังอยู่ในช่วงปิดฤดูกาลกันอยู่  แต่ตลาดการซื้อขายของฟุตบอลไทยลีก เวลานี้นั้นคึกคักไม่เว้นวัน แล้วยิ่งปีนี้ เริ่มใช้โควต้านักเตะอาเซียนปีแรก ทำให้ทุกทีมขยับลุยเปิดตลาดเพื่อนบ้านมากเป็นพิเศษ

ทีมที่เริ่มใช้โควต้านี้ในไทยลีกไม่ใช่ใครที่ไหน โปลิศ เทโร ซึ่งถือว่ามักจะเป็นผู้นำเรื่องการทำการตลาดล่าสุด จัดการเซ็น อ่อง ธู แข้งซุปตาร์เมียนมาร์ เข้ามาเสริมทัพ เพียงข้ามคืนยอดไลค์ของเพจ มีแฟนบอลเมียนมาร์ ตามมากดไลค์เพิ่มนับหมื่นคน ถือว่าเป็นดีลที่ฮือฮามากๆ

ทีมงาน สยามสปอร์ตฟุตบอล คัดมาให้ดู 5 ดีล ของเทโร กันหน่อยว่า พวกเขาสร้างความฮือฮา และปลุกกระแสฟุตบอลไทยได้มากแค่ไหน….

1. ดึง ไนออล ควินน์ อดีตแข้งดังจากพรีเมียร์ลีก ร่วมทัพ

ย้อนกลับไปในฤดูกาล 2007 มังกรไฟ บีอีซีเทโร ทำการคว้าตัวสตาร์ดังจากยุโรป อย่าง ไนออล ควินน์ แข้งทีมชาติไอแลนด์ อดีตนักเตะดังของสโมสรชั้นนำในพรีเมียร์ลีก อังกฤษ อย่าง อาเซน่อล แมนเชสเตอร์ซิตี้ และ ซันเดอร์แลนด์เข้าสู่ทีม สร้างความฮือฮากับให้กับวงการฟุตบอลไทยเป็นอย่างมาก

สุดท้ายดีลนี้ก็เป็นดีลแห่งการตลาดเท่านั้น เพราะหลังจากเซ็นสัญญาเขาแทบจะไม่ได้ลงเล่นกับสโมสรมังกรไฟเลยแม้แต่นัดเดียว

บางข้อมูลบอกว่าเขาลงเล่นไปหนึ่งนัด ในเกมลีก แต่ก็นับเป็นนักเตะระดับยุโรปคนแรก ในเวทีไทยลีก

2. กว้านซื้อ ซุปตาร์ ระดับทีมชาติ สร้างประวัติศาสตร์ศึกเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก

ย้อนไป15ปีก่อน ในฤดูกาล 2002 สโมสร บีอีซีเทโร โดยการนำของ ไบรอัน แอล มาร์คา เริ่มบุกเบิกฟุตบอลไทยในระดับสโมสร ทุ่มทุนการเสริมทัพจนได้ชื่อว่าเป็นเจ้าบุญทุ่มของเมืองไทยในยุคนั้น

ซุปตาร์ทีมชาติล้วนตบเท้าเข้าสังกัดมังกรไฟมากมายอาทิ เช่น ดุสิต เฉลิมแสน, เสกสรรค์ ปิตุรัตน์ ,พีรทรรศน์ โพธิ์เรือนดี ,เทิดศักดิ์ ใจมั่น, วรวุธ ศรีมาฆะ และเด็กระเบิดอย่าง ดัสกร ทองเหลา โดยพวกเขาสามารถพามังกรไฟบินสูงในระดับเอเชีย ทะลุเข้าถึงรอบชิงของฟุตบอลเอเอฟซี แชมป์เปี้ยนลีก สร้างกระแสฟีเวอร์ให้กับแฟนฟุตบอลไทยให้ตื่นตัวกับฟุตบอลระดับเอเชียเป็นอย่างมาก

แต่พวกเขาก็ไปไม่ถึงฝั่งฝันพ่ายให้กับ อัล ไอน์ จาก สาหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ไปด้วยสกอร์ รวม 2 นัด 2-1พลาดแชมป์ไปอย่างน่าเสียดาย

