แมนฯ ซิตี้ จะโดนเหมือนกันไหม ? 3 การตัดแต้มที่เยอะที่สุดในวงการฟุตบอล

กลายเป็นประเด็นร้อนในโลกลูกหนังตอนนี้เลยทีเดียว กับการที่ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ โดนทาง พรีเมียร์ลีก ตั้งข้อหาว่าละเมิดกฎด้านการเงินมากกว่า 100 ครั้ง ภายในช่วงปี 2009-2018 ท่ามกลางการตั้งข้อสงสัยว่าพวกเขาอาจจะปลอมแปลงบัญชีให้ดูดีเกินความเป็นจริง เพื่อที่จะได้ทำให้ทีมใช้เงินในหลายด้านได้โดยไม่ถูกตัดสินว่าทำผิดกฎ

แน่นอนว่าบทลงโทษที่ร้ายแรงที่สุดย่อมหนีไม่พ้นการถูกปรับตกชั้นหรือการริบแชมป์ลีกที่ “เรือใบสีฟ้า” คว้ามาครองได้ภายในช่วงเวลาดังกล่าว ส่วนบทลงโทษที่ร้ายแรงรองลงมาคือการตัดแต้ม เหมือนที่เกิดกับ ยูเวนตุส ในซีซั่นนี้

ในหน้าประวัติศาสตร์ของ พรีเมียร์ลีก การตัดแต้มที่เยอะที่สุดเกิดขึ้นในซีซั่น 2009-10 โดยทีมที่โดนลงโทษแบบนั้นคือ พอร์ทสมัธ ที่โดนตัดไป 9 แต้มเนื่องจากตอนนั้นพวกเขามีปัญหาด้านการเงินจนมีสถานะล้มละลายและต้องถูกเข้าควบคุมกิจการ แต่นั่นเทียบไม่ได้เลยกับการตัดแต้มที่มากที่สุดของวงการฟุตบอล 3 อันดับแรก ซึ่งมันก็ต้องรอดูว่าถ้า แมนฯ ซิตี้ โดนตัดแต้มแล้วนั้น พวกเขาจะโดนตัดแต้มเยอะแบบเดียวกับ 3 กรณีนี้หรือไม่

– ดาร์บี้ เคาน์ตี้ : 21 คะแนน / เดอะ แชมเปี้ยนชิพ อังกฤษ/ ฤดูกาล 2021-22

ใช่แล้ว เหตุการณ์นี้มันเพิ่งเกิดขึ้นสดๆ ร้อนๆ นี่เอง โดยตอนแรก ดาร์บี้ ภายใต้การทำทีมของ เวย์น รูนี่ย์ ดูดีมากๆ จนไม่น่าจะต้องมาหนีตาย แต่แล้วพวกเขาก็ถูกตัดสินว่าต้องถูกภาครัฐเข้าควบคุมกิจการ จนทำให้โดนตัดไป 12 แต้ม

ไม่เพียงแค่นั้น ในเวลาต่อมา ดาร์บี้ ยังโดนหักอีก 9 คะแนน โทษฐานมีความผิดปกติด้านการเงินอีก และการโดนตัดไปถึง 21 คะแนนก็เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ “แกะเขาเหล็ก” ต้องตกไปเล่นใน ลีก วัน จากการเป็นอันดับที่ 23 หรือรองบ๊วยของลีก โดยถ้าไม่โดนตัดแต้มแล้วนั้นพวกเขาจะขึ้นไปอยู่ที่ 17 จนจะรอดตกชั้นได้เลย

– ลูตัน ทาวน์ : 30 คะแนน/ ลีก ทู อังกฤษ/ ฤดูกาล 2008-09

แค่ตอนเริ่มซีซั่น 2008-09 ลูตัน ก็เจอกับภารกิจยากระดับเข็นครกขึ้นภูเขาแล้ว เพราะพวกเขาโดนตัดไปถึง 30 แต้ม แบ่งเป็น 20 แต้มโทษฐานออกจากการถูกควบคุมกิจการโดยที่ไม่ได้ทำข้อตกลง และ 10 คะแนนที่จ่ายเงินให้เอเยนต์แบบผิดกฎหมาย

แน่นอน ท้ายที่สุดแล้ว ลูตัน ก็ต้องตกชั้นจาก ลีก ทู ในฐานะบ๊วยของตารางคะแนน แต่ถ้าเกิดไม่โดนตัดแต้มจะเป็นยังไงน่ะหรือ ? พวกเขาก็จะขึ้นไปอยู่ที่ 15 ของลีกและยังได้โลดแล่นอยู่ใน ลีก ทู ต่อไป

– เอซี มิลาน, ฟิออเรนติน่า, ลาซิโอ : 30 คะแนน/ กัลโช่ เซเรีย อา อิตาลี/ ฤดูกาล 2005-06

กรณีนี้ถือเป็นกรณีพิเศษที่ต้องขออนุญาตมัดรวมมาอยู่ในกลุ่มเดียวกันเลย เพราะมันเกิดขึ้นในซีซั่นเดียวกัน และมีต้นเหตุมาจากคดีเดียวกัน นั่นคือคดีล็อกผลการแข่งขัน หรือ กัลโช่โปลี อันฉาวโฉ่นั่นเอง

จริงอยู่ว่า ยูเวนตุส คือทีมที่โดนลงโทษหนักที่สุด เพราะทั้งโดนริบแชมป์และถูกปรับตกชั้น แต่ 3 ทีมดังของ อิตาลี ก็ต้องอ่วมพอกันภายหลังโดนตัดแต้มไปบานเบอะ โดยที่ มิลาน ต้องเป็นพียงอันดับ 3 ของลีกในซีซั่นนั้นทั้งที่ตอนแรกเป็นรองแชมป์ ส่วน ฟิออเรนติน่า ก็หลุดจากโควตาที่จะได้เล่นถ้วยยุโรปทั้งที่ตอนแรกจะติดท็อปโฟร์ ขณะที่ ลาซิโอ จบฤดูกาลด้วยการมีแต้มมากกว่าโซนตกชั้น 3 คะแนน โดยคำตัดสินนี้มีผลหลังจากที่ฤดูกาล 2005-06 แข่งจบไปแล้ว

ที่มาของภาพ : gettyimages