ยูเว่,ซิตี้,ปารีสยังดุ!สรุปสถานการณ์5ลีกใหญ่ยุโรป

ถึงเวลาอีกครั้งแล้วที่การแข่งขันระดับสโมสรต้องหลีกทางให้กับโปรแกรมเกมทีมชาติ และหากหันมามองที่ 5 ลีกใหญ่ของยุโรป ตอนนี้ฟาดแข้งกันมาได้ราว 11-13 นัดแล้ว หรือเทียบได้ก็ราวๆ หนึ่งในสามของเส้นทางทั้งหมด จะเห็นได้ว่าทีมนำในแต่ลีกต่างยังคงโชว์ฟอร์มได้แข็งแกร่ง โดยเฉพาะ แมนเชสเตอร์ ซิตี้, ยูเวนตุส และ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง แต่ในขณะเดียวกันก็มีหลายทีมที่ก้าวขึ้นมาทำผลงานได้ดีเกิดคาด และก็มีหลายทีมที่ฟอร์มตกอย่างน่าใจหาย จะมีทีมไหนบ้าง และมาจากลีกใด เราไปสรุปสถานการณ์ 5 ลีกใหญ่กันเลย

    – พรีเมียร์ลีก 

บอกเลยว่า การลุ้นแชมป์ พรีเมียร์ลีก ฤดูกาลนี้คงจะลุ้นกันแบบยาวๆ และคงลุ้นกันอย่างสนุก เพราะสามทีมหัวตารางตอนนี้อย่าง แมนเชสเตอร์ ซิตี้, ลิเวอร์พูล และ เชลซี ต่างยังแพ้ใครไม่เป็น และดูเหมือนไม่มีใครยอมผิดพลาดกันแบบง่ายๆ โดยเฉพาะ “เรือใบสีฟ้า” ของกุนซือ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ตอนนี้นอกจากซิวชัยแบบต่อเนื่องแล้ว ยังไล่ยิงคู่แข่งแบบไม่ยั้งเท้าด้วย ส่งผลให้ตอนนี้พวกเขากระทุ้งไปแล้ว 36 ตุง จาก 12 นัด หรือเฉลี่ยตกเกมละ 3 ลูก!!!
 
    ส่วน ลิเวอร์พูล ก็ทำได้ดีไม่แพ้กัน หลังเกมล่าสุดเปิดบ้านสอยนิ่ม ฟูแล่ม 2-0 ทำให้ยังสามารถไล่บี้ แมนฯ ซิตี้ ได้ต่อไป ขณะที่ เชลซี ก็ยังอยู่ในสถานการณ์ที่ดี แม้เกมเมื่อวันอาทิตย์ทำได้แค่เปิดบ้านเจ๊า เอฟเวอร์ตัน 0-0 สำหรับ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ และ อาร์เซน่อล ก็พร้อมที่จะสอดแทรกขึ้นมา 

หันไปมองที่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ต้องยอมรับว่า เกมล่าสุดต้านทาน แมนฯ ซิตี้ ไม่ไหวจริงๆ และจบลงด้วยการออกไปแพ้ 1-3 แม้ 4 เกมก่อนหน้านี้ทำได้ดีด้วยการชนะ 3 เสมอ 1 ซึ่งการปราชัยในเกมดังกล่าวทำให้ “ปีศาจแดง” ตกไปอยู่ที่แปด ตามหลัง “เรือใบสีฟ้า” ที่รั้งจ่าฝูงถึง 12 แต้ม บอกเลยว่ายากมากที่จะมองถึงการลุ้นแชมป์ แต่คงได้ลุ้นยาวๆ กับพื้นที่บอลยุโรป 

