มูรินโญ่ขอพูดบ้าง กรณีโดนหาตาไม่ถึง ขายยอดแข้งอย่างซาลาห์ได้ไง

โชเซ่ มูรินโญ่ กุนซือ แมนฯ ยูไนเต็ด ระบุ เชลซี เป็นคนที่เลือกขาย โมฮาเหม็ด ซาลาห์ ปีกฟอร์มฮอตของ ลิเวอร์พูล ออกไปในช่วงที่ ซาลาห์ อยู่กับ “สิงโตน้ำเงินคราม” ไม่ใช่ตน พร้อมเผย ดีใจแทนแข้งชาวอียิปต์ที่กำลังทำผลงานได้สุดยอด

โชเซ่ มูรินโญ่ ผู้จัดการทีม แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สโมสรยักษ์ใหญ่แห่งเวที พรีเมียร์ลีก อังกฤษ กล่าวว่าตนไม่ได้เป็นคนตัดสินใจขาย โมฮาเหม็ด ซาลาห์ ปีกคนเก่งของ ลิเวอร์พูล ออกจากทีม ในตอนที่ทั้งคู่อยู่กับ เชลซี แต่อย่างใด

เชลซี ควักเงิน 11 ล้านปอนด์ (ประมาณ 495 ล้านบาท) เพื่อซื้อ ซาลาห์ มาจาก เอฟซี บาเซิ่ล เมื่อช่วงเดือนมกราคม ปี 2014 แต่ดาวเตะชาวอียิปต์ไม่สามารถยึดตำแหน่งตัวจริงของทีมได้ ทำให้เขาต้องไปเล่นกับ ฟิออเรนติน่า ด้วยสัญญายืมตัว 18 เดือนในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2015

ถึงแม้จะทำผลงานได้ดีกับ ฟิออเรนติน่า แต่ ซาลาห์ ปฏิเสธที่จะกลับไปเล่นกับ “ม่วงมหากาฬ” และเลือกที่จะไปซบ อาแอส โรม่า ด้วยสัญญายืมตัว 1 ฤดูกาลเต็ม ในซีซั่น 2015-16 แทน ซึ่งเขาก็ยังเล่นได้อย่างโดดเด่นจนทำให้ โรม่า ซื้อขาดเขาไปร่วมทีมเมื่อช่วงซัมเมอร์ ปี 2016

ทั้งนี้ ลิเวอร์พูล ตัดสินใจซื้อ ซาลาห์ มาร่วมทีมเมื่อช่วงซัมเมอร์ ปีก่อน ด้วยค่าตัวในเบื้องต้นที่ 42 ล้านยูโร (ประมาณ 1,680 ล้านบาท) ซึ่งแข้งวัย 25 ปีก็เล่นได้อย่างสุดยอดจนทำไปแล้ว 43 ประตูจากการลงเล่นในทุกรายการ 47 นัด และมันก็ทำให้บางคนเย้ยหยัน มูรินโญ่ ว่าคิดผิดที่ปล่อยแข้งทีมชาติอียิปต์ออกไปในตอนที่กุมบังเหียน “สิงโตน้ำเงินคราม”

    กุนซือชาวโปรตุกีสเผยว่า “นี่จะเป็นครั้งแรกที่ผมพูดถึงเรื่องนี้ มันเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ทำให้ผมไม่ได้รับความยุติธรรม นั่นก็คือผู้คนชอบพูดกันว่าผมเป็นคนที่ขาย ซาลาห์ ทั้งที่ความจริงแล้วมันตรงกันข้าม ผมน่ะเป็นคนซื้อ ซาลาห์ มาร่วมทีมเอง ผมคือคนที่ซื้อเขา ผมเป็นคนที่บอกให้ เชลซี ทำการซื้อ ซาลาห์ ตอนที่ ซาลาห์ ย้ายมาอยู่กับ เชลซี ก็คือตอนที่ผมคุมทีมอยู่ แต่ตอนนั้นเขายังอายุน้อย สภาพร่างกายของเขายังไม่พร้อมเท่าไหร่ (สำหรับการเล่นใน พรีเมียร์ลีก), สภาพจิตใจของเขาก็ยังไม่พร้อมด้วย เขาเจอปัญหาด้านสังคมและวัฒนธรรม ทุกอย่างมันยากลำบากสำหรับเขา”

    “เราตัดสินใจที่จะปล่อยเขาไปเล่นแบบยืมตัว และเขาก็ขอแบบนั้นเองด้วย เขาอยากลงเล่นมากขึ้น, อยากพัฒนามากขึ้น, อยากออกจากทีม และเราก็ปล่อยเขาไปเล่นกับ ฟิออเรนติน่า แบบยืมตัว ซึ่งพอไปเล่นที่ ฟิออเรนติน่า เขาก็เริ่มพัฒนาขึ้น สรุปก็คือ เชลซี คือคนที่ขายเขา โอเคนะ ?”

    “ที่พวกเขาบอกว่าผมเป็นคนขายเขาน่ะเป็นการโกหกทั้งเพ ผมซื้อเขามาเอง ผมตกลงที่จะปล่อยเขาไปเล่นแบบยืมตัว ผมคิดว่านั่นคือเรื่องที่จำเป็น ผมคิดว่าตอนนั้น เชลซี มีปีกหลายคนอยู่แล้ว ซึ่งบางคนในกลุ่มนั้นก็ยังอยู่กับทีมมาจนถึงตอนนี้ด้วย อย่างเช่น วิลเลี่ยน, (เอแด็น) อาซาร์ ตอนนั้นนักเตะเหล่านั้นเล่นได้สุดยอดมากๆ”

    “ด้วยเหตุนี้ การตัดสินใจปล่อยเขาไปเล่นแบบยืมตัวจึงเกิดจากการตัดสินใจร่วมกันของเราทุกคน แต่การตัดสินใจขายเขาหลังจากนั้น และการใช้เงินที่ขายเขาออกไปเพื่อซื้อนักเตะคนอื่นมันไม่ใช่การตัดสินใจของผม”

    “แต่ถึงแม้จะเป็นอย่างนั้น ในวงการฟุตบอลเราก็สามารถทำเรื่องผิดพลาดหลายครั้งได้เป็นธรรมดา มีหลายครั้งที่นักเตะบางคนพัฒนาไปในแบบที่เราไม่ได้คาดหวังเอาไว้, บางคนก้าวไปไม่ถึงระดับที่เราเคยคิดว่าพวกเขามีศักยภาพดีพอที่จะทำได้ ดังนั้นผมเลยไม่คิดว่านี่ (การที่ เชลซี ขาย ซาลาห์) เป็นความผิดพลาด มันก็แค่ส่วนหนึ่งของงานเท่านั้น”

    “ผมเป็นคนซื้อ ซาลาห์ มาร่วมทีม ผมไม่ได้เป็นคนขาย ซาลาห์ แต่เรื่องเหล่านั้นไม่ได้เป็นเรื่องสำคัญเลย สิ่งที่สำคัญก็คือเขาเป็นนักเตะชั้นยอด และผมก็ดีใจแทนเขาที่กำลังทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมในตอนนี้ นอกจากนี้ ผมก็มีความสุขมากเป็นพิเศษด้วยเพราะเขาทำประตูได้เวลาเจอกับทุกทีม แต่เขากลับยิงไม่ได้เลยในทั้ง 2 เกมที่เจอกับเรา” มูรินโญ่ ร่ายยาว