โยวิช – อัลกาเซร์ – เนลสัน – ฟินน์โบกาสัน 4 ดาวยิงที่ใช้โอกาสคุ้มค่าที่สุด

ในฤดูกาลนี้ ลูก้า โยวิช ปาโก้ อัลกาเซร์ รีสส์ เนลสัน และ อัลเฟร็ด ฟินน์โบกาสัน ยิงประตูรวมกันไปแล้วถึง 30 ประตู แถมทำสถิติน่าทึ่งเหมือนกันทุกคน นั่นก็คือมีอัตราเฉลี่ยในการยิงประตูน้อยกว่า 90 นาทีต่อหนึ่งลูก

    จากสถิติการยิงประตูเป็นว่าเล่นของเหล่าผู้เล่นตัวสำรอง ทำให้ในฤดูกาลนี้บุนเดสลีกามีนักเตะที่ยิงประตูเฉลี่ย 1 ลูกในเวลาไม่ถึง 90 นาทีมากถึง 9 คน และทั้ง 4 คนที่กล่าวถึงนั้นได้สร้างสถิติใหม่ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนด้วย วันนี้เรามาทำความรู้จักศูนย์หน้าจมูกไวทั้ง 4 คนให้มากขึ้นกันหน่อยดีกว่า

อัลเฟร็ด ฟินน์โบกาสัน (เอาก์สบวร์ก)

สถิติ:
7 ประตูจาก 486 นาที
1 ประตูต่อ 69 นาที
โอกาสยิง 22 ครั้ง
เฉลี่ยยิง 3 ครั้งต่อ 1 ประตู
เทียบเปอร์เซนต์ต่อประตูรวมของทีม 7/20 (35%)
ลงสนาม 6 นัด (ลงตัวจริง 6 ครั้ง)
0 แอสซิสต์
ยิง 2 จุดโทษ เข้า 2 ประตู

“โชคดีที่ร่างกายของผมกลับมาทำตามที่สมองสั่งได้ซะที” ดาวเตะทีมชาติไอซ์แลนด์กล่าวหลังหายจากอาการบาดเจ็บ แต่นั่นไม่ได้เป็นอุปสรรคต่อการล่าตาข่ายในฤดูกาลนี้ แม้จะมีอาการบาดเจ็บที่หัวเข่าในช่วงต้นฤดูกาล แต่เขาก็สามารถกดแฮตทริคได้ในเกมบุนเดสลีกานัดที่ 6 พบกับไฟรบวร์ก เป็นสัญญาณอันดีว่าเขาสามารถเรียกฟอร์มเก่งกลับมาได้อีกครั้ง มีเพียงเกมเดียวกันนั้นที่ฟินน์โบกาสันได้ลงสนามแต่ยิงประตูไม่ได้ แต่ก็ทดแทนด้วยการประสานงานอย่างยอดเยี่ยมกับมิชาเอล เกรกอริทช์

    “พวกเราไม่จำเป็นต้องพูดอะไรมาก” ฟินน์โบกาสันกล่าวถึงคู่หูดีกรีแข้งทีมชาติออสเตรียของเขา “มันลงตัวตั้งแต่วันแรกที่เจอกันแล้วล่ะ”

    ฤดูกาลที่ผ่านมา เขายิงประตูในลีกได้ถึง 12 ประตู เมื่อดูจากฟอร์มเปรี้ยงแบบนี้แล้วก็คงทำลายสถิติเดิมได้ไม่ยากนัก เรื่องที่น่าเป็นห่วงก็คือปัญหาอาการบาดเจ็บกล้ามเนื้อของเขานี่แหละที่คงเป็นเรื่องใหญ่สำหรับเอาก์สบวร์กไม่น้อยเลย เพราะเขาเป็นผู้ทำประตูให้ทีมถึง 1 ใน 3 ของประตูทั้งหมดที่ทีมยิงได้

รีสส์ เนลสัน (ฮอฟเฟนไฮม์)

สถิติ:
6 ประตูจาก 326 นาที
1 ประตูต่อ 54 นาที
โอกาสยิง 11 ครั้ง
เฉลี่ยยิง 1.8 ครั้งต่อ 1 ประตู
เทียบเปอร์เซนต์ต่อประตูรวมของทีม 6/27 (22%)
ลงสนาม 8 นัด (ลงตัวจริง 5 ครั้ง)
0 แอสซิสต์
0 จุดโทษ

การเซ็นสัญญายืมตัวหนุ่มดาวรุ่งผู้ดีจากอาร์เซน่อลครั้งนี้ถือว่าคุ้มเกินคาดสำหรับฮอฟเฟนไฮม์ แถมตัวนักเตะเองก็ยังได้โอกาสลงเล่นอย่างที่ตัวเองคาดหวังไว้ “เด็กคนนี้มีพรสวรรค์ที่น่าเหลือเชื่อจริงๆ” โอลิเวอร์ เบามันน์ กล่าวชมเนลสันอย่างประทับใจ “เขาช่วยเราได้มากจริงๆ ถึงจะอายุเพียง 18 ปี” เนลสันทำสถิติน่าทึ่งสุดๆ ยิงเฉลี่ย 1 ประตูในทุก 54 นาที หลังจบเกมพบกับชตุทท์การ์ทที่ระเบิดฟอร์มเหมาคนเดียวสองประตู เขาก็ประกาศกร้าวว่านี่เป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้นเท่านั้น ยังไม่ใช่ของจริง จากนั้นเขาก็ทำได้สมคำคุย เมื่อช่วยให้ฮอฟเฟนไฮม์เก็บชัยชนะได้ 4 นัดติดต่อกัน ตอบแทนโอกาสที่ได้รับอย่างสวยงาม

    “ทีมของเราเชื่อมั่นในตัวนักเตะอายุน้อย นั่นคือสิ่งสำคัญ” ดาวรุ่งจากลอนดอนวัย 18 ปีกล่าวหลังได้โอกาสลงตัวจริงแค่ 5 นัดจาก 8 เกมที่ลงเล่น แต่กลับถล่มประตูคู่แข่งไปแล้วถึง 6 ลูก 

ปาโก้ อัลกาเซร์ (โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์)

สถิติ:
9 ประตูจาก 261 นาที
1 ประตูต่อ 29 นาที
โอกาสยิง 16 ครั้ง
เฉลี่ยยิง 1.8 ครั้งต่อ 1 ประตู
เทียบเปอร์เซนต์ต่อประตูรวมของทีม 9/35 (26%)
ลงสนาม 7 นัด (ลงตัวจริง 2 ครั้ง)
0 แอสซิสต์
0 จุดโทษ

ดาวยิงตัวเก่งของดอร์ทมุนด์รายนี้เพิ่งทำลายสถิติ 55 ปีของชาร์ลี เดือร์เฟลได้สำเร็จ โดยอดีตศูนย์หน้าฮัมบวร์กใช้เวลา 519 นาทีแรกของการลงเล่นเกมลีกยิง 8 ประตูในฤดูกาล 1963/64 ถึงตอนนี้อัลกาเซร์จัดการทุบสถิติพุ่งแซงไปแบบไม่เห็นฝุ่น เมื่อใช้เวลาน้อยกว่าถึง 301 นาที คิดเป็นการลงเล่นถึง 3 นัดเลยทีเดียว แถมยังฉลองสถิติใหม่ด้วยการยิงใส่คู่ปรับสำคัญอย่าง “เสือใต้” บาเยิร์น มิวนิค ได้อีกด้วย

    “มันเหมือนเป็นการปลดปล่อยเมื่อได้ลงเล่น ได้ใช้เวลาที่มีและสนุกกับการทำหน้าที่ของตัวเองไป” อัลกาเซร์กล่าวหลังจากถูกยืมตัวออกมาจากถิ่นคัมป์นูที่ดูแล้วโอกาสลงเล่นที่นั่นคงเป็นไปได้ยาก และในตอนนี้ดอร์ทมุนด์ก็ได้รับประโยชน์ไปเต็มๆ 

ประตูชัยสุดสวยที่เขาทำได้ในเกม “แดร์ คลาสสิกเคอร์” ตอกย้ำให้เห็นถึงความยอดเยี่ยมของศูนย์หน้าเลือดกระทิงคนนี้ จากสถิติแล้ว เพียงได้บอลแค่ประมาณ 10 ครั้งเขาก็จะยิงประตูได้ทันที อัลกาเซร์เพิ่งจะได้โอกาสลงเป็นตัวจริงแค่ 2 นัดเท่านั้น หากได้ลงตัวจริงสม่ำเสมอก็ไม่รู้เหมือนกันว่าจะมีอะไรให้แฟนบอลได้เซอร์ไพรส์อีกบ้าง…

ลูก้า โยวิช (ไอน์ทรัค แฟรงค์เฟิร์ต)

สถิติ:
9 ประตูจาก 638 นาที
1 ประตูต่อ 71 นาที
โอกาสยิง 34 ครั้ง
เฉลี่ยยิง 3.8 ครั้งต่อ 1 ประตู
เทียบเปอร์เซนต์ต่อประตูรวมของทีม 9/29 (31%)
ลงสนาม 10 นัด(ลงตัวจริง 6 ครั้ง)
3 แอสซิสต์
0 จุดโทษ

“มีนักเตะประเภทหนึ่งที่ใช้โอกาสในการทำประตูไม่มาก” อาดี้ ฮึทเทอร์ เทรนเนอร์ทีมแฟรงค์เฟิร์ตกล่าว “อย่างเช่น ลูก้า โยวิช ที่สามารถยิงได้ 4 ประตูจากโอกาสยิง 5 ครั้งเนื่องจากเป็นกองหน้าตัวเป้า เขาอันตรายเสมอยามอยู่ในกรอบเขตโทษ”

    หัวเรือใหญ่ของแฟรงค์เฟิร์ตพูดไม่ผิดเลย จะว่าโม้ก็ได้ แต่สถิติไม่เคยโกหก โยวิชทำประตูได้จากการยิงทุก 3.8 ครั้ง ตัวเลขอันน่าตกใจนี้ ส่วนหนึ่งได้มาจากนัดที่เขายิงดุสเซลดอร์ฟถึง 5 ประตู ถึงแม้เขาอาจจะไม่ได้ยิงนัดเดียว 5 ลูกอีกเลยในชีวิตนี้ แต่มันก็แสดงให้เห็นแล้วว่าสิ่งที่โยวิชทำได้ดีที่สุดก็คือการทะลวงแนวรับคู่ต่อสู้ 

    นอกจากนี้ สิ่งที่ทำให้โยวิชแตกต่างจากสามคนข้างบนก็คือ เขายังทำได้อีก 3 แอสซิสต์ สะท้อนความครบเครื่องของดาวรุ่งพุ่งแรงวัยเพียง 20 ปีที่ได้อย่างดี เล่นเอาดูแล้วอดนึกถึงโรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ ดาวยิงของทีมเสือใต้ไม่ได้ อาจจะฟังดูเวอร์ไปหน่อย แต่อย่างน้อยฮึทเทอร์ก็เคยเอ่ยปากออกมาเองว่า “เขามีศักยภาพพอจะเป็นนักเตะระดับเวิลด์คลาสได้เลยนะ”