ครบรส-ดราม่า! 11 สุดยอดเหตุการณ์ลูกหนังไทย 2560

ฟุตบอลไทยในปีพ.ศ.2560 ถือเป็นปีที่มีเรื่องราวต่างๆเกิดขึ้นมากมายจริงๆ ทั้งทีมชาติชุดใหญ่ ชุดเล็ก รวมถึงฟุตบอลระดับสโมสร ต่างมีสตอรี่ที่น่าสนใจตลอด 12 เดือนที่ผ่านมา และนี่คือ 11 สุดยอดเรื่องราวแห่งปี 2560

อันดับ 11 กิเลน ทะลุรอบน็อคเอาต์ชปล. เจเลี้ยงเข้าโกล์-มุ้ยยิงโคตรเหนือ

 เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด เคยเล่นรอบแบ่งกลุ่มในเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีกหนึ่งครั้ง แต่ก็ร่วงตกรอบแรก โดยไม่ชนะคู่แข่งเลยแม้แต่นัดเดียว ในการกลับมาเล่นรอบแบ่งกลุ่มอีกครั้ง คราวนี้พวกเขาวางแผนอย่างรอบคอบ 

    เมืองทองอยู่กลุ่มเดียวกับ คาชิม่า แอนท์เลอร์ ,บริสเบน รอร์ และ อุลซาน ฮุนได ซึ่งเป็นทีมที่แข็งแกร่งทั้งหมด ดังนั้นกลยุทธของโค้ชแบน ธชตวัน ศรีปาน คือ ไปยันเสมอให้ได้ ในรังคู่แข่ง ก่อนจะกลับมาคว้าชัยให้ได้ในบ้านตัวเอง เมืองทอง เสมออุลซาน และ บริสเบน ในเกมเยือน 0-0  ขณะที่ในบ้าน เก็บชัยได้รวด 3 นัด เข้ารอบเรียบร้อย แม้จะยังไม่แข่งไม่ครบรอบแบ่งกลุ่ม ถือเป็นการเข้ารอบน็อคเอาต์ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ทน่าเสียดายที่ เมืองทอง ตกรอบ 16 ทีมสุดท้าย ด้วยการแพ้ คาวาซากิ ฟรอนตาเล่ แต่ก็ถือว่า มาได้ไกลกว่าที่หลายคนคาด นอกจากนั้น สิ่งที่หลายคนจำกันได้ดี คือ ประตูของชนาธิป ในเกมบริสเบน รอร์ ที่เลี้ยงหลบแนวรับทั้งหมด เลี้ยงเข้าโกล์ไปเลย รวมถึงลูกยิงของมุ้ยในเกมคาชิม่า ที่แตะลอดขากองหลังก่อนยิงนอกเขตโทษสุดเหนือ

    อันดับ 10 แพ้แบบสถิติโลกของซุปเปอร์พาวเวอร์  ซุปเปอร์พาวเวอร์ สมุทรปราการ กลายเป็นทีมแรกในลีกสูงสุดที่ตกชั้นไปก่อนใครเพื่อน แต่จุดที่น่าสนใจไม่ใช่แค่การตกชั้นเท่านั้น แต่ “พาวเวอร์” เป็นทีมที่ฟอร์มแย่มาก แพ้คู่แข่งแทบทุกทีม จนกลายเป็นผู้จารึกสถิติโลก พาวเวอร์แพ้ติดต่อกัน 27 นัด ซึ่งในลีกสูงสุดของทั่วโลก ไม่เคยมีทีมไหน แพ้ติดต่อกันมากขนาดนี้
จบซีซั่นซูเปอร์พาวเวอร์ ชนะ 1 เสมอ 3 แพ้ 30 เก็บได้แค่ 6 แต้มเท่านั้น นอกจากนั้นยังเสียประตูไปถึง 128 ลูก ลูกได้เสียติดลบ -97 ซึ่งถือเป็นปรากฎการณ์  ในตอนนี้พาวเวอร์ ก็ต้องกลับไปเริ่มต้นใหม่จากที 2 ซึ่งการขึ้นชั้นก็คงไม่ง่ายแน่ๆ ถ้ายังเล่นด้วยฟอร์มของในฤดูกาลที่แล้ว
 อันดับ 9 เชียงราย ยูไนเต็ด ทุ่มไม่อั้นเพื่อความสำเร็จ!เชียงรายในปีนี้ ลงทุนจัดหนัก ซื้อผู้เล่นชั้นดีเข้ามาเสริมทัพเพียบ จนยกระดับเป็นทีมที่น่ากลัว โดยตัวสำคัญที่สุด ที่ดึงเข้ามา คือธนบูรณ์ เกษารัตน์ ซื้อมาจากเมืองทองในราคา 50 ล้านบาท ซึ่งเป็นสถิติการซื้อขายในเวทีไทยลีกขณะที่ผลงานในลีก พวกเขาเล่นได้ดี จบอันดับ 4 ในตารางคะแนน ถือว่าพอใช้ได้

