เชสเผยเหตุผลสำคัญลาบาร์ซ่ามุ่งสู่ปืน

เชส ฟาเบรกาส ห้องเครื่องเชลซี ย้อนความหลังถึงเหตุผลที่ตัดสินใจอำลา บาร์เซโลน่า เพื่อมาเล่นให้ อาร์เซน่อล ทั้งๆ ที่อายุแค่ 16 ปี ระบุ อาร์แซน เวนเกอร์ กุนซือเลือดเฟร้นช์ มีส่วนสำคัญในเรื่องนี้ รวมทั้งความกระสันที่จะเล่นทีมชุดใหญ่ เพราะตอนนั้นยากมากที่จะสอดแทรกอยู่ในทัพ “เจ้าบุญทุ่ม”

เชส ฟาเบรกาส กองกลางเชิงสูง “สิงโตน้ำเงินคราม” เชลซี ยอดทีมแห่งศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ เผยเหตุผลสำคัญที่ตัดสินใจอำลา “เจ้าบุญทุ่ม” บาร์เซโลน่า ทีมรักแห่งลา ลีกา สเปน ไปเล่นกับ “ไอ้ปืนใหญ่” อาร์เซน่อล เมื่อปี 2003 ทั้งที่อายุแค่ 16 ปีเท่านั้น

ดาวเตะเลือดกระทิงดุ พัฒนาฝีเท้าขึ้นมาจากศูนย์ฝึกเยาวชนบาร์ซ่า และฟอร์มการเล่นประทับใจ อาร์แซน เวนเกอร์ นายใหญ่ “เดอะ กันเนอร์ส” อย่างมาก จนทำให้เขาพยายามซื้อ ฟาเบรกาส มาร่วมทีม และในที่สุดก็ประสบความสำเร็จดั่งใจปรารถนา

ฟาเบรกาส เพิ่งจะอายุ 16 ปีเมื่อย้ายไปสวมชุดอาร์เซน่อล และพุ่งขึ้นมาเป็นผู้เล่นทีมชุดใหญ่อย่างรวดเร็ว รวมทั้งได้รับปลอกแขนกัปตันทีมทั้งๆ ที่อายุแค่ 21 ปีเท่านั้น โดย ฟาเบรกาส เผยเหตุผลที่ตัดสินใจทิ้งบ้านเกิดมาเล่นกับ อาร์เซน่อล และยอมรับ เวนเกอร์ มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจครั้งนั้น

    “มันเป็นการตัดสินใจครั้งสำคัญ ผมอายุแค่ 16 ปีเท่านั้น หลังจากที่คุณรู้ว่า อาร์แซน เวนเกอร์ รอคอยคุณ เขายอมตัดวันหยุดพักผ่อน เพื่อมาพบกับคุณ สำหรับผมนี่มันแบบว่า -ผมต้องทำยังไงดีเนี่ยะ ?!- หลังจากนั้นพวกเขาก็ยื่นข้อเสนอให้กับผม อาร์แซน แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าเขาอยากให้ผมฝึกซ้อมร่วมกับทีมชุดใหญ่ตั้งแต่วันแรกที่ย้ายมาร่วมทีม ผมไม่โกหกว่านี่เป็นเรื่องยากลำบาก แต่มันเป็นโอกาสที่สุดแสนวิเศษ”

    อย่างไรก็ตาม ฟาเบรกาส ได้กลับมาเล่นให้ “เจ้าบุญทุ่ม” อีกครั้งในปี 2011 ซึ่งเขาอยู่กับทีมรัก 3 ฤดูกาลก่อนจะกลับไปเล่นในลีกเมืองผู้ดีกับ เชลซี โดยนักเตะกล่าวต่อไปว่า “ที่บาร์เซโลน่า เป็นอะไรที่ยากลำบากจริงๆ คุณก็เหมือนกับ อิเนียสต้า ซึ่งยังไม่สามารถสอดแทรกขึ้นทีมชุดใหญ่ได้ในเวลานั้น และเขาก็มองหาโอกาสครั้งสำคัญ ผมต้องตัดสินใจ และผมทำไปแล้ว”