ฮาเซเบะทุบสถิติแข้งญี่ปุ่นเล่นบุนเดสลีกามากสุด

มาโกโตะ ฮาเซเบะ มิดฟิลด์วัยเก๋าทีมชาติญี่ปุ่น คงปลื้มใจไม่น้อย เมื่อทำลายสถิติแข้งจากแดนอาทิตย์อุทัยที่ลงสนามใน บุนเดสลีกา มากสุดในประวัติศาสตร์ที่ 235 นัด หลังลงสนามในเกมลีกที่ “อินทรีแดง-ดำ” แพ้ ไฟร์บวร์ก

        มาโกโตะ ฮาเซเบะ กองกลางประสบการณ์สูง ไอน์ทรัค แฟร้งค์เฟิร์ต สโมสรในศึก บุนเดสลีกา เยอรมัน สร้างสถิติกลายเป็นนักเตะสัญชาติญี่ปุ่นที่ลงเล่นในลีกสูงสุดแดนเบียร์มากที่สุดเป็นที่เรียบร้อย ด้วยจำนวน 235 เกม หลังลงสนามในนัดที่ต้นสังกัดแพ้ ไฟร์บวร์ก 1-2 เมื่อวันอาทิตย์ที่ 5 มีนาคม ที่ผ่านมา

ห้องเครื่องวัย 33 ปี ทำลายสถิติ 234 เกมของ ยาซุฮิโกะ โอคุเดระ มิดฟิลด์รุ่นพี่ ที่เคยเล่นให้กับ เอฟเซ โคโลญจน์ และ แวร์เดอร์ เบรเมน ในช่วงทศวรรษที่ 70-80 หลังย้ายจาก ฟุรุคาวะ อิเล็กทริค (ปัจจุบันเปลี่ยนเป็น เจฟ ยูไนเต็ด ชิบะ) มาซบ “แพะบ้า” ฤดูกาล 1977-78 และลงสนามไป 75 เกม ก่อนโยกร่วมทัพ เบรเมน ในปี 1981 และเล่นให้ “นกนางนวล” ไปทั้งสิ้น 159 นัด ขณะที่ยังเคยลงเล่นให้กับ แฮร์ธ่า เบอร์ลิน ในบุนเดสลีกา 2 อีก 25 เกมด้วย

ฮาเซเบะ ซึ่งได้รับเกียรติสวมปลอกแขนกัปตันทีมในเกมกับ ไฟร์บวร์ก กล่าวแบบเซ็งๆ ที่เก็บชัยชนะเพื่อฉลองสถิติของตัวเองไม่ได้ว่า “ผลการแข่งขันคือทุกอย่าง ดังนั้นผมจึงไม่รู้สึกแฮปปี้นัก (เกี่ยวกับสถิติ) ผมเล่นแบบเดียวกับที่ผมเคยทำมาเสมอ ผมหวังว่าจะทำสถิติที่ยากต่อการทำลายต่อไป และหวังว่านักเตะรุ่นใหม่จะไม่สามารถทำลายมันได้”

ฮาเซเบะ ย้ายจาก อุราวะ เร้ด ไดมอนด์ส มาอยู่กับ โวล์ฟสบวร์ก เมื่อปี 2008 โดยลงสนามให้ “หมาป่าเมืองเบียร์” ใน บุนเดสลีกา 135 เกม และเป็นหนึ่งในขุนพลชุดคว้าแชมป์ บุนเดสลีกา ฤดูกาล 2008-09 ด้วย ก่อนย้ายซบ เนิร์นแบร์ก ปี 2013 และเล่นไป 14 นัด จากนั้นจึงโยกมาอยู่กับ แฟร้งค์เฟิร์ต ในปีถัดมา และเล่นให้ “อินทรีแดง-ดำ” ในลีกไปแล้ว 86 เกม