ท็อป5นักเตะที่เวนเกอร์ดึงมาร่วมทัพอาร์เซน่อล

ย้อนดูใครบ้างเป็น 5 สุดยอดนักเตะที่ อาร์แซน เวนเกอร์ ดึงมาร่วมทัพ อาร์เซน่อล แล้วทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม

อาร์แซน เวนเกอร์ ผู้จัดการทีม อาร์เซน่อล ประกาศอย่างเป็นทางการแล้วว่า จะก้าวลงจากตำแหน่งหลังจบฤดูกาลนี้ หลังอยู่กับ “ปืนใหญ่” มาอย่างยาวนานถึง 22 ปี

ตลอดระยะเวลาการทำงานกับสโมสรมากว่า 2 ทศวรรษนั้น ยอดกุนซือชาวฝรั่งเศส ดึงนักเตะมากมายมาร่วมทัพ “ปืนใหญ่” และนี่คือ 5 สุดยอดแข้งเหล่านั้น

1. เธียร์รี่ อองรี 

  อองรี ถือได้ว่าเป็นกองหน้าที่ดีที่สุดของ อาร์เซน่อล ในประวัติศาสตร์ พรีเมียร์ลีก หลังยิงไป 227 ประตูจาก 371 เกม

เวนเกอร์ คว้าตัวหัวหอกชาวฝรั่งเศส มาจาก ยูเวนตุส เมื่อปี 1999 ด้วยค่าตัว 11 ล้านปอนด์ โดยตอนแรกแฟนบอล “กันเนอร์ส” ยังงงๆ กันว่านักเตะรายนี้เป็นใคร

อย่างไรก็ตาม เวนเกอร์ รู้ฝีเท้าของ อองรี เป็นอย่างดี หลังเห็นฟอร์มตั้งแต่สมัยที่คุม โมนาโก แล้ว โดยเวลานั้น อองรี ฝึกซ้อมกับทีมเยาวชนของสโมสร

อองรี เป็นกองหน้าที่มีทั้งความเร็วและจบสกอร์เยี่ยม โดยมีลูกยิงมหัศจรรย์ให้เห็นหลายต่อหลายครั้ง รวมทั้งอยู่ในชุดไร้พ่ายเมื่อฤดูกาล 2003/04

 2. เชส ฟาเบรกาส

 ตอนที่ อาร์เซน่อล ดึง ฟาเบรกาส ที่เป็นเด็กปั้นจาก ลามาเซีย ของ บาร์เซโลน่า มาร่วมทีมเมื่อปี 2003 นั้น คงมีไม่กี่คนที่คิดว่า เขาจะก้าวขึ้นมาเป็นสุดยอดนักเตะอย่างในเวลานี้

กองกลางชาวสแปนิช ก้าวขึ้นมาอยู่ในทีมชุดใหญ่ของ อาร์เซน่อล ในวัยแค่ 17 ปีเท่านั้น จากนั้นก็กลายเป็นกำลังหลัก และได้เป็นกัปตันทีมต่อจาก วิลเลี่ยม กัลลาส เมื่อปี 2008 ด้วยวัยแค่ 21 ปีเท่านั้น

ฟาเบรกาส ลงเล่นให้ “ปืนใหญ่” 306 นัดทำได้ 59 ประตู รวมทั้งแอสซิสต์ไปอีก 91 ลูก และช่วยให้ทีมได้แชมป์ เอฟเอ คัพ ฤดูกาล 2004/05 ตลอดจนเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ฤดูกาล 2005/06

ฟาเบรกาส ซึ่งมีจุดเด่นตรงจ่ายบอลแม่น และยิงไกลได้ดี ย้ายกลับไปเล่นให้ บาร์เซโลน่า เมื่อปี 2011 ก่อนที่จะมาอยู่กับ เชลซี เมื่อปี 2014 จนถึงเวลานี้

    3. โรแบร์ ปิแรส

 ปิแรส ได้รับการยกย่องว่า เป็นปีกซ้ายที่ดีที่สุดของ อาร์เซน่อล นับตั้งแต่ที่ย้ายมาจาก โอลิมปิก มาร์กเซย เมื่อปี 2000

ดาวเตะชาวฝรั่งเศส เป็นนักเตะที่มีเทคนิคยอดเยี่ยม และทำประตูได้ดี รวมทั้งประสานงานในแนวรุกกับ อองรี ได้อย่างเข้าขา

จากการลงเล่นให้ อาร์เซน่อล 281 นัด ปิแรส ทำได้ 85 ประตู รวมถึงคว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก และ เอฟเอ คัพ ได้อีกด้วย

    4. โรบิน ฟาน เพอร์ซี่

 ดาวยิงดัตช์ ย้ายจาก เฟเยนูร์ด สโมสรในบ้านเกิดมาอยู่กับ อาร์เซน่อล เมื่อปี 2004 และกลายเป็นขวัญใจของเหล่าสาวก “กูนเนอร์ส” ได้อย่างรวดเร็ว

ฟาน เพอร์ซี่ มีความคล้ายคลึงกับ อองรี ตรงที่เริ่มต้นอาชีพในตำแหน่งปีก ก่อนจะมาประสบความสำเร็จเมื่อโดน เวนเกอร์ จับมาเล่นเป็นกองหน้า

แม้มีอาการบาดเจ็บรบกวนหลายครั้งตลอดช่วงเวลาที่เล่นให้ “ปืนใหญ่” แต่ ฟาน เพอร์ซี่ ก็ทำไปถึง 132 ประตูจากการลงสนาม 280 นัด ก่อนย้ายไปอยู่กับ แมนฯ ยูไนเต็ด เมื่อปี 2012

    5. โซล แคมป์เบลล์

แคมป์เบลล์ กลายเป็นแข้งจูดาสของเหล่าแฟนบอล สเปอร์ส หลังย้ายจาก “ไก่เดือยทอง” มาอยู่กับทีมคู่แค้นร่วมกรุงลอนดอน แบบไม่มีค่าตัวเมื่อปี 2001

บิ๊กโซล เป็นกองหลังที่เล่นได้อย่างเหนียวแน่น และเล่นลูกกลางอากาศได้ดี จนเป็นกำลังหลักที่ช่วยให้ อาร์เซน่อล ได้แชมป์ พรีเมียร์ลีก 2 สมัย และเอฟเอ คัพ 3 สมัย

ในฤดูกาล 2003/04 ที่ อาร์เซน่อล ทำสถิติไร้พ่าย แคมป์เบลล์ จับคู่เป็นเซนเตอร์แบ็กกับ โคโล ตูเร่ และมีชื่อติดทีมยอดเยี่ยมของ พีเอฟเอ ด้วย