เทคโนโลยีใหม่! ส.บอลเผยจัดซื้อGPS Trackerตามที่ราเยวัชเสนอ

สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย เผยได้จัดซื้อเครื่องมือ GPS Tracker ที่ใช้ในการเก็บข้อมูล และวิเคราะห์การเล่นแบบรายบุคคล มาใช้ฝึกซ้อมกับผู้เล่น ทีมชาติไทย เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยเป็นความต้องการของ มิโลวาน ราเยวัช หัวหน้าผู้ฝึกสอน เพื่อเตรียมความพร้อม ก่อนบุกไปอุ่นเครื่องพบกับ ทีมชาติอุซเบกิสถาน ต่อด้วย เปิดบ้านพบกับ ทีมชาติสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ในฟุตบอลโลก 2018 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 12 ทีมสุดท้าย นัดที่ 8

GPS Tracker เป็นเทคโนโลยีทันสมัยที่วงการฟุตบอลในโลกใช้ ก่อนที่ล่าสุด สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย จะจัดซื้อมาใช้กับ ทีมชาติไทย เป็นครั้งแรก ซึ่งเครื่องมือดังกล่าวนี้จะติดไว้ที่เสื้อกล้ามให้กับผู้เล่นทุกคนในทีมใส่ระหว่างฝึกซ้อม

“เป็นความต้องการของทาง โค้ชราเยวัช ครับ ตั้งแต่ที่เข้ามาสมาคมก็ถามเขาอยู่แล้วว่าต้องการอุปกรณ์อะไรบ้าง เขาก็ลิสต์มาให้เรา หนึ่งในนั้นคือเครื่องมือ GPS Tracker ที่ใช้ติดกับนักฟุตบอลเวลาซ้อม เราก็ใช้เวลาในการหาตัวที่ดีที่สุด สุดท้ายมีการเปรียบเทียบราคา ล่าสุดก็สามารถหามาได้ประมาณ 20 ตัวครับ ซึ่งจะนำมาใช้ฝึกซ้อมด้วยครับ”

“จริงๆหลายสโมสรใช้อยู่แล้ว แต่ของทีมชาติไทยน่าจะเป็นครั้งแรก แต่ก็คงไม่มีปัญหาอะไรกับนักฟุตบอลเพราะทุกคนคงคุ้นเคยอยู่แล้วครับ ซึ่งสโมสรชั้นนำในประเทศไทยใช้อยู่เยอะเหมือนกัน”
“ส่วนเครื่องมือตัวนี้ก็ช่วยได้หลายอย่างครับ มันขึ้นอยู่กับจุดประสงค์ของเรา ง่ายๆเลยการวิ่ง ตำแหน่ง ที่อยู่ แล้วก็การวัดผลในการฝึกซ้อมต่างๆ ซึ่งสามารถใช้ได้ทั้งหมด โดยเครื่องมันจะยิงข้อมูลมาที่ตัวเซิร์ฟเวอร์ คนที่นั่งดูอยู่ก็จะรู้เลยว่าผู้เล่นคนนี้เป็นอย่างไรบ้าง วิ่งไปเท่าไหร่อะไรแบบนี้เป็นต้นครับ” พาทิศ ศุภะพงษ์ รองเลขาธิการฝ่ายต่างประเทศและโฆษกสมาคมกีฬาฟุตบอล เผย

สำหรับ ทีมชาติไทย จะเริ่มเก็บตัววันที่ 29 พฤษภาคมนี้ ที่เกียรติธานี คันทรี คลับ ก่อน ก่อนมีโปรแกรมบุกไปอุ่นเครื่องพบกับ ทีมชาติอุซเบกิสถาน วันที่ 6 มิถุนายน ต่อด้วย เปิดบ้านพบกับ ทีมชาติสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ในฟุตบอลโลก 2018 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 12 ทีมสุดท้าย นัดที่ 8 วันที่ 13 มิถุนายนนี้