วอร์น็อคเผยเหตุผลพาเลซปัดคว้าฟานไดค์6ล้านป.

เฟอร์กิล ฟาน ไดค์ เจ้าของสถิติกองหลังค่าตัวแพงสุดในโลก 75 ล้านปอนด์ เคยเกือบย้ายซบ คริสตัล พาเลซ เมื่อ 3 ปีก่อนด้วยค่าตัวแค่ 6 ล้านปอนด์ แต่ติดปัญหาสำคัญเพียงอย่างเดียวเท่านั้น

    นีล วอร์น็อค อดีตผู้จัดการทีม คริสตัล พาเลซ เปิดเผยว่า ตนเคยต้องการซื้อ เฟอร์กิล ฟาน ไดค์ ปราการหลังทีมชาติฮอลแลนด์ จาก กลาสโกว์ เซลติก เมื่อปี 2014 ที่ตอนนั้นมีค่าตัวแค่ 6 ล้านปอนด์ (ประมาณ 270 ล้านบาท) เท่านั้น แต่หัวหน้าแมวมอง “ปราสาทเรือนแก้ว” ให้ความเห็นว่าเป็นนักเตะที่ช้าเกินไป ทำให้เลิกล้มแผนการไปในที่สุด

       ฟาน ไดค์ วัย 26 ปี ย้ายจาก เซลติก มาอยู่กับ เซาธ์แฮมป์ตัน เมื่อปี 2015 ก่อนที่ล่าสุดจะบรรลุข้อตกลงย้ายไปอยู่กับ ลิเวอร์พูล ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคมนี้ ด้วยค่าตัว 75 ล้านปอนด์ (ประมาณ 3,375 ล้านบาท) ส่งผลให้กลายเป็นกองหลังที่มีค่าตัวแพงสุดในโลกทันที

    วอร์น็อค ที่ปัจจุบันคุม คาร์ดิฟฟ์ ซิตี้ เผยว่า “ตอนที่ผมคุม คริสตัล พาเลซ มันเป็นเรื่องยากมากในการเซ็นสัญญากับนักเตะ ผมอยากได้ ฟาน ไดค์ เซนเตอร์แบ็กของ เซลติก และพวกเขาก็ต้องการค่าตัว 6 ล้านปอนด์ ผมบอกว่า อยากได้เขา และหัวหน้าแมวมองของเราก็ไปดูฟอร์มของเขา ก่อนบอกว่า “เขาไม่เร็วพอ” ก่อนที่ เซาธ์แฮมป์ตัน จะเข้ามาคว้าตัวเขาไปร่วมทีมในที่สุด”  

    ทั้งนี้ เซลติก จะได้ส่วนแบ่งกำไร 10-15 เปอร์เซ็นต์ จาก เซาธ์แฮมป์ตัน ที่คว้าตัว ฟาน ไดค์ มาจาก “ม้าลายเขียว-ขาว” ด้วยค่าตัว 13 ล้านปอนด์ (ประมาณ 585 ล้านบาท)