เจาะ 5 ประเด็นลิเวอร์พูลชนะนาโปลี ทะลุ 16 ทีม แชมเปี้ยนส์ ลีก

เจอร์เก้น คล็อปป์ และลูกทีม “หงส์แดง” ทำภารกิจสุดสำคัญในการทำตามเงื่อนไขที่จะผ่านเข้ารอบน็อกเอาต์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ด้วยการเปิดบ้านชนะ นาโปลี 1-0 ที่สนามแอนฟิลด์ จากประตูทองคำฝังเพชรของ โมฮาเหม็ด ซาลาห์ ตั้งแต่ครึ่งแรก รวมทั้งจังหวะเซฟสุดปาฏิหาริย์ อลีสซง เบ็คเกอร์ นายทวารชาวบราซิเลียน

ก่อนเกม “หงส์แดง” มีเงื่อนไขเดียวอยู่ในหัวก็คือต้องชนะ และห้ามเสียประตูเพื่อที่จะเพิ่มโอกาสเข้ารอบ 16 ทีมสุดท้าย โดยตลอดทั้งเกมเจ้าบ้านครองเกมได้เป็นส่วนใหญ่ สร้างโอกาสได้มากกว่า และมีจังหวะหวาดเสียวที่จะบวกสกอร์เพิ่มหลายครั้งโดยเฉพาะสองจังหวะท้ายเกมจาก ซาดิโอ มาเน่ แต่ไม่เป็นประตู

ที่สำคัญในจังหวะช่วงทดเวลาบาดเจ็บ จากลูกโยนของ นาโปลี บอลตกไปที่เท้าของ อาร์คาดิอุสซ์ มิลิค  ที่ซัดเต็มเหนี่ยว แต่ อลีสซง โชว์ให้โลกได้เห็นว่าค่าตัว 65 ล้านปอนด์ (ราว 2,925 ล้านบาท) มันช่างคุ้มค่าขนาดไหนที่ “เดอะ เร้ดส์” ยอมควักกระเป๋าจ่ายให้ โรม่า เพื่อดึงตัวเขามาเฝ้าเสาในแอนฟิลด์

แม้ว่าแมตช์นี้ ลิเวอร์พูล จะเบียดชนะเพียง 1 ประตู แต่ต้องยอมรับว่า คล็อปป์ วางหมากมาดีเยี่ยม ในการตัดเกมบุกของ นาโปลี จนแทบไม่มีโอกาสได้สร้างความหวาดเสียวให้กับเจ้าบ้านมากนัก แถมพวกเขายังมีจังหวะสวนกลับหลายต่อหลายครั้ง และหาก มาเน่ มีความคมกว่านี้ สกอร์คงไม่ใช่แค่หนึ่งลูกแน่นอน

1. โม ซาลาห์ ระเบิดฟอร์มช่วงเวลาสำคัญนำหงส์ลอยลม
ช่วงที่ผ่านมา ดาวเตะทีมชาติอียิปต์ ยังไม่สามารถผลิตผลงานดีมีคุณภาพให้กับต้นสังกัดเหมือนเมื่อฤดูกาลที่ผ่านมาเลย แต่กระนั้นเจ้าตัวก็ยังคงมุ่งมั่นที่จะเรียกฟอร์มเก่งกลับมาอย่างไม่ลดล่ะ และสิ่งเหล่านี้ค่อยๆ ผลิดอกออกผลอย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา โดยเฉพาะในเกมที่ซัดแฮตทริกถล่ม บอร์นมัธ เกมลีกเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา และจากนั้นก็ตามด้วยประตูทองแมตช์รับมือ นาโปลี

แม้ว่า ซาลาห์ จะต้องเจอกับงานสุดหินในการสู้กับแนวรับของ นาโปลี โดยเฉพาะการโดน คาลิดู คูลิบาลี่ กองหลังจอมแกร่งของทีมเยือนไล่บี้ขยี้ไม่ให้ได้เล่นได้สะดวกโยธิน แต่สุดท้ายนักเตะก็สามารถงัดฟอร์มสุดยอดในการลากหนี แนวรับชาวเซเนกัล และซัดบอลสุดเฉียบคมเบียดเสาเข้าประตูไปอย่างสุดยอด ถือเป็นหนึ่งในประตูที่สุดล้ำค่าของ “เดอะ เร้ดส์” ในซีซั่นนี้เลยก็ว่าได้

สำหรับฟอร์มในครึ่งแรกของ ซาลาห์ ถือว่ายอดเยี่ยมมากๆ และในครึ่งหลัง อดีตแข้ง เชลซี และ โรม่า ยังคงป่วนเกมรับของ นาโปลี ได้ตลอด และสร้างโอกาสให้กับเพื่อนร่วมทีมได้เรื่อยๆ โดยเฉพาะจังหวะส่งให้ มาเน่ ยิง แต่น่าเสียดายที่เพื่อนร่วมสังกัดดันซัดออกไปหน้าตาเฉย

2. พลังแห่งแอนฟิลด์
เป็นที่ทราบกันดีทั่วทั้งยุทธจักรลูกหนังยุโรปว่า แอนฟิลด์ คือสนามที่สุดยิ่งใหญ่และเต็มไปด้วยจิตวิญญาณแห่ง “เดอะ เร้ดส์” และบรรดาสาวก “เดอะ ค็อป” แสดงให้เห็นแล้วว่าแรงกระตุ้นจากเสียงเชียร์ที่ดังกึกก้องทั่วสนาม เป็นแรงขับสำคัญให้นักเตะลิเวอร์พูลวิ่งไม่คิดชีวิต

“เดอะ เร้ดส์” ทำผลงานไม่น่าอภิรมย์กับการเล่นเกมเยือนในฟุตบอลถ้วยใบยุโรปฤดูกาลนี้ เมื่อพวกเขาแพ้เรียบวุธในการเล่นกลุ่ม ซี และทำให้ต้องลุ้นแทบรากเลือดในแมตช์สุดท้าย อย่างไรก็ตามด้วยการเล่นในบ้านพร้อมกับพลังเชียร์ของแฟนบอลทำให้พวกเขาสามารถพลิกนรกเข้ารอบน็อกเอาต์ได้สำเร็จ

.