 ส่วน ในบอลถ้วย เข้าชิงทั้ง 2 ใบ เริ่มจากได้รองแชมป์ในรายการโตโยต้าลีกคัพ ก่อนจะไปคว้าแชมป์ในช้างเอฟเอคัพ จนได้สิทธิเล่นถ้วยเอเชียซีซั่นหน้า ถือเป็นปีที่ยอดเยี่ยมของเชียงราย และเราต้องมาดูกันว่าเขาจะรักษาโมเมนตั้มดีๆแบบนี้เอาไว้ได้หรือไม่ 

 อันดับ 8 มงคล ทศไกร ตะโกนอะไรหน้ากล้อง

ในเกมทีมชาติไทยเสมอ ยูเออี 1-1 คนยิงประตูให้ช้างศึกเกมนั้น คือ มงคล ทศไกร หลังจบเกม เจ้าตัววิ่งมาระเบิดอารมณ์โคตรสะใจหน้ากล้อง พร้อมตะโกนอะไรสักอย่าง 

    เคยมีคนพยายามแกะปาก ก็คาดการณ์ไปต่างๆนานา บางคนบอกว่า มงคล ตะโกนว่า “จะเอาอะไรกับกู” เนื่องจากมงคล โดนวิจารณ์อย่างหนัก ในโลกออนไลน์เกี่ยวกับฟอร์มการเล่น 

แต่สุดท้าย มงคล เผยภายหลังว่า เขาจำได้แค่ ตะโกนว่า “ผมรักประเทศไทย” ! ทำเอาคนที่พยายามแกะปาก ทายผิดกันเป็นแถว

    อันดับ 7 ปรากฎการณ์มาดามเดียร์

ผู้จัดการทีมชาติไทยรุ่น u-23 คุณวทันยา วงษ์โอภาสี หรือ มาดามเดียร์ กลายเป็นขวัญใจคนใหม่ของแฟนบอลไทย

 จากใบหน้าที่น่ารัก บุคลิกที่อ่อนหวาน แต่พอรับบทบาทผู้จัดการทีม ก็มีมุมแข็งกร้าว ดุดันให้เห็น นอกจากนั้น ยังมีส่วนที่ผลักดันให้ทีมชาติไทยไปถึงเหรียญทองซีเกมส์ด้วย 

    มาดามเดียร์ กลายเป็นท็อปปิกสำคัญ มีคนจับภาพเธอทุกอริยาบถ แม้แต่สื่อในอาเซียน ก็ยังเคยทำสกู๊ปข่าวเจาะเธออย่างจริงจังมาแล้ว

อย่างไรก็ตาม หลังจบซีเกมส์ เธอก็ประกาศยุติบทบาทผู้จัดการทีมชาติไทย แต่ก็ยังแวะเวียนอยู่ในวงการฟุตบอลเป็นระยะ

 อันดับ 6 บุรีรัมย์คว้าแชมป์ไทยลีก – จาจ้า,ดีโอโก้ แรงจัด

 บุรีรัมย์ อาจออกสตาร์ตฤดูกาลไม่ดี แต่พอผ่านครึ่งฤดูกาล ไม่มีทีมไหนหยุดพวกเขาอยู่ แนวรับ ได้อันเดรส ตูเนซ กลับคืนสู่ทีม ขณะที่กองหน้า นำโดยสองผู้เล่นคีย์แมน จาจ้า และดีโอโก้ หลุยส์ ซานโต้

จาจ้า ได้รองดาวซัลโวไทยลีก ยิง 34 ส่วน ดีโอโก้ ยิงไป 26 ยิงสูงสุดอันดับ 4 ในลีก นอกจากนั้น บุรีรัมย์ ยังทำแต้มได้ถึง 86 คะแนน สูงสุดในประวัติศาสตร์ไทยลีก ในซีซั่นเดียว ทั้งปี แพ้แค่ บางกอกกลาส กับ ราชบุรี มิตรผลเท่านั้น ที่เหลือไม่แพ้ใครเลย

 อันดับ 5 สินทวีชัยโคตรเซฟพาไทยพ่ายออสซี่แค่ 1-2 ก่อนประกาศรีไทร์ทีมชาติ

 เกมฟุตบอลโลกรอบคัดเลือก นัดสุดท้าย ไทยไปเยือนออสเตรเลีย ในเกมที่เราหมดลุ้นไปแล้ว ขณะที่ออสเตรเลีย ต้องยิงไทยให้เยอะที่สุดเพื่อลุ้นเข้ารอบ

ปรากฎว่าในเกมนั้น ออสเตรเลีย มีโอกาสยิงเกือบ 40 ครั้ง แต่การเซฟเป็นชุดของสินทวีชัย หทัยรัตนกุล และการเล่นเกมรับอันแข็งแกร่ง ทำให้ไทยเสียแค่สองประตูเท่านั้น จนออสเตรเลีย จบอันดับ 3 ในกลุ่ม ต้องไปเพลย์ออฟ

