หรือนี่คือเหตุผลลิเวอร์พูลไม่เหนียวเหมือนเดิม?

เทียบผลงาน เฟอร์จิล ฟาน ไดค์ กองหลัง ลิเวอร์พูล ในฤดูกาลนี้กับซีซั่นที่แล้ว โดยดูแล้วอาจเป็นเหตุผลส่วนหนึ่งที่ทำให้แนวรับ “หงส์แดง” ไม่เหนียวเหมือนเดิม

     เจอร์เก้น คล็อปป์ ผู้จัดการทีม ลิเวอร์พูล ยังคงเดินหน้าทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมนำโด่งเป็นจ่าฝูง พรีเมียร์ลีก มี 37 คะแนนจาก 13 นัด (ชนะ 12 เสมอ 1) ทิ้ง เลสเตอร์ ซิตี้ ที่ตามมาเป็นอันดับ 2 ถึง 8 คะแนน และทิ้ง แมนเชสเตอร์ ซิตี้ แชมป์เก่า ไปแล้ว 9 แต้ม

    อย่างไรก็ตาม จุดที่สร้างความกังวลใจเล็กๆ ให้กับแฟนบอล “หงส์แดง” คือเรื่องเกมรับที่เสียประตูมาตลอดทุกนัดในช่วงหลัง ส่งผลให้ซีซั่นนี้เสียไปแล้วถึง 11 ลูก ต่างกับฤดูกาลก่อนที่ 13 เกมแรก โดนเจาะตาข่ายไปแค่ 5 ลูกเท่านั้น

    หนึ่งในเหตุผลที่แนวรับ ลิเวอร์พูล ไม่ได้แข็งแกร่งเป็นภูผาหินเหมือนซีซั่นที่แล้ว รวมทั้งเก็บคลีนชีตได้แค่ 2 นัดในเกมพบ เบิร์นลี่ย์ และ เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด อาจเป็นเพราะ เฟอร์จิล ฟาน ไดค์ เซนเตอร์แบ็กทีมชาติฮอลแลนด์ ผลงานตกไปจากฤดูกาลก่อน แม้เวลานี้ยังถือเป็นกองหลังระดับโลกก็ตาม

   และนี่คือสถิติของ ฟาน ไดค์ ในฤดูกาลนี้เทียบกับฤดูกาลที่แล้วในด้านต่างๆ

  คะแนนความสามารถ
 

   เมื่อซีซั่นที่แล้ว ฟาน ไดค์  มีค่าเฉลี่ยคะแนนความสามารถจากเว็บไซต์วูสกอร์อยู่ที่ 7.44 ต่อเกม ซึ่งสูงสุดเป็นอันดับ 2 ของทีม แพ้แค่ โมฮาเหม็ด ซาลาห์ แค่คนเดียวเท่านั้น

    ขณะที่ฤดูกาลนี้ ฟาน ไดค์ มีค่าเฉลี่ยคะแนนความสามารถอยู่ที่ 7.26 ต่อเกม รั้งอันดับ 7 ของทีมเป็นรองทั้ง โฌแอล มาติป, ซาดิโอ มาเน่, แอนดรูว์ โรเบิร์ตสัน, โรแบร์โต้ ฟีร์มีโน่, เทรนท์ อเล็กซานเดอร์ อาร์โนลด์ และ โม ซาลาห์