    สำหรับกลุ่มล่าง นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด ดูเหมือนจะติดเครื่องแล้ว เมื่อกระโดดขึ้นมาอยู่ที่ 14 หลังเก็บชัย 2 นัดติด แต่ที่น่าเป็นห่วงสุดๆ คือทีมบ๊วยอย่าง ฟูแล่ม ที่แพ้รวดใน 6 เกมหลังสุด จนเชื่อกันว่า สลาวิซ่า โยคาโนวิช น่าจะโดนเด้งพ้นเก้าอี้กุนซือในเร็วๆ นี้ ซึ่งถือว่าน่าผิดหวังมาก ทั้งที่มีการดึงนักเตะดีๆ เข้ามาเพียบในช่วงซัมเมอร์ 

* น่าประทับใจ : แมนเชสเตอร์ ซิตี้, ลิเวอร์พูล และ เชลซี 
    * น่าผิดหวัง : ฟูแล่ม 
    * ดีเกินคาด : –

    – กัลโช่ เซเรีย อา

มาทรงเดิมอีกแล้วสำหรับ ยูเวนตุส ที่มีแววสอยแชมป์ลีกไปครองอีกสมัย เพราะชัยชนะที่ ซาน ซิโร่ เหนือ เอซี มิลาน 2-0 ในเกมล่าสุด ทำให้พวกเขาหนี นาโปลี เป็น 6 แต้ม ส่วน อินเตอร์ มิลาน ที่ชนะรวด 7 เกมติด กลับบุกไปพ่าย อตาลันต้า เละเทะ 1-4 ซึ่งดูแนวโน้มแล้ว หากเป็นเช่นนี้ต่อไปก็ไม่น่าจะมีทีมไหนสู้กับ “ม้าลาย” ได้ เพราะทีมใหญ่ๆ อย่าง ลาซิโอ, เอซี มิลาน และ อาแอส โรม่า ต่างมีฟอร์มที่ไม่คงเส้นคงวา และน่าจะทำได้แค่ลุ้นพื้นที่ แชมเปี้ยนส์ ลีก เท่านั้น

ส่วน ฟิออเรนติน่า จากเดิมที่อยู่แถวบน ตอนนี้ลงไปอยู่ที่ 10 แล้ว เพราะ 4 เกมหลังสุดเสมอรวด ขณะที่โซนท้ายตารางตอนนี้ คิเอโว่ น่าจะเป็นทีมแรกที่ตกชั้น แม้เส้นทางยังเหลืออีกยาวไกล แต่พวกเขายังสะกดคำว่าชนะไม่เป็น หลังลงเตะไปแล้ว 12 นัด แถมเป็นการแพ้ 7 จาก 8 เกมหลังสุดด้วย   

    * น่าประทับใจ : ยูเวนตุส และอาจรวมถึง อินเตอร์ มิลาน
    * น่าผิดหวัง : ฟิออเรนติน่า และ เอซี มิลาน 
    * ดีเกินคาด : – 

          – ลา ลีกา 

นับเป็นฤดูกาลที่แปลกไม่น้อยสำหรับ ลา ลีกา เพราะ บาร์เซโลน่า และ เรอัล มาดริด ต่างทำผลงานได้ไม่โดดเด่น หรือทำคะแนนทิ้งห่างชาวบ้านเหมือนฤดูกาลที่ผ่านๆ มา อย่าง บาร์ซ่า ที่ชนะมาติดๆ 3 นัด ก็ดันมาพลาดท่าแพ้ เรอัล เบติส คาบ้าน 3-4 ในเกมล่าสุด แม้ตอนนี้ยังนำเป็นจ่าฝูงอยู่ แต่พวกเขาก็มีแค่ 24 แต้ม จาก 12 นัด นำผู้ตามอย่าง เซบีย่า, แอตเลติโก มาดริด และ เดปอร์ติโบ อลาเบส แค่แต้มเดียว 

