ตามหาแข้งบาร์เซโลน่าเกมอิเนียสต้าเล่นนัดแรก

ตามหา 10 นักเตะ บาร์ซ่า ที่ลงเล่นเป็นตัวจริงเคียงข้าง อันเดรส อิเนียสต้า ในเกมลงเล่นให้สโมสรนัดแรกเมื่อเกือบ 16 ปีที่แล้ว ก่อนที่เจ้าตัวจะเก็บกระเป๋าลา คัมป์ นู ในซัมเมอร์นี้ โดยมี 1 คนที่เสียชีวิตไปแล้ว เพราะฆ่าตัวตาย

อันเดรส อิเนียสต้า มิดฟิลด์กัปตันทีม บาร์เซโลน่า สโมสรยักษ์ใหญ่แห่งศึก ลา ลีกา สเปน ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่า จะอำลาถิ่น คัมป์ นู หลังจบฤดูกาลนี้ หลังอยู่กับ “เจ้าบุญทุ่ม” มาอย่างยาวนานถึง 22 ปี

อิเนียสต้า ที่จะมีอายุครบ 34 ปี ในเดือนพฤษภาคมนี้ ลงเล่นนัดประเดิมสนามให้ บาร์ซ่า ในเกม ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ที่พบกับ คลับ บรูช เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม ปี 2002 สมัยที่ หลุยส์ ฟาน กัล กุนซือชาวดัตช์ กุมบังเหียน

ในเกมนั้น ฟาน กัล พักผู้เล่นตัวจริงไปหลายคนทั้ง แฟร้งค์ เดอ บัวร์, ฟิลิป โคคู, หลุยส์ เอ็นริเก้ และ ชาบี เอร์นานเดซ เนื่องจากผ่านเข้ารอบแบ่งกลุ่ม รอบสอง ไปเป็นที่แน่นอนแล้ว ทำให้ อิเนียสต้า ในวัย 18 ปี ได้มีโอกาสลงตัวจริง ส่วนผู้เล่นที่เหลือเป็นใครกันบ้าง และเวลานี้ไปอยู่ที่ไหนกันบ้างแล้วไปดูกันได้เลย

    1. โรเบิร์ต เอ็งเค่  

 นายทวารชาวเยอรมัน ย้ายมาอยู่กับ บาร์ซ่า เมื่อปี 2002 หลังฟอร์มดีกับ เบนฟิก้า จากนั้นเขาอำลาถิ่น คัมป์ นู ไปเฝ้าเสาให้ ฮันโนเวอร์ ในปี 2004 ก่อนที่จะฆ่าตัวตายเพราะเป็นโรคซึมเศร้าเมื่อเดือนตุลาคม ปี 2009 ด้วยวัยแค่ 32 ปีเท่านั้น

    2. กาบรี

   กาบรี การ์เซีย ลงเล่นในตำแหน่งแบ็กขวา และเล่นให้ บาร์เซโลน่า 7 ปี ก่อนไปอยู่กับ อาแจ็กซ์ โดยเวลานี้ทำหน้าที่กุนซือให้กับ ซิยง สโมสรในสวิตเซอร์แลนด์

 3. ดานี่ ตอร์โตเลโร่

  เซนเตอร์แบ็กคนนี้ก้าวขึ้นมาจากทีมเยาวชนของ บาร์ซ่า แต่ไม่สามารถแจ้งเกิดในทีมชุดใหญ่ ก่อนโดนปล่อยตัวหลังจบฤดูกาล 2002/03 จากนั้นก็ระเหเร่ร่อนไปอยู่กับหลายทีมอาทิ เอร์กูเลส และ เอลเช่ ก่อนแขวนสตั๊ดไปในปี 2013

    4. การ์เลส ปูโยล (กัปตันทีม) 

