5 สถิติที่รอ “แมนซิตี้” ทำลายก่อนจบซีซั่น

แมนเชสเตอร์ ซิตี้ การันตีตำแหน่งแชมป์ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ประจำฤดูกาล 2017/18 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังจากที่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด รองจ่าฝูง พลาดท่าแพ้ เวสต์บรอมวิช อัลเบี้ยน คาบ้าน 0-1 เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ทำให้ทีมของกุนซือ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ไม่ต้องรอลุ้นจนถึงเกมกับ สวอนซี ซิตี้ สุดสัปดาห์นี้

อย่างไรก็ตาม กับ 5 เกมที่เหลือก่อนจบซีซั่นนั้น “เรือใบสีฟ้า” ยังมีลุ้นทำสถิติในศึก พรีเมียร์ลีก อีกมากมาย และนี่คือสถิติ 5 รายการที่ แมนฯ ซิตี้ สามารถทุบได้ก่อนที่ฤดูกาลนี้จะรูดม่านปิดฉากลง

โกยคะแนนมากที่สุด (สถิติสูงสุดเดิม : 95 แต้ม ของ เชลซี ฤดูกาล 2004/05)

โชเซ่ มูรินโญ่ เปิดตัวในเวที พรีเมียร์ลีก ซีซั่นแรกอย่างยิ่งใหญ่ ด้วยการพา เชลซี คว้าแชมป์ พร้อมทำสถิติโกยคะแนนถึง 95 แต้ม (ชนะ 29, เสมอ 8, แพ้ 1) อันเป็นสถิติสูงสุดจนถึงปัจจุบัน แต่มันก็อาจจะถูกทำลายลงในฤดูกาลนี้ เพราะ แมนฯ ซิตี้ ของ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า กดไปแล้ว 87 แต้ม เท่ากับว่าต้องการอีก 9 แต้ม จาก 5 นัด ถือว่ามีความเป็นไปได้สูงทีเดียวที่สถิตินี้จะถูกทำลายลง ถ้าไม่ผ่อนเครื่องจนเกินไป

โอกาสทุบสถิติ : ค่อนข้างสูง

เก็บชัยชนะมากสุด (สถิติสูงสุดเดิม : 30 นัด ของ เชลซี ฤดูกาล 2016/17)

ถือเป็นอีกหนึ่งสถิติที่ เชลซี ครองอยู่ แต่ไม่ใช่ยุคของ มูรินโญ่ แต่เป็นยุคของกุนซือ อันโตนิโอ คอนเต้ ที่เพิ่งเกิดขึ้นเมื่อฤดูกาลที่แล้วนี้เอง โดยโค้ชชาวอิตาเลียนวัย 48 ปี พา “สิงห์บลูส์” เก็บชัยได้ถึง 30 นัด ตั้งแต่ปีแรกที่มาทำงานในเมืองผู้ดี

อย่างไรก็ตาม แมนฯ ซิตี้ ของ เป๊ป ตอนนี้เก็บชัยไปแล้วถึง 28 นัด และเมื่อดูจาก 5 เกมที่เหลือ มีเกมในบ้านถึง 3 นัด เท่ากับว่าสถิตินี้ของ เชลซี น่าจะถูกทำลายลงไม่ยาก

โอกาสทุบสถิติ : สูงมาก

เก็บชัยชนะเกมเยือนมากสุด (สถิติสูงสุดเดิม : 15 นัด ของ เชลซี ฤดูกาล 2004/05)

เป็นอีกหนึ่งสถิติที่ถูกครองโดย เชลซี ยุค มูรินโญ่ เมื่อ 13 ปีก่อน ที่เก็บชัยเกมเยือนได้ถึง 15 นัด โดย 5 นัดในนั้นเป็นการชนะด้วยสกอร์สุดหวิว 1-0 และแพ้แค่นัดเดียวเท่านั้น ส่วน “เรือใบสีฟ้า” ฤดูกาลนี้เก็บชัยยามเตะนอกบ้านไปแล้ว 14 นัด ดังนั้นพวกเขาต้องเก็บชัยเกมเยือนทั้ง 2 นัดที่เหลือ (เวสต์แฮม ยูไนเต็ด และ เซาธ์แฮมป์ตัน) ให้ได้ ก็จะสร้างสถิติใหม่ขึ้นมาทันที แต่คำถามมันอยู่ที่ว่า เป๊ป จะจัดทีมชุดใหญ่หรือสำรอง เอาจริงหรือไม่เอาจริงเท่านั้น

