เตรียมเสนอฟีฟ่า! ส.บอลผุดโปรเจคใหญ่สร้างสนามใหญ่จุกว่าครึ่งแสน

สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ผุดโปรเจ็คต์ใหญ่ เตรียมสร้างสนามแห่งใหม่ ความจุระดับ 500,000 ที่นั่ง ตามมาตรฐาน สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟา) โดยใช้งบประมาณจากหน่วยงานเอกชน คาดว่าจะเริ่มดำเนินการ ปี 2019

“บิ๊กอ๊อด” พลตำรวจเอก สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมฟุตบอลฯ กำหนด 6 ยุทธศาสตร์พัฒนาลูกหนังไทย ซึ่งหนึ่งในนั้นก็มีประเด็น การสร้างสนามที่เป็นของสมาคมฯ โดยขอที่ดินจากรัฐบาลย่านปริมณฑล และยังคาดหวังจะได้รับความร่วมมือจากสปอนเซอร์ภาคเอกชน ตามแบบเมืองโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น

โดย สถานการณ์ปัจจุบัน พบว่า สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ยังไม่มีสนามเป็นของตัวเอง เพื่อจัดการแข่งขันระดับนานาชาติ ที่ต้องใช้วิธีการเช่า ดังเช่น รายการ “เอเอฟซี ยู-23 แชมเปียนชิป” รอบคัดเลือก ที่เพิ่งสิ้นสุดลง เมื่อวันอาทิตย์ที่ 23 กรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งก็มีปัญหาพื้นสนามมีน้ำเจิ่งนอง หากเกิดฝนตก

ซึ่งรูปแบบของสนามที่คาดไว้ จะเป็นลักษณะไม่มีลู่วิ่งกั้น เหมือนสนามศุภชลาศัย หรือ ราชมังคลากีฬาสถาน รองรับกองเชียร์ประมาณ 40,000-50,000 คน และอาจมีสิ่งอำนวยความสะดวกแก่ผู้ชมครบครัน อาทิ ห้างสรรพสินค้า หรือ คอมมูนิตี มอลล์ และการเดินทางสะดวกสบาย

ทั้งนี้ สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ จะนำเสนอโครงการดังกล่าวต่อ “ฟีฟา” อีก 2 ปีข้างหน้า แต่ยังไม่สามารถกำหนดอย่างชัดเจนว่า จะเสร็จสมบูรณ์พร้อมเปิดใช้งานเมื่อใด และตั้งเป้าว่า สนามฟุตบอลแห่งใหม่ จะสร้างคุณประโยชน์แก่วงการลูกหนังบ้านเราระยะยาว