ผมเชียร์ แมนยู! ทำความรู้จัก “ฮาลันด์ 2.0” ราสมุส ฮอยลุนด์ ดาวยิงสุดฮอตเลือดเดนส์

– อายุครบ 20 ปี เมื่อเดือนที่แล้ว  

เขามีชื่อเต็มว่า ราสมุส วินเตอร์ ฮอยลุนด์ เกิดเมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ ปี 2003 ที่กรุงโคเปนเฮเก้น ประเทศเดนมาร์ก โดยตอนเด็กอยู่กับหลายสโมสรในระดับเยาวชน ก่อนลงเอยกับยักษ์ใหญ่อย่าง เอฟซี โคเปนเฮเก้น ในปี 2017

– เริ่มดังที่ ออสเตรีย 

หลังจากก้าวขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ของ เอฟซี โคเปนเฮเก้น ในปี 2020 ฮอยลุนด์ ผลงานไม่ค่อยเตะตานัก โดยเจ้าตัวทำได้แค่ 5 ประตู จากการลงเล่นรวมทุกรายการ 32 นัด ก่อนถูกขายให้ สตวร์ม กราซ สโมสรดังในลีกออสเตรีย ช่วงกลางฤดูกาล 2021-22 ด้วยค่าตัวตามรายงาน 1.8 ล้านยูโร (ประมาณ 66.6 ล้านบาท) และกับสโมสรแห่งนี้นี่เอง ฮอยลุนด์ เริ่มเป็นที่รู้จัก จากผลงานที่ชัดเจนขึ้น โดยกระทุ้งไป 12 ประตู จากการลงเล่นรวมทุกรายการ 21 นัด ก่อนถูก อตาลันต้า สอยตัวมาลุยเวที กัลโช่ เซเรีย อา อิตาลี ในช่วงซัมเมอร์ปี 2022 (วันที่ 27 สิงหาคม) ด้วยราคาตามข่าว 17 ล้านยูโร (ประมาณ 629 ล้านบาท)

แน่นอนว่า ช่วงแรกๆ ฮอยลุนด์ ยังไม่ใช่กองหน้าตัวเลือกแรกๆ หรือตัวหลักของ อตาลันต้า โดยเจ้าตัวปิดฉากปี 2022 ด้วยการทำประตูในสีเสื้อ อตาลันต้า ได้แค่ลูกเดียวเท่านั้น!!!

อย่างไรก็ตาม เมื่อปีปฏิทินเปลี่ยนจากตัวเลข 2022 มาเป็น 2023 ฮอยลุนด์ ร่างทองทันที โดยเปิดฉาก 4 เกมแรก ด้วยการทำประตูได้ทั้ง 4 เกม (ยิงได้นัดละ 1 ประตู) ถึงแม้มีช่วงที่ปืนฝืดไร้สกอร์ 4 นัดติด แต่รวมๆ แล้วปีนี้ ฮอยลุนด์ กดไป 7 ประตู จากการลงเล่นให้ อตาลันต้า รวมทุกรายการ 14 นัด และถ้านับรวมตั้งแต่เปิดฤดูกาล 2022-23 เป็นต้นมา เจ้าตัวทำไปแล้ว 8 ประตู จาก 25 นัด   

– ระเบิดฟอร์มกับทัพโคนม 

ผลงานกับ อตาลันต้า อาจไม่ได้โหดอะไรมาก แค่อยู่ในระดับที่น่าจับตามองเท่านั้น แต่ที่พีกสุดๆ คือ ผลงานกับทีมชาติเดนมาร์ก 2 นัดล่าสุดในศึก ยูโร 2024 รอบคัดเลือก ที่ ฮอยลุนด์ กดไปเน้นๆ 5 ประตู (ทั้งที่ก่อนหน้านี้ 2 นัดกับทีมชาติเดนมาร์ก ทำประตูไม่ได้เลย) ซึ่งก็เป็นทั้ง 5 ประตูของ เดนมาร์ก ใน 2 เกมนี้ด้วย (ชนะ ฟินแลนด์ 3-1, แพ้ คาซัคสถาน 2-3) และด้วยผลงานอันสุดยอดนี้เอง ทำให้ ฮอยลุนด์ กลายเป็นที่สนใจ และเป็นที่พูดถึงอย่างมากตามสื่อและโลกสังคมออนไลน์ตลอดช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา

– เป็นสาวกผีแดงตัวยง

แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เป็นสโมสรที่มีข่าวเกี่ยวโยงกับ ฮอยลุนด์ เช่นเดียวกับ อาร์เซน่อล ซึ่งพวกเขาก็ดูเหมือนจะมีภาษีดีกว่า “ไอ้ปืนใหญ่” เล็กน้อย หากคิดจะออกล่าตัวอย่างจริงจัง เพราะเมื่อเร็วๆ นี้ ฮอยลุนด์ เปิดปากยอมรับอย่างตรงไปตรงมาว่า เป็นสาวก “ปีศาจแดง” 

“ในเมื่อคุณถามมา ผมก็จะไม่ปิดบังความจริงที่ว่า ผมเป็นแฟนบอล แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ตัวยงคนหนึ่ง แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่า ผมจะปฏิเสธสโมสรใหญ่รายอื่นๆ นะ ถ้าหากมีข้อเสนอเข้ามาในอนาคต”

– มี CR7 เป็นไอดอล

ในเมื่อเป็นแฟนบอล แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด มันก็ไม่ใช่เรื่องแปลกที่ ฮอยลุนด์ มีตำนาน “ปีศาจแดง” อย่าง คริสเตียโน่ โรนัลโด้ เป็นนักเตะในดวงใจ 

“ไอดอลของผมคือ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ คุณพ่อของผมแนะนำให้ผมรู้จักเขาสมัยที่เขาเล่นให้ ยูไนเต็ด และผมก็ติดตามเขาตอนเขาไปเล่นที่ เรอัล มาดริด ด้วย”

– นิว ฮาลันด์?

ด้วยการที่เป็นคนแถบสแกนดิเนเวียเหมือนกัน รูปร่างสูงใหญ่ (ฮอยลุนด์ สูง 191 เซนติเมตร) แถมมีความเร็วเหมือนกัน ทำให้หลายคนมอง ฮอยลุนด์ มีสไตล์การเล่นคล้ายคลึงกับ เออร์ลิง ฮาลันด์ ยอดดาวยิงทีมชาตินอร์เวย์ของ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ และหนึ่งในนั้นก็คือ คริสเตียน อิลเซอร์ เฮดโค้ช สตวร์ม กราซ ที่เคยร่วมงานกับ ฮอยลุนด์ นั่นเอง 

“ในแคแรคเตอร์บางอย่าง พวกเขามีความคล้ายกัน ทั้งสองเร็วมาก และต่างมีความกระหายที่จะทำประตูตลอดเวลา ทั้ง ฮอยลุนด์ และ ฮาลันด์ เป็นเด็กที่มีความเชื่อมั่นในศักยภาพตัวเอง”

– ค่าตัวปัจจุบัน

เว็บไซต์ดังอย่าง transfermarkt.com ประเมินว่า ค่าตัวของ ฮอยลุนด์ ในปัจจุบันอยู่ที่ราว 35 ล้านยูโร (ประมาณ 1,295 ล้านบาท) ซึ่งถ้าเป็นตามที่ว่าจริง ถือว่าไม่แพงเลยในยุคนี้ และคงไม่เกินกำลังของสโมสรอย่าง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และ อาร์เซน่อล ด้วย โดยเฉพาะรายหลังมีข่าวว่า พร้อมทุ่มซื้อในช่วงซัมเมอร์นี้ ด้วยวงเงินสูงถึง 50 ล้านยูโร (ประมาณ 1,850 ล้านบาท) เลยทีเดียว