เจาะ 4 ประเด็นหลังเกมