คริสเตียน พูลิซิช เป้าหมายลิเวอร์พูล-เชลซี

ทำความรู้จัก คริสเตียน พูลิซิช ดาวรุ่ง ดอร์ทมุนด์ หลังมียักษ์ใหญ่ในยุโรปหลายแห่งสนดึงไปเสริมทัพรวมทั้ง ลิเวอร์พูล กับ เชลซี

     ลิเวอร์พูล และ เชลซี สองทีมดังในศึก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ เตรียมที่จะเปิดศึกในการไล่ล่าลายเซ็นของ คริสเตียน พูลิซิช ปีกตัวเก่ง โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ 

    แม้เพิ่งมีอายุแค่ 20 ปี แต่ พูลิซิช กลายเป็นนักเตะสำคัญของทั้ง “เสือเหลือง” และทีมชาติสหรัฐอเมริกา ไปแล้ว ส่งผลให้สโมสรยักษ์ใหญ่หลายแห่งอยากได้ตัวไปเสริมทัพ

     เจ้าหนู พูลิซิช มีเส้นทางการค้าแข้ง และมีฝีเท้าดีขนาดไหน ไปดูกันได้เลย

    ครอบครัวนักฟุตบอล

 มาร์ค และ เคลลี่ พ่อแม่ของ คริสเตียน เคยเล่นฟุตบอลให้กับมหาวิทยาลัย จอร์จ เมสัน ก่อนที่คุณพ่อจะเล่นอินดอร์ซอคเก้อร์อาชีพให้กับ แฮร์ริสเบิร์ก ฮีท นอกจากนั้น มาเต้ คุณปู่ของเขาที่เกิดในโครเอเชีย ยังเคยได้รับข้อเสนอให้ไปเล่นให้ทีมชาติโครเอเชียด้วย แต่ปฎิเสธไป ส่วน วิลล์ พูลิซิช ลูกพี่ลูกน้อง เล่นเป็นนายทวารและเคยเล่นให้ทีมชาติสหรัฐฯ รุ่นอายุไม่เกิน 17 ปี มาแล้ว

    ไปอยู่อังกฤษก่อนย้ายกลับมาสหรัฐฯ 

    ในปี 2015 ครอบครัวของเขาไปใช้ชีวิตที่อังกฤษ ทำให้ พูลิซิช เริ่มต้นเล่นกับ แบล็คลี่ย์ ทาวน์ ตอนอายุ 7 ขวบ ก่อนกลับมาอเมริกา เล่นให้ มิชิแกน รัช และ พีเอ คลาสสิกส์ ก่อนที่คุณพ่อจะพามาฝึกฝีเท้าที่ยุโรป และได้เล่นให้ ดอร์ทมุนด์ ในปี 2015  

    เครื่องจักรผลิตประตูตั้งแต่เด็ก

    หลังจากที่ทำผลงานได้ดีกับ มิชิแกน รัช และ พีเอ คลาสสิกส์ ทำให้ พูลิชิช ถูกเรียกตัวติดทีมชาติสหรัฐฯ รุ่นอายุไม่เกิน 15 ปี ด้วยวัยเพียง 13 ปีเท่านั้น ก่อนที่จะได้เล่นไป 28 นัด ทำได้ถึง 21 ประตู จากนั้นเมื่อขยับมาเล่นให้ยู-17 เขาก็ทำไป 28 ประตูจาก 34 เกม

    เริ่มต้นเยี่ยมกับ ดอร์ทมุนด์

 พูลิซิช ทำผลงานน่าประทับใจให้กับทีมเยาวชนของ ดอร์ทมุนด์ โดยยิงไป 10 ประตู และทำ 8 แอสซิสต์ จากการเล่นแค่ 15 นัดเท่านั้น ทำให้เขาได้โอกาสได้เล่นทีมชุดใหญ่ในปี 2016 โดยประเดิมสนามใน บุนเดสลีกา นัดแรกเกมชนะ อิงโกสตัดท์ 2-0 และจนถึงเวลานี้เล่นในลีกเมืองเบียร์ไปแล้ว 76 นัดทำได้ 10 ประตู

    นิว มาร์โก รอยส์

   พูลิซิช ได้รับคำชมว่า มีสไตล์การเล่นเหมือนกับ มาร์โก รอยส์ ปีก “เสือเหลือง” โดยมีทั้งความเร็ว, ผ่านบอลเยี่ยม และทำประตูได้ดี โดยเจ้าตัวเคยเผยเมื่อปี 2017 ว่า “ผมได้เรียนรู้อย่างมากจาก มาร์โก มันเยี่ยมมากที่มีเขาอยู่ในทีม”         

    สร้างสถิติที่น่าประทับใจหลายอย่าง

 ในเดือนเมษายน 2016 พูลิซิช กลายเป็นนักเตะต่างชาติอายุน้อยสุดที่ทำประตูใน บุนเดสลีกา ด้วยวัยแค่ 17 ปี กับอีก 212 วันเท่านั้น

    จากนั้นในเดือนต่อมา พูลิซิช ก็กลายเป็นนักเตะอายุน้อยสุดที่ทำได้ 2 ประตูใน บุนเดสลีกา จนวันที่ 2 กันยายน 2016 เขาก็สร้างสถิติเป็นนักเตะอายุน้อยสุดที่ทำประตูให้ทีมชาติสหรัฐฯ ในเกมฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก ด้วยวัย 17 ปี กับอีก 349 วัน และถึงเวลานี้รับใช้ชาติไปแล้ว 22 นัด ยิงได้ 9 ประตู 

    สนใจมาเล่นใน พรีเมียร์ลีก     

    พูลิซิช เคยเผยว่า “พรีเมียร์ลีก อังกฤษ เป็นลีกที่เด็กมากมายฝันไปเล่นที่นั่น ดังนั้นมันจึงไม่มีเหตุผลอะไรเลยที่สักวันหนึ่งผมจะไม่ไปเล่นที่นั่น” 

    อย่างไรก็ตาม ทีมที่สนใจ พูลิซิช คงต้องจ่ายไม่ต่ำกว่า 70 ล้านปอนด์ (ประมาณ 3,010 ล้านบาท) เพราะ ดอร์ทมุนด์ ไม่มีทางปล่อยง่ายๆ แน่นอน