หลังจบเกม “น้าตี๋” ประกาศอำลาทีมช้างศึก เป็นการยุติบทบาทกับทีมชาติไทย ในรอบ 15 ปี ถือว่าเป็นการลงอย่างสวยงามทีเดียว

 อันดับ 4 ทีมช้างศึกคว้าแชมป์ซีเกมส์ 2017 “โย่ง”โดนสับยับ

ทีมชาติไทย โดนวิจารณ์อย่างหนักในซีเกมส์ที่มาเลเซีย พวกเขาเปิดฉากเกมแรกด้วยการเสมอ อินโดนีเซีย 1-1 จึงโดนรุมสับอย่างหนัก แต่จากนั้น ทีมช้างศึกก็ค่อยๆเล่นดีขึ้น และคว้าชัยชนะได้ทุกนัดที่เหลือ จนคว้าแชมป์ได้สำเร็จ และเป็นการคว้าเหรียญทองติดกัน 3 สมัย ของซีเกมส์ โดยในรอบชิงชนะเลิศหักด่านเจ้าภาพมาเลย์ได้อย่างงดงามอีกด้วย

 อย่างไรก็ตาม กระแสวิจารณ์สไตล์การเล่นที่ไม่สวยงามของโค้ชโย่ง วรวุฒิ ศรีมะฆะ ก็ยังคงดังต่อเนื่อง ส่งผลให้สมาคมกีฬาฟุตบอล ตัดสินใจ เปลี่ยนโค้ช และใช้โซรัน ยานโควิชคุมทัพแทน แต่โซรัน ก็ยังทำผลงานไม่ดี เพราะจบอันดับ 4 M-150 คัพ ตามด้วยแพ้รวดอีก 2 เกม ในนัดอุ่นเครื่อง เรียกว่า ยังมีฟอร์มที่น่าผิดหวัง ก่อนถึงศึกชิงแชมป์เอเชียต้นปีหน้า 

 อันดับ 3 ซิโก้ ลาออกจากตำแหน่ง แต่งตั้งราเยวัช

หลังจากไทย แพ้ในฟุตบอลโลกสองเกมติดกัน กับซาอุดิอาระเบีย และ ญี่ปุ่น ทำให้สถานการณ์ของเกียรติศักดิ์ เสนาเมือง ในฐานะเฮดโค้ชเต็มไปด้วยความง่อนแง่น

นายกฯ สมยศ พุ่มพันธ์ม่วง ให้สัมภาษณ์ว่าเขาอับอายที่ไทยแพ้ขาดลอยขนาดนั้น มันนำมาซึ่งกระแสกดดันการปลดซิโก้ออกจากตำแหน่ง แต่ซิโก้ ก็ชิงลาออกก่อน ที่จะมีการปลด ปิดฉากช่วงเวลาเกือบ 4 ปีของเขากับทีมช้างศึกชุดใหญ่ โดยสื่อต่างชาติตั้งคำถามมากมาย ถึงการตัดสินใจของสมาคมครั้งนี้จากนั้น กระบวนการเฟ้นหาโค้ชก็เริ่มต้นขึ้น ก่อน ที่จะลงเอยกับมิโลวาน ราเยวัช จากเซอร์เบีย โดยผลงานของราเยวัช ก็ยังต้องใช้เวลาพิสูจน์ โดยเฉพาะในทัวร์นาเมนต์สำคัญที่รออยู่อย่างเอเอฟเอฟ ซูซูกิคัพในปีหน้า

   อันดับ 2  เปิดโปงคดีล็อกผลบอล สาวไส้ต้นตอเพียบ!

เป็นเรื่องใหญ่ระดับชาติ กับการประกาศของสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ว่ามีกรรมการและนักเตะในระดับไทยลีกที่พัวพันกับการล้มบอล โดยมีนายทุนใหญ่อยู่เบื้องหลัง คอยกำหนดผลการแข่งขัน 

    ในรายชื่อตามข่าว มีชื่อของนักเตะชื่อดังหลายคน รวมถึงกรรมการที่มีชื่อเสียง อย่างภูมิรินทร์ คำรื่น ที่มีเอี่ยวกับการล็อคผลบอลด้วย 

 การเปิดโปงครั้งนี้ เป็นเพียงล็อตแรกของสมาคมเท่านั้น แต่ก็สร้างแรงกระเพื่อมได้เป็นอย่างดี ทำให้สังคมเริ่มจับตานักเตะและผู้ตัดสินมากขึ้น  ว่าจะมีนอกมีใน กับการล้มบอลหรือไม่ 

    สมาคมยืนยันว่าหลังปีใหม่ จะมีการประกาศชื่ออีกล็อต ซึ่งก็น่าติดตามว่า จะมีใครมีเอี่ยวกับการล้มบอลอีกบ้างในวงการบอลไทย

อันดับ 1 ชนาธิป สรงกระสินธ์ฮีโร่ไทยไปเจลีก