ทัพแล่นใบไทยสู้ศึกรีกัตต้าเตรียมทัพซีเกมส์

เมื่อวันที่ 3 เม.ย. ที่ สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย กรุงเทพฯ พล.ร.อ.ไกรสร จันทร์สุวานิชย์ นายกสมาคมแข่งเรือใบแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ พร้อมด้วย นายกีรติ อัสสกุล กรรมการบริหาร บริษัท โอเชี่ยน พรอพเพอร์ตี้ จำกัด และ มร.วิลเลี่ยม แกสสัน ประธานคณะกรรมการจัดการแข่งขันฯ ร่วมกันแถลงข่าวจัดการแข่งขัน “เรือใบนานาชาติ ท็อป ออฟ เดอะ กัฟ รีกัตต้า ครั้งที่ 13” ซึ่งจะแข่งขันที่โอเชี่ยน มารีน่า ยอช์ท คลับ จ.ชลบุรี ระหว่างวันที่ 4-8 พ.ค.นี้

สำหรับการแข่งขันรายการนี้คาดว่าจะมีเรือใบมากกว่า 250 ลำ และนักแข่งเรือใบกว่า 700 คนจากประเทศต่างๆ หรือนักแล่นใบมืออาชีพจากกว่า 25 ประเทศทั่วโลก เข้าร่วมชิงชัย ทั้งหมด 12 ประเภท อาทิ IRC เรซซิ่ง, IRC ครูซซิ่ง, เรือปลาทู (ชิงถ้วยพระราชทาน ปลาทู โคโรเนชั่น), โอเชี่ยน มัลติฮัลล์, เรือใบเดี่ยว, เรือใบคู่, เรืออ็อฟติมิสต์ (ชิงถ้วยรางวัล อ็อฟติมิสต์ชิงแชมป์ประเทศไทย) และ ไอโอเอม คลาส เรดิโอ คอนโทรล ยอช์ท (เรือใบบังคับวิทยุ) ซึ่งปีนี้ ท็อป ออฟ เดอะ กัฟ รีกัตต้า นับเป็นแม็ทช์สำคัญของนักกีฬาเรือใบทีมชาติไทย ที่จะต้องขับเคี่ยวกับคู่ต่อสู้สำคัญ เพื่อเตรียมสู้ศึก ซีเกมส์ ครั้งที่ 29 ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ในเดือน ส.ค.นี้

พล.ร.อ.ไกรสร กล่าวว่า สำหรับศึก ท็อป ออฟ เดอะ กัฟ รีกัตต้า ครั้งนี้ ถือเป็นรายการสำคัญในการทดสอบนักกีฬาทีมชาติไทย เพราะจะมีนักกีฬาชั้นนำจากทั่วโลกและนักกีฬาจากอาเซียนมาร่วมชิงชัยมากมาย ให้เราได้ดูฟอร์มก่อนเตรียมสู้ศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 29 ที่ประเทศมาเลเซีย โดยในส่วนของการเตรียมทีมชาติชุดซีเกมส์นั้น ขณะนี้ได้ทำการคัดเลือกตัวนักกีใว้แล้วส่วนหนึ่ง ก่อนจะคัดตัวนักกีฬาเหลือประมาณ 20 คนสุดท้ายภายในเดือน เม.ย.นี้ และจะมีการส่งนักกีฬาไปเก็บตัวที่ประเทศเกาหลีใต้ เพื่อให้นักกีฬาได้ทดสอบแล่นใบกับกระแสน้ำที่แรงกว่าอ่าวไทยที่เคยซ้อมอยู่ และอาจปรับการฝึกซ้อมในไทยไปที่สมุยหรือภูเก็ตที่มีกระแสน้ำแรงบ้าง นอกจากนี้จากที่ได้ส่งนักกีฬาไปทดสอบสนามที่มาเลเซียก่อนหน้านี้ทำให้เราได้รู้ข้อมูลมากขึ้นและนำมาพัฒนาทีมอย่างต่อเนื่อง ส่วนความหวังในซีเกมส์นั้นก็ไม่อยากกดดันนักกีฬาว่าต้องได้กี่เหรียญทอง แต่มั่นใจว่านักกีฬาไทยจะต้องมีเหรียญติดมือกลับมาทุกประเภทแน่นอน.