5เรื่องเด็ดที่คุณอาจยังไม่รู้เกี่ยวกับเรือใบ

เปิด 5 เรื่องน่าสนใจเกี่ยวกับ แมนฯ ซิตี้ ก่อนที่จะก้าวขึ้นมาประสบความสำเร็จอย่างในทุกวันนี้

แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ภายใต้การคุมทัพของ โจเซป กวาร์ดิโอล่า กุนซือชาวสเปน กำลังทำผลงานแล่นฉิวในฤดูกาลนี้ หลังนำโด่งเป็นจ่าฝูง พรีเมียร์ลีก อย่างเหนียวแน่น โดยทิ้ง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด คู่ปรับร่วมเมืองไปไกลถึง 11 คะแนนเลยทีเดียว

“เรือใบสีฟ้า” เพิ่งสร้างความยิ่งใหญ่มาได้ไม่นาน และนี่คือ 5 คือเรื่องที่เคยเกิดขึ้นกับสโมสรซึ่งคุณอาจยังไม่รู้ก็เป็นได้

 1. เดวิด เจมส์ เคยขึ้นไปเล่นเป็นกองหน้ามาแล้ว

    ท้ายฤดูกาล 2004/05 ในเกมที่ แมนฯ ซิตี้ พบกับ มิดเดิ้ลสโบรช์ นั้น สจ๊วร์ต เพียร์ซ กุนซือจอมเฮี้ยบ สร้างความตกตะลึงให้กับแฟนบอล หลังส่ง เดวิด เจมส์ นายทวารไปเล่นเป็นกองหน้า

“เรือใบสีฟ้า” ต้องการชัยชนะเพื่อคว้าโควตาไปเล่นถ้วย ยูฟ่า คัพ และเมื่อเหลืออีก 2 นาทีก่อนจบเกม เพียร์ซ ก็ตัดสินใจถอด เคลาดิโอ เรย์น่า กองกลางออกแล้วส่ง นิคกี้ วีเวอร์ โกลสำรอง ไปเฝ้าเสา พร้อมกับดัน เจมส์ ขึ้นไปเป็นกองหน้า

อย่างไรก็ตาม เจมส์ ดูเหมือนจะกลายเป็นตัวตลก เพราะทำอะไรได้ไม่เป็นชิ้นเป็นอันจับบอลพลาดหลายครั้ง ก่อนจบเกมด้วยการเสมอกัน 1-1

 

    2. ทำสถิติยิงในบ้านน้อยสุด

ในซีซั่นนี้ แมนฯ ซิตี้ ยิงประตูถล่มทลาย จากการที่มีกองหน้าชั้นยอดอย่าง เซร์คิโ อเกวโร่ และ กาเบรียล เชซุด แถมมีตัวเปิดบอลดีๆ ทั้ง ดาบิด ซิลบา และ เควิน เดอ บรอยน์

อย่างไรก็ดี ในซีซั่น 2006/07 “เรือใบสีฟ้า” ทำประตูในบ้านได้แค่ 10 ลูกเท่านั้น ซึ่งถือเป็นสถิติที่น้อยสุดใน พรีเมียร์ลีก

    3. ตกชั้นหลังคว้าแชมป์ลีกแค่ปีเดียว 

 แมนฯ ซิตี้ ตกชั้นในฤดูกาล 1937/38 ทั้งๆ ที่ก่อนหน้านั้นแค่ 12 เดือน ยังเพิ่งคว้าแชมป์ลีกได้เลย

“เรือใบสีฟ้า” ได้แชมป์ ดิวิชั่น 1 เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของสโมสรเมื่อซีซั่น 1936/37 แต่ฤดูกาลต่อมากลับกลายเป็นรองบ๊วนโดยมีแค่ 36 คะแนนเท่านั้น

 

    4. เป็นทีมเดียวที่ตกชั้นแต่มีผลต่างประตูได้เสียเป็นบวก

   ในปีที่ ซิตี้ ตกชั้นเมื่อฤดูกาล 1937/38 พวกเขาต้องตกชั้น ทั้งที่ยิงไปถึง 80 ประตู แต่ก็เสียไปถึง 77 ประตู ทำให้มีผลต่างประตูได้เสีย +3

 

    5. เคยมีนักเตะไทยไปอยู่ด้วยมาแล้ว

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2007 แมนฯ ซิตี้ ได้เริ่มต้นยุคใหม่ จากที่เคยเป็นทีมฟุตบอลธรรมดา และถือเป็นลูกไล่เพื่อนร่วมเมืองอย่าง แมนฯ ยูไนเต็ด กลายเป็นหนึ่งในทีมยักษ์ใหญ่ และร่ำรวยติดอันดับโลก หลังจากที่ คุณทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของประเทศไทย เข้าไปเทกโอเวอร์สโมสร

สเวน โกรัน อีริคส์สัน เป็นกุนซือของ “เรือใบสีฟ้า” ในเวลานั้น และได้ทำการเซ็นสัญญากับ 3 นักเตะไทย สุรีย์ สุขะ, เกียรติประวุฒิ สายแวว และ ธีรศิลป์ แดงดา เข้าร่วมทีม

อย่างไรก็ตาม ทั้ง 3 รายไม่ได้มีโอกาสได้สัมผัสเกม พรีเมียร์ลีก เพราะติดปัญหาเรื่องใบอนุญาตทำงาน หรือ เวิร์ก เพอร์มิต ในแดนผู้ดี