งานนี้พี่เอาจริง!ส่ง”เทม-เทนนิส”ล่าทองกีฬามหาลัยโลก

“ส.เทควันโด” วางตัว “เทม-เทนนิส” เป็นกำลังหลัก ไปล่าเหรียญทอง กีฬา “ม.โลก” ที่ไต้หวัน ส่วน “ซีเกมส์ ครั้งที่ 29” ที่มาเลเซีย เปิดทางให้จอมเตะดาวรุ่ง ได้สร้างผลงานบ้าง เพราะตอนนี้ เทควันโดไทย ก้าวผ่านระดับอาเซียนไปแล้ว “บิ๊กเอ” พร้อมหนุน “โค้ชไทย” ไปคุมทัพต่างชาติ ชี้ เป็นการสร้างรายได้และชื่อเสียงให้กับประเทศ 

      “บิ๊กเอ” ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ นายกสมาคมเทควันโดแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ในปีนี้ สมาคมฯ ยังมีการแข่งขันรายการสำคัญๆ ค่อนข้างมาก โดยเฉพาะช่วงเดือน ส.ค.นี้ จะมีกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 29 ที่มาเลเซีย กับ กีฬามหาวิทยาลัยโลก ที่ไต้หวัน ซึ่งทั้ง 2 รายการจัดตรงกันคือระหว่างวันที่ 19-31 ส.ค. สมาคมฯ จึงต้องปรับทีมกันพอสมควร ล่าสุด ภายใต้การคุมทีมของ “โค้ชเช” เช ยอง ซอก หัวหน้าผู้ฝึกสอนชาวเกาหลีใต้ ได้คัดเลือกกลุ่มนักกีฬาชุดซีเกมส์ เอาไว้เบื้องต้นแล้ว ซึ่งจะใช้เป็นเกมที่ให้นักกีฬารุ่นใหม่ๆ ได้แสดงศักยภาพ เนื่องจากคุณภาพของจอมเตะไทย เหนือกว่าระดับอาเซียนไปพอสมควรแล้ว ส่วนกีฬามหาวิทยาลัยโลก น่าจะส่งนักกีฬาชุดใหญ่อย่าง “เทม” เทวินทร์ หาญปราบ เจ้าของเหรียญเงิน โอลิมปิกเกมส์ 2016 กับ “เทนนิส” พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ เหรียญทองแดง โอลิมปิกเกมส์ 2016 ไปแข่งขัน เพราะเป็นเกมที่ใหญ่กว่าและนักกีฬาเทควันโดระดับโลกส่วนใหญ่ก็เรียนอยู่ในระดับมหาวิทยาลัยแทบทั้งสิ้น

      ผศ.พิมล กล่าวต่อว่า ส่วนการเตรียมเข้าแข่งขันเทควันโดชิงแชมป์โลก 2017 ที่เมืองมูจู ประเทศเกาหลีใต้ ระหว่าง 24-30 มิ.ย. สมาคมฯ จะส่งนักกีฬาชุดเตรียมซีเกมส์และชุดชิงแชมป์โลก รวม 12 คน ไปเก็บตัวที่กรุงโซล เป็นเวลา 2 สัปดาห์ คาดว่าจะอยู่ระหว่างวันที่ 5 พ.ค.- 19 พ.ค. โดยจะฝึกซ้อมกับทีมชาติเกาหลีใต้ รวมทั้งทีมมหาวิทยาลัย ที่มีชื่อเสียงเป็นอันดับ 1 ของวงการเทควันโด อย่างหมาวิทยาลัยฮันกุกเซเด เพื่อให้นักกีฬาไทยได้ฝึกซ้อมและเพิ่มประสบการณ์มากยิ่งขึ้น

      “ที่ประชุมใหญ่สมาคมฯ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา สโมสรสมาชิกได้หารือถึงแนวทางการส่งผู้ฝึกสอนชาวไทยไปเป็นโค้ชในต่างประเทศ ซึ่งถือเป็นแนวทางที่น่าสนใจ เพราะอดีตนักกีฬาทีมชาติไทยบางส่วนเริ่มไปเป็นโค้ชในบ้านใกล้เรือนเคียงอย่างมาเลเซียกันบ้างแล้ว เพราะเวลานี้ต่างชาติให้การยอมรับศักยภาพของจอมเตะไทยแทบจะไม่ต่างกับเกาหลีใต้แล้ว ซึ่งผมก็พร้อมให้การสนับสนุนเพราะถือเป็นการสร้างรายได้ให้กับโค้ชเทควันโดของไทยด้วย” บิ๊กเอ กล่าว.