เอเชียเฮ! ได้โควตา8ทีมบอลโลก2026

สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ออกมาเปิดเผยแผนในการแบ่งโควตาทีมที่จะร่วมฟาดแข้งในศึกฟุตบอลโลก 2026 ซึ่งจะเป็นครั้งแรกที่มีเพิ่มจาก 32 เป็น 48 ทีม โดยทวีปเอเชียคาดว่าจะได้โควตาเพิ่มจาก 4 ทีมครึ่งเป็น 8 ทีม นอกจากนี้ยังมีแผนที่จะจัดทัวร์นาเมนต์เพลย์ออฟ 6 ทีม เพื่อชิงตั๋ว 2 ใบสุดท้ายเข้าไปโชว์ฝีเท้าในรอบสุดท้ายอีกด้วย

แผนการของ ฟีฟ่า ที่ถูกเปิดเผยออกมานั้น ภูมิภาคต่าง ๆ จะได้โควตาเพิ่มขึ้น โดยโซนเอเชีย จะได้เพิ่มจาก 4 ทีมครึ่งเป็น 8 ทีม โซนแอฟริกา ได้เพิ่มจาก 5 เป็น 9 ทีม โซนคอนคาเคฟ ได้เพิ่มจาก 3 ทีมครึ่งเป็น 6 ทีม โซนอเมริกาใต้ ได้เพิ่มจาก 4 ทีมครึ่งเป็น 6 ทีม โซนโอเชียเนียได้เพิ่มจากครึ่งทีมเพิ่มเป็น 1 ทีมโดยอัตโนมัติ ขณะที่โซนยุโรปจะได้เพิ่มจาก 13 เป็น 16 ทีม แต่ถ้าชาติในโซนไหนได้เป็นเจ้าภาพ โควตาในโซนนั้นก็จะลดลงไป 1 ทีม

นอกจากนี้ ฟีฟ่า ยังเตรียมจัดทัวร์นาเมนต์เพลย์ออฟเพื่อชิงตั๋ว 2 ใบสุดท้าย โดยจะแข่งกันที่ชาติที่จะเป็นเจ้าภาพในช่วงเดือนพฤศจิกายนของปีก่อนที่จะมีฟุตบอลโลก ส่วนทีมที่ร่วมฟาดแข้งจะคัดจากทีมตัวแทนแต่ละโซน ยกเว้นยุโรป รวมกับอีก 1 ชาติที่อยู่ในโซนเดียวกับเจ้าภาพ รวมเป็น 6 ทีม ซึ่ง 2 ทีมที่มีอันดับโลกสูงสุดจะได้เป็นทีมวางยืนรอในรอบชิงตั๋วเลน โดยแผนการนี้ได้รับการอนุมัติจาก จานนี อินฟานติโน ประธานฟีฟ่า รวมถึงประธานสมาพันธ์ฟุตบอลทั้ง 6 โซนเรียบร้อยแล้ว เหลือแค่รอให้ที่ประชุมของ ฟีฟ่า อนุมัติในการประชุมที่ประเทศบาห์เรน ในวันที่ 9 พ.ค. นี้ … อ่านต่อที่ :