โอกาสทุบสถิติ : ปานกลางถึงค่อนข้างสูง

ทำประตูมากสุด (สถิติสูงสุดเดิม : 103 ลูก ของ เชลซี ฤดูกาล 2009/10)

เป็นสถิติที่ เชลซี ครองอีกแล้ว ทว่าไม่ใช่ยุคของ มูรินโญ่ หรือ คอนเต้ แต่เป็น “สิงห์บลูส์” ในคาถาของ คาร์โล อันเชลอตติ ที่ยิงแหลกถึง 103 ตุงในฤดูกาล 2009/10 ซึ่งในฤดูกาลดังกล่าว เชลซี ถล่มคู่แข่งด้วยสกอร์โหดๆ ระดับ  7-0, 7-1, 7-2 หรือแม้แต่ 8-0 ก็ยังมี

ชัยชนะ 8-0 ของ เชลซี ที่ว่าเกิดขึ้นในเกมสุดท้ายของซีซั่น ซึ่งเป็นเกมที่พวกเขาเปิดบ้านยำใหญ่ วีแกน แอธเลติก พร้อมการันตีตำแหน่งแชมป์ด้วยการมีคะแนนมากกว่า แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ทีมอันดับสอง แค่แต้มเดียว!

หันมามอง แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ฤดูกาลนี้ ปัจจุบันพวกเขากดไปแล้ว 93 ประตู เท่ากับว่าต้องการอีก 11 ประตู จาก 5 เกม จะว่ามากก็มาก จะว่าน้อยก็น้อย ถือเป็นสถิติที่ต้องลุ้นกันยาวๆ หน่อย

โอกาสทุบสถิติ : 60-40

ทำแต้มทิ้งอันดับสองมากสุด (สถิติสูงสุดเดิม : 18 แต้ม ของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ฤดูกาล 1999/00)

หลังจากคว้าทริปเปิ้ลแชมป์ในฤดูกาล 1998/99 แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ของ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ก็ระเบิดฟอร์มสุดโหดในลีกฤดูกาลต่อมา เมื่อพวกเขาคว้าแชมป์มาครองแบบสบายๆ ด้วยการทำคะแนนทิ้งอันดับสองอย่าง อาร์เซน่อล ถึง 18 แต้ม (91 ต่อ 73)

มองมาที่ แมนฯ ซิตี้ ตอนนี้นำ แมนฯ ยูไนเต็ด 16 แต้ม ซึ่งเมื่อพิจารณาดูแล้ว ทีมของ เป๊ป มีโอกาสไม่น้อยเลยที่จะทุบสถิตินี้ได้ ถึงแม้มันขึ้นอยู่กับความเอาจริงเอาจังด้วย แต่ก็ไม่มีใครคิดว่า “ปีศาจแดง” ของ มูรินโญ่ จะเก็บชัยได้หมดกับ 5 เกมที่เหลือ ซึ่งเป็นเกมเยือนถึง 3 นัด แถมหนึ่งในเกมเหย้าเป็นการดวลกับ อาร์เซน่อล ด้วย

โอกาสทุบสถิติ : ค่อนข้างสูง

…ไม่ว่าจะทำได้หมด, ทำได้บ้าง หรือ ไม่ได้เลย แต่ถึงยังไง แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ของ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ฤดูกาลนี้ ถือเป็นทีมแชมป์ที่น่าตื่นตาตื่นใจที่สุดและยอดเยี่ยมที่สุดทีมหนึ่งเลยทีเดียว …