ส.บอลอเมริกาใต้ร้องฟีฟ่าเพิ่ม48ทีมบอลโลกปี2022

สมาพันธ์ฟุตบอลอเมริกาใต้ ร้องขอไปยังสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ ให้พิจารณาเพิ่มทีมจาก 32 ทีม เป็น 48 ทีม ตั้งแต่ใน ฟุตบอลโลก 2022 หลังตอนแรกองค์กรลูกหนังโลกคิดที่จะเพิ่มทีมในการแข่งปี 2026

    สมาพันธ์ฟุตบอลอเมริกาใต้ (คอนเมโบล) เรียกร้องให้สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) พิจารณาเพิ่มทีมในการแข่งขันฟุตบอลโลก รอบสุดท้าย ให้เป็น 48 ทีม ตั้งแต่การแข่งที่ประเทศกาตาร์ ในปี 2022 เลย

    เดิมที ฟีฟ่า คิดที่จะเพิ่มจำนวนทีมจาก 32 ทีม เป็น 48 ทีม ในศึก ฟุตบอลโลก 2026 ซึ่งตอนนี้มี 2 เจ้าที่แย่งสิทธิ์เป็นเจ้าภาพทัวร์นาเมนต์ดังกล่าว ได้แก่ โมร็อกโก กับ สหรัฐอเมริกา, เม็กซิโก และ แคนาดา ที่ขอเป็นเจ้าภาพร่วมกัน 3 ชาติ

    อย่างไรก็ตาม ล่าสุด คอนเมโบล ได้ส่งจดหมายเปิดผนึกไปยัง จานนี่ อินฟานติโน่ ประธาน ฟีฟ่า โดยข้อความในจดหมายเป็นการขอให้ อินฟานติโน่ พิจารณาเรื่องการเพิ่มทีมตั้งแต่ในการแข่งอีก 4 ปีข้างหน้า ซึ่งจดหมายนี้ถูกส่งให้บิ๊กบอสขององค์กรลูกหนังโลกในงานประชุมประจำปีของ คอนเมโบล ที่กรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 12 เมษายน ที่ผ่านมา และมีลายเซ็นของ อเลฮานโดร โดมิงเกซ ประธานสมาพันธ์ฟุตบอลอเมริกาใต้ รวมถึงตัวแทนจาก 10 ชาติสมาชิกเซ็นประทับเอาไว้ด้วย

    โดมิเกซ เผยผ่าน “เอพี” สื่อชื่อดัง ว่า “ในฐานะที่เราเชื่อมั่นในสิ่งที่ยิ่งใหญ่ และเพราะเราอยากทำให้มันมีความยุติธรรม (ในการเพิ่มทีม) เราจึงอยากให้ศึก ฟุตบอลโลก ปี 2022 มีการแข่งขันกัน 48 ทีม”

    ทั้งนี้ การเพิ่มทีมเป็น 48 ทีมในศึก ฟุตบอลโลก ในอนาคต จะทำให้ชาติในทวีปอเมริกาใต้ได้สิทธิ์เข้ารอบสุดท้ายแบบอัตโนมัติ 6 ทีม ส่วนอันดับ 7 ของรอบคัดเลือกต้องไปเล่นรอบเพลย์ออฟกับชาติจากทวีปอื่น ต่างจากแบบปัจจุบันที่ให้เพียง 4 ชาติ ได้เข้ารอบสุดท้ายแบบอัตโนมัติ ส่วนอันดับ 5 ได้สิทธิ์เล่นรอบเพลย์ออฟ