ตัวเลขมันฟ้อง! เผยสถิติทำไม พูลิซิช ถึงมีแววเป็นทายาท อาซาร์

กระแสข่าวระหว่าง คริสเตียน พูลิซิช แข้งดาวรุ่งของ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ กับ เชลซี มันรุนแรงขึ้นในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา หลังจากที่ พูลิซิช ออกมายอมรับเองว่าการเล่นใน พรีเมียร์ลีก อังกฤษ คือหนึ่งในความฝันของเขา ขณะที่ “สิงโตน้ำเงินคราม” ก็พร้อมเทเงินถึง 70 ล้านปอนด์ (ประมาณ 3,010 ล้านบาท) เพื่อเป็นค่าตัวของเขา

แน่นอน หลายฝ่ายมองว่าสาเหตุสำคัญที่ เชลซี ยอมทุ่มเงินบ้าเลือดขนาดนั้น เป็นเพราะต้องการให้ พูลิซิช มาเป็นตัวแทนของ เอแด็น อาซาร์ ปีกชาวเบลเยียมที่อาจจะบอกลาทีมในช่วงซัมเมอร์ ปีหน้า ซึ่งมันก็พอจะมีสาเหตุว่าทำไมพวกเขาถึงคิดว่า พูลิซิช ดีพอที่จะมาเป็นทายาทของ อาซาร์ เพราะดาวเตะดีกรีทีมชาติสหรัฐอเมริกามีผลงานที่น่าประทับใจหลายด้านในช่วงหลายฤดูกาลที่ผ่านมา และวันนี้เราก็มีตัวเลขที่สามารถยืนยันได้ถึงเรื่องนั้น

– เลี้ยงบอลได้สุดยอด
เขาว่ากันว่านักเตะในแนวรุกที่ดีต้องไม่เสียบอลง่ายๆ เวลาลากบอลบุกขึ้นหน้า เพราะถ้าเกิดเสียบอลแบบไม่จำเป็นแล้วล่ะก็ นอกจากจะทำให้อดขึ้นเกมบุกแล้ว มันก็ยังส่งผลให้ทีมอาจจะเสียประตูแบบง่ายดายอีกต่างหาก

ทั้งนี้ พูลิซิช ทำผลงานได้ดีพอตัวในด้านนี้ เพราะเขาเลี้ยงบอลได้ดีแทบทุกฤดูกาล อย่างในซีซั่น 2016-17 เขาก็มีค่าเฉลี่ยการกระชากบอลผ่านคู่แข่งสำเร็จในลีกอยู่ที่ 1.9 ครั้งต่อเกม กับ 1.7 ครั้งต่อเกมใน ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ขณะที่ในศึกชิงถ้วย “บิ๊กเอียร์” ในซีซั่นนี้นั้น เขาก็ลากบอลผ่านคู่แข่งสำเร็จ 2.3 หนต่อเกมด้วยกัน

แม้ว่าฤดูกาลก่อน พูลิซิช จะเลี้ยงบอลผ่านคู่แข่งไม่สำเร็จเยอะพอตัว จากค่าเฉลี่ย 3.3 ครั้งต่อเกมในลีก กับ 3.6 หนต่อเกมใน แชมเปี้ยนส์ ลีก แต่ค่าเฉลี่ยการลากบอลสำเร็จในซีซั่น 2017-18 ก็ไม่ได้น่าเกลียดมากนัก จากการอยู่ที่ 2.4 หนต่อเกมในลีก กับ 4.2 หนต่อนัดใน แชมเปี้ยนส์ ลีก

ถ้าหากเขาได้ฝึกปรือทักษะมากกว่านี้ และได้พัฒนาตัวเองมากกว่านี้แล้วล่ะก็ เขาก็น่าจะกลายเป็นจอมลากเลื้อยที่ดีพอๆ กับ อาซาร์ ได้เลยทีเดียว

– ผ่านบอลได้แม่นยำ
ในทุกฤดูกาลที่เล่นให้กับ ดอร์ทมุนด์ มันไม่มีซีซั่นไหนเลยที่ พูลิซิช มีค่าเฉลี่ยการผ่านบอลระยะสั้นในลีกแม่นยำต่ำกว่า 4 ครั้งต่อเกม แบ่งเป็น 4.1 หนต่อเกมในฤดูกาล 2015-16, 4.4 หนต่อนัดในซีซั่น 2016-17, 4.8 ครั้งต่อเกมในฤดูกาล 2017-18 และ 4.1 ครั้งต่อนัดในซีซั่นปัจจุบัน

นอกจากนี้ ถ้านับเป็นเปอร์เซ็นต์แล้วล่ะก็ พูลิซิช มีเปอร์เซ็นต์การผ่านบอลสำเร็จเกิน 70 เปอร์เซ็นต์ขึ้นไปทุกฤดูกาล โดยถ้าไม่นับรวมซีซั่นปัจจุบันที่ยังแข่งกันอยู่แล้วล่ะก็ ฤดูกาลที่เขาผ่านบอลได้แม่นยำที่สุดในลีกคือซีซั่นก่อน จากจำนวน 79.4 เปอร์เซ็นต์ ส่วนในฤดูกาล 2018-19 อยู่ที่ 79.8 เปอร์เซ็นต์

ขณะที่ผลงานด้านการผ่านบอลจังหวะสำคัญๆ ก็ไม่ได้แย่อะไรเลย โดยฤดูกาลก่อนเขามีค่าเฉลี่ยการผ่านบอลจังหวะสำคัญๆ ในลีกอยู่ที่ 0.9 ครั้งต่อนัด ส่วนของซีซั่นนี้อยู่ที่ 1.1 หนต่อเกมด้วยกัน ทำให้ถ้าเขาพัฒนาฝีเท้าต่อไปได้เรื่อยๆ เจ้าตัวก็จะเป็นกำลังหลักในแดนกลางให้กับทุกทีมได้เลย ซึ่งแน่นอนว่านั่นรวมถึง เชลซี เช่นกัน

– หาช่องแอสซิสต์ได้ดี
24 ครั้ง คือจำนวนการแอสซิสต์ที่ พูลิซิช ทำได้ในสีเสื้อ ดอร์ทมุนด์ ตลอดช่วง 110 นัดจากทุกรายการที่เขาเล่นให้ทีม มองเผินๆ แล้วมันอาจจะไม่ใช่ตัวเลขที่ดีถ้าพูดถึงนักเตะระดับโลก แต่สำหรับ พูลิซิช ที่เพิ่งมีอายุแค่ 20 ปีแล้วนั้น นี่นับเป็นผลงานที่น่าพอใจเลยทีเดียว

นอกจากนี้ ผลงานการแอสซิสต์ของ พูลิซิช ก็ค่อนข้างที่จะคงเส้นคงวารในระดับหนึ่งด้วย เพราะในฤดูกาล 2016-17 เขาแอสซิสต์ในลีกได้ 8 ครั้ง ส่วนซีซั่นที่แล้วอยู่ที่ 6 หน ส่วนซีซั่นนี้เขาทำแอสซิสต์ในลีกไปแล้ว 2 ครั้ง

แน่นอนว่าถ้าเขาย้ายไปอยู่กับ เชลซี ในเร็วๆ นี้ เจ้าตัวก็คงจะยังทำแอสซิสต์ได้ไม่มากเท่าระดับ อาซาร์ แต่ในอนาคตเขาก็มีโอกาสกลายเป็นจอมปั้นให้ยอดทีมแห่งถิ่น สแตมฟอร์ด บริดจ์ ได้เหมือนกัน