    ขณะที่ เรอัล มาดริด ถือว่าฟื้นตัวได้ดี หลังจากที่มีการเปลี่ยนตัวกุนซือจาก จูเลน โลเปเตกี เป็น ซานติอาโก โซลารี่ (คุมชั่วคราว) เพราะพวกเขากลับมาเก็บชัยในลีกได้ 2 นัดติด หลังจากที่แพ้รวด 3 นัด แม้ตอนนี้อยู่แค่ที่หก แต่ก็ใช่ว่าจะหมดลุ้นแชมป์แล้ว เพราะพวกเขาตามหลัง บาร์ซ่า แค่ 4 แต้มเท่านั้น  

หันมามองที่โซนท้ายตาราง ถือว่าไม่พลิกโผอะไรมากกับการที่สามทีมอันดับสุดท้ายเป็น เลกาเนส, ราโย บาเยกาโน่ และ อ้วยส์ก้า แต่เมื่อมองมาดูที่อันดับ 17 คือ แอธเลติก บิลเบา ซึ่งถือเป็นทีมที่ทำผลงานได้น่าผิดหวังมาก เพราะเพิ่งเก็บชัยชนะได้แค่ครั้งเดียว ซึ่งนั่นก็คือนัดแรกของซีซั่น เพราะ 11 เกมหลังจากนั้น ไม่ชนะใครเลย!!! แถมเป็นการแพ้ถึง 7 นัด ดูแล้วฤดูกาลนี้คงต้องลุ้นเอาตัวรอดจากการตกชั้นไปก่อน ซึ่งเป็นสิ่งที่พวกเขาจำเป็นต้องทำให้ได้ เพราะในประวัติศาสตร์ลูกหนังแดนกระทิงดุนั้น บิลเบา คือหนึ่งในสามทีม (ร่วมกับ เรอัล มาดริด และ บาร์เซโลน่า) ที่ไม่เคยร่วงจากเวที ลา ลีกา 

    * น่าประทับใจ : เดปอร์ติโบ อลาเบส 
    * น่าผิดหวัง : แอธเลติก บิลเบา และอาจรวมถึง บาร์เซโลน่า และ เรอัล มาดริด 
    * ดีเกินคาด : เดปอร์ติโบ อลาเบส 

    – บุนเดสลีกา 

โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ได้ตอกย้ำว่าฤดูกาลนี้พวกเขาคือ “ของจริง” หลังเปิดบ้านพลิกชนะ บาเยิร์น มิวนิค สุดมันส์ 3-2 ในกมบิ๊กแมตช์เมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา ทำให้พวกเขาเป็นทีมเดียวตอนนี้ที่ไร้พ่าย พร้อมนำเป็นจ่าฝูงแบบหล่อๆ ด้วยการมี 27 แต้ม จาก 11 นัด ส่วน “เสือใต้” มีผลงานขึ้นๆ ลงๆ และตอนนี้ตกไปอยู่ที่หกเรียบร้อย ตามหลัง “เสือเหลือง” ถึง 7 แต้ม ทำให้เก้าอี้กุนซือของ นิโก้ โควัช ร้อนระอุทีเดียว แม้ก่อนหน้านี้ได้รับการหนุนหลังจากสโมสรก็ตาม 

    ในกลุ่มหัวตารางมี โบรุสเซีย มึนเช่นกลัดบัค รวมอยู่ด้วย โดยพวกเขารั้งอันดับสอง หลังเก็บชัย 4 จาก 5 เกมหลังสุด ซึ่งถือเป็นทีมที่ทำผลงานได้ดีแบบเกิดคาด เช่นเดียวกับ ไอน์ทรัค แฟร้งค์เฟิร์ต ที่ขึ้นมาอยู่ที่สี่เรียบร้อย หลังมีผลงานที่สุดยอดมากในระยะหลัง โดย 6 เกมหลังสุด ชนะถึง 5 เสมอ 1

