คล็อปป์เผยฝึกจิตใจกันมานานจนคัมแบ็กเก่ง

เจอร์เก้น คล็อปป์ กุนซือ ลิเวอร์พูล ระบุ ก่อนที่ “หงส์แดง” จะกลายเป็นทีมจอมคัมแบ็กอย่างในทุกวันนี้นั้น พวกเขาต้องฝึกสภาพจิตใจกันอย่างหนัก พร้อมชี้ มันไม่ใช่เรื่องที่ทำกันได้ง่ายๆ

    เจอร์เก้น คล็อปป์ ผู้จัดการทีม ลิเวอร์พูล ยอดสโมสรแห่งวงการ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ กล่าวว่าทีมของตนต้องฝึกให้มีสภาพจิตใจที่ดีมาเป็นเวลาหลายปี กว่าที่จะกลายเป็นทีมที่สามารถมาแซงชนะในช่วงท้ายเกมบ่อยๆ อย่างในทุกวันนี้ได้

    ลิเวอร์พูล ทำผลงานได้สุดยอดในฤดูกาลนี้ด้วยการยังไม่แพ้ใครในลีก แบ่งเป็นชนะ 11 เกม และ เสมอ 1 นัด แถมพวกเขายังพลิกสถานการณ์ได้เก่งจนถึงขนาดเก็บแต้มจากเกมที่โดนนำไปก่อนได้รวมแล้ว 10 คะแนนด้วยกัน ทำให้ “หงส์แดง” ถือเป็นทีมที่เก็บแต้มจากเกมที่โดนนำไปก่อนได้มากที่สุดใน พรีเมียร์ลีก ประจำซีซั่นนี้

คล็อปป์ ให้สัมภาษณ์กับ ดิ แอธเลติก สื่อชื่อดังรายหนึ่งว่า “แน่นอนว่านั่น (สภาพจิตใจ) คือสิ่งที่สำคัญ แต่มันไม่ใช่ว่าคุณสามารถสั่งให้พวกเขามีสภาพจิตใจที่ดีได้ในทันทีแล้วทึกทักเอาว่าบรรดานักเตะจะทำตามได้ ถ้ามันทำได้ง่ายขนาดนั้นแล้วล่ะก็ คุณก็คงแค่ออกมาบอกให้พวกเขามีสภาพจิตใจที่ดีในตอนที่ตามหลังอยู่ 0-1 ในช่วง 10 นาทีสุดท้ายไปแล้ว”

“คุณต้องสร้างบางอย่างขึ้นมา และสิ่งที่เราสร้างมาด้วยกันน่ะเราก็เริ่มทำกันมาตั้งนานแล้ว ทุกวันนี้ผู้คนพูดถึงเรื่องนั้นกันทั่วจนเหมือนเป็นเรื่องปกติ แต่ผมเองรู้สึกไม่ดีเท่าไหร่ที่จะพูดถึงมันแบบเรื่องปกติ เพราะผมไม่ได้คิดว่ามันเกิดขึ้นแบบง่ายๆ ผมไม่เคยคิดแบบนั้นแม้แต่วินาทีเดียว ผมไม่เคยคิดว่า -ไม่มีปัญหา เดี๋ยวพวกนายก็ทำประตูได้เอง- ตอนที่เราตามหลัง 0-1 ในช่วง 5 นาทีสุดท้ายเลย”

    “ทุกวันนี้เราแซงกลับมาชนะได้บ่อยๆ ซึ่งมันถือเป็นเรื่องที่ดี มันเป็นเรื่องที่ดีมากๆ แต่มันไม่ใช่ว่าเราทำได้แบบง่ายๆ การที่มันเกิดขึ้นบ่อยทำให้เรื่องสภาพจิตใจของเราถือว่าชัดเจนมากๆ ถ้าคุณทำเรื่องที่ดีได้แล้วล่ะก็ มันก็มีโอกาสสูงที่ครั้งหน้ามันจะได้ผลอีกครั้ง แต่ถ้าคุณทำไม่สำเร็จ คุณก็แค่ต้องบอกกับตัวเองว่า -ฉันทำได้น่า- อย่างน้อยคุณต้องคิดว่ามันมีโอกาสที่จะเป็นไปได้ ซึ่งนักเตะของเราฝึกให้มีสภาพจิตใจแบบนั้นตลอดช่วง 4 ปีที่ผ่านมา ตอนนี้ทุกอย่างมันเปลี่ยนไปแล้ว”