 ปราการหลังหัวฟู ก้าวขึ้นมาเป็นกัปตันทีมตัวจริงของ บาร์ซ่า ต่อจาก หลุยส์ เอ็นริเก้ เมื่อปี 2004 รวมทั้งเป็นกำลังสำคัญที่ช่วยให้ทีมคว้าแชมป์ ลา ลีกา 6 สมัย และ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก 3 สมัย ก่อนแขวนสตั๊ดไปในปี 2014 ด้วยวัย 36 ปี

    5. เฟร์นานโด นาบาร์โร่ 

 แบ็กซ้ายที่เกิดในบาร์เซโลน่า ลงประเดิมสนามให้ทีมนัดแรกเมื่อเดือนตุลาคม ปี 2001 แต่โชคร้ายบาดเจ็บหนักที่หัวเข่า จนทำให้เส้นทางอาชีพไม่รุ่งกับทีม ก่อนย้ายไปอยู่กับ มายอร์ก้า ปี 2006 และมาเล่นให้ กอรุนญ่า ปี 2015 จนถึงเวลานี้

    6. เคราร์ด

 อย่าสับสนว่าเป็น เคราร์ด ปีเก้ เพราะนี่คือ เคราร์ด ที่เล่นเป็นมิดฟิลด์ โดยเจ้าตัวแขวนสตั๊ดไปเมื่อปี 2011 หลังไปเล่นให้ คิโรน่า ช่วงเวลาสั้นๆ

    7. ฟาบิโอ โรเชมบัค

  กองกลางชาวบราซิล ย้ายจาก อินเตอร์นาซิอองนาล มาอยู่กับ บาร์เซโลน่า เมื่อปี 2001 ด้วยวัยเพียงแค่ 20 ปีเท่านั้น ก่อนย้ายไปอยู่กับ มิดเดิ้ลสโบรช์ ปี 2005 และแขวนสตั๊ดไปเมื่อปี 2014

    8. จีโอวานนี่ 

   มิดฟิลด์จากแดนแซมบ้าอีกคน โดยเจ้าตัวมาเล่นให้ บาร์ซ่า ปี 2001 ก่อนไปอยู่กับ เบนฟิก้า ปี 2003 และอีกหลายทีมรวมทั้ง แมนฯ ซิตี้ กับ ฮัลล์ ในลีกอังกฤษ ก่อนกลับไปแขวนสตั๊ดกับ บราแกนติโน่ ทีมในบ้านเกิดเมื่อปี 2013

    9. ฮวน โรมัน ริเกลเม่

   เพลย์เมกเกอร์ชาวอาร์เจนไตน์ ที่แฟนบอลยุคก่อนต้องซื้อมาไว้ในเกมของตัวเอง เพราะมีฝีเท้ายอดเยี่ยม โดยเจ้าตัวย้ายจาก โบคา จูเนียร์ส มาอยู่กับ บาร์ซ่า เมื่อปี 2002 จนถึงปี 2005 และแขวนสตั๊ดกับ อาร์เจนติโนส จูเนียร์ส เมื่อปี 2014

    10. ดานี่ การ์เซีย

กองหน้าชาวสแปนิช เคยอยู่ในทีมเยาวชนของ เรอัล มาดริด แต่ไม่สามารถแจ้งเกิดในทีมชุดใหญ่ของ “ราชันชุดขาว” จนต้องย้ายไปเล่นให้ มายอร์ก้า ก่อนมาอยู่กับ บาร์ซ่า ในปี 1999 และอยู่จนถึงปี 2003 ก่อนไปอยู่กับ เรอัล ซาราโกซ่า และแขวนเกือกกับ ราโย มาฆาดาฮอนดา เมื่อปี 2008

    กุนซือ – หลุยส์ ฟาน กัล

ฟาน กัล อำลา บาร์ซ่า ในปี 2003 จากนั้นก็ไปคุม อาแซด อัล์คมาร์, บาเยิร์น มิวนิค, ทีมชาติฮอลแลนด์ และ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ก่อนโบกมือลา “ปีศาจแดง” ปี 2016 และยังว่างงานมาจนถึงเวลานี้