สำหรับกลุ่มท้ายตาราง เฟาเอฟเบ สตุ๊ตการ์ท ถือเป็นทีมที่ทำผลงานได้น่าผิดหวัง แม้เกมล่าสุดเก็บชัยได้ แต่ก็ยังรั้งอันดับสุดท้าย ทั้งที่ฤดูกาลก่อนจบที่เจ็ด ขณะที่ทีมใหญ่อย่าง ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น กับ ชาลเก้ 04 ก็น่าผิดหวังไม่แพ้กัน เพราะรั้งที่ 13 และ 14 ตามลำดับ โดยเฉพาะ “ห้างขายยา” ที่เก็บชัยได้แค่หนเดียว จาก 6 เกมหลังสุด 

     * น่าประทับใจ : โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ 
    * น่าผิดหวัง : บาเยิร์น มิวนิค, เฟาเอฟเบ สตุ๊ตการ์ท, ชาลเก้ 04 และ ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น 
    * ดีเกินคาด : โบรุสเซีย มึนเช่นกลัดบัค และ ไอน์ทรัค แฟร้งค์เฟิร์ต 

    ลีก เอิง 

ถือว่าไร้เทียมทานมากๆ สำหรับ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง ที่ออกสตาร์ตแบบเก็บชัย 13 เกมรวด พร้อมโกยไป 39 แต้มเต็ม และทิ้งห่าง ลีลล์ ทีมรองจ่าฝูงถึง 13 แต้ม เรียกได้ว่า ตอนนี้แทบจะฟันธงได้เลยว่า ทีมใดจะคว้าแชมป์ ลีก เอิง ประจำฤดูกาล 2018-19 ไปครอง และหากมองย้อนกลับไปที่ ลีลล์ แม้พวกเขาตามหลัง เปแอสเช อยู่มาก แต่ถือว่าฤดูกาลนี้พวกเขาทำผลงานได้ดีกว่าที่คาดเอาไว้ เพราะฤดูกาลก่อนรอดตกชั้นแบบหวุดหวิด (จบที่อันดับ 17) 

    ส่วนทีมใหญ่อย่าง โอลิมปิก ลียง และ โอลิมปิก มาร์กเซย มีผลงานที่ไม่คงเส้นคงวาเหมือนเดิม แม้เกมล่าสุดเก็บชัยได้ทั้งคู่ และคงทำได้ดีที่สุดคือลุ้นพื้นที่ แชมเปี้ยนส์ ลีก ขณะที่ทีมน้องใหม่อย่าง แร็งส์ ถือว่าน่าประทับใจทีเดียว จากการรั้งที่เก้า หลังแพ้แค่ครั้งเดียว จาก 6 เกมหลังสุด 

สำหรับทีมที่ทำผลงานได้น่าผิดหวังแบบสุดๆ หนีไม่พ้น อาแอส โมนาโก ซึ่งเป็นทีมที่เพิ่งสอยแชมป์ลีกมาครองเมื่อสองซีซั่นก่อน โดยปัจจุบันพวกเขารั้งอันดับ 19 มี 8 แต้ม และเพิ่งเก็บชัยชนะได้แค่ครั้งเดียวเท่านั้น ซึ่งนั่นก็คือเกมเปิดฤดูกาล

    ถึงแม้มีการเปลี่ยนตัวกุนซือจาก เลโอนาร์โด้ ชาร์ดิม เป็น เธียร์รี่ อองรี เรียบร้อย แต่ดูเหมือนว่าสถานการณ์ของทีมยิ่งดำดิ่งกว่าเดิมด้วยซ้ำ เพราะเกมลีก 4 นัดภายใต้การนำทัพของ อองรี พวกเขาแพ้ไปถึง 3 และเสมอ 1 ดูแล้วฤดูกาลนี้ โมนาโก คงต้องลุ้นหนีตกชั้นแบบเต็มตัว 

    * น่าประทับใจ : ปารีส แซงต์-แชร์กแมง และ ลีลล์ 
    * น่าผิดหวัง : อาแอส โมนาโก 
    * ดีเกินคาด : แร็งส์