เศร้า! อดีตหอกดังพรีเมียร์ทรุด เฝ้ารอเปลี่ยนไตหน3 หวังมีชีวิตใหม่

อิวาน คลาสนิช อดีตกองหน้าชื่อดังในพรีเมียร์ลีกของ โบลตัน กำลังเฝ้ารอด้วยความหวังว่า อาการทนทุกข์ทรมานจากโรคร้ายที่ยาวนานนับทศวรรษ จะจบแบบแฮ็ปปี้เอนดิ้งเสียที หลังป่วยเป็นโรคไต และรอการเปลี่ยนถ่ายครั้งที่สามเข้าไปแล้ว

         อดีตดาวยิงทีมชาติโครเอเชีย ป่วยเป็นโรคไตล้มเหลวครั้งแรกตั้งแต่ปี 2007 ก่อนที่เขาจะได้รับการเปลี่ยนไตใหม่จากการอุทิศให้โดยคุณแม่ ซิมา และจากนั้นก็เป็นของคุณพ่อ หลังจากที่ร่างกายของเขา ไม่รับการเปลี่ยนถ่ายครั้งแรก

         คลาสนิช ได้ชื่อว่าเป็นนักเตะเปลี่ยนไตคนแรกในประวัติศาสตร์ที่ได้เล่นทัวร์นาเมนต์ระดับเมเจอร์ หลัง สลาเวน บิลิช ใส่ชื่อเขาไว้ในทีมชาติโครเอเชียชุดลุย ยูโร 2008 อย่างไรก็ตาม อาการของเขาทรุดหนักตั้งแต่เดือน ก.ย. ปีที่แล้ว หลังภาวะไตล้มเหลวกำเริบอีกครั้ง 

          ตอนนี้ อดีตแข้งดังในวัย 37 ต้องเข้ารับการฟอกไต และกำลังเฝ้ารออวัยวะชิ้นใหม่ที่เหมาะสม และร่างกายสามารถรับได้ เพื่อการเปลี่ยนถ่ายครั้งที่สาม โดย คลาสนิช เปิดใจกับสื่อเยอรมันว่า “ผมคิดว่า ชีวิตผมมันสั้นนัก ผมคงต้องยอมรับชะตากรรม แต่บางที ผมหวังว่า มันจะจบแบบแฮ็ปปี้เอนดิ้ง”

        “นั่นหมายถึงการเปลี่ยนถ่ายอวัยวะที่สำเร็จเป็นครั้งที่สาม ผมจะได้ไม่ต้องรับการฟอกไต ส่วนที่ยากที่สุดในการทำใจคือ แม่ผม และพ่อผม ท่านเสียไตไปแล้ว เพราะมอบให้ลูกคนนี้”

        แม้สภาพร่างกายจะไม่ไหว แต่ คลาสนิช ไม่เคยเลิกคิดถึงเกมลูกหนังที่ตัวเองรัก ทุกวันนี้ ระหว่างที่เข้ารับการรักษา เขาจะหาเวลาเตะฟุตบอลเบาๆ ให้ได้อย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง 

        “ผมหวังว่าจะได้ไตใหม่ และชีวิตของผม ก็จะได้ไม่ลำบากอีก” คลาสนิช กล่าว พร้อมยอมรับ อยากใช้ชีวิตที่เป็นปกติกับ ฟาเบียนน่า ลูกสาววัย 9 ขวบ 

        “เธอสมควรมีชีวิตเป็นปกติ เธอรู้ว่าผมป่วย และต้องไปโรงพยาบาลบ่อยๆ แต่ไม่รู้เหตุผลว่าเพราะอะไร ผมไม่อยากให้เธอรู้สึกกลัว”
 
         ทั้งนี้ คลาสนิช รับใช้ทีมชาติโครเอเชียทั้งสิ้น 41 นัด ช่วงระหว่างปี 2004-2011 ส่วนผลงานระดับสโมสร ลงเล่นให้ โบลตัน 77 นัด ทำได้ 20 ประตู หลังเซ็นสัญญาเข้า รีบอค สเตเดี้ยม เมื่อปี 2009