3. ดึง สเวน โกรัน อิริคสัน , อัฟราม แกรนท์ โค้ชชื่อดัง นั่งประธานเทคนิค

ไม่เพียงแค่การดึงนักเตะเพียงเท่านั้นมังกรไฟก็ยังมีการดึงบุคคลากรระดับผู้บริหารเข้ามาสู่ทีมอีกด้วยโดยฤดูกาล2012มีการดึงกุนซือระดับโลกเข้ารับหน้าที่ประธานเทคนิด ของสโมสร รายแรกคือ สเวน โกรัน อิริกส์สัน อดีตเฮดโค้ชของทีม “สิงโตคำราม” อังกฤษและสโมสรแมนเชสเตอร์ซิตี้ เข้ามาในช่วงกลางซีสั่น รับงานในช่วง 10 เกมสุดท้าย สร้างความฮือฮาให้กับวงการฟุตบอลได้ไม่น้อย

รายต่อมาในฤดูกาล 2015 เทโร คว้าตัว อัฟราม แกรนท์ อดีตกุนซือเชลซี ทีมดังในลีกเมืองผู้ดี รับตำแหน่งประธานเทคนิคเช่นกัน แต่ในรายของ แกรนท์ ไม่สู้ดีนัก เพราะหลังเปิดตัวแทบไม่ได้เห็นการทำงานของเขาอีกเลย

4. ทีมแรกของไทย บุกตลาดพรีเมียร์ เซ็นพันธมิตร “ปืนใหญ่” อาร์เซน่อล

ไม่เฉพาะแค่การทำการตลาดกับการซื้อนักเตะและกุนซือเท่านั้น มังกรไฟได้ทำให้วงการฟุตบอลไทยสะเทือนใน ฤดูกาล 2007

สโมสร อาร์เซน่อลยักษ์ใหญ่ในฟุตบอลพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ได้จับมือเป็นพันมิตรกันกับพวกเขาโดยมีความร่วมมือในทางธุรกิจในการสร้างแบรนด์ของทั้ง 2 สโมสรในประเทศไทย ซึ่งในเวลานั้นถือว่าปลุกกระแสลีกไทยได้มากเลยทีเดียว เพราะอาร์เซน่อลเป็นทีมชั้นนำและมีแฟนบอลอยู่ในเมืองไทยเป็นจำนวนมาก

โดยบีอีซี เทโร ในยุคนั้นก็ใส่ชุดยูนิฟอร์มเดียวกับอาร์เซน่อล ต่างเพียงตราสโมสรเท่านั้น จนแฟนบอลบางคนให้ฉายาพวกเขาว่า อาร์เซน่อล เมืองไทย

5. ทีมแรกไทยลีกบุกตลาดอาเซียนดึง อ่อง ธู แข้งซุปตาร์เมียนมาร์

และในฤดูกาล 2018 ที่จะถึงนี้ บีอีซี เทโร เริ่มเดินแผนการตลาดครั้งใหม่ด้วยการตอบรับนโยบายการเพิ่มผู้เล่นโควต้า อาเซียนของไทยลีก 2018 โดยการคว้าตัวดาวยิงซูเปอร์สตาร์ของทีมชาติเมียนมา อย่าง อ่อง ธู จากสโมสร ยานาดาบอน เข้ามาเสริมทัพ

พวกเขาถือเป็นทีมแรกที่คว้าตัวนักเตะในโควต้านี้ และถือเป็นการสร้างการตลาดในภูมิภาคอาเซียนอีกด้วย หลังจากมีการเซ็นสัญญาของ อ่อง ธู  แล้ว ยอดฟอลโล่ว์เฟสบุ๊กของมังกรไฟพุ่งขึ้นทันทีเรียกได้ว่า สร้างความเคลื่อนไหวในตลาดนักเตะอาเซียนได้ไม่น้อย

ต้องรอดูผลงานกันครับว่า อ่อง ธู จะประสบความสำเร็จกับการลงเล่นในเวทีไทยลีกหรือไม่ และจะมีดีลอะไรที่สะท้านวงการอีกไหมต้องติดตามกันอย่างใกล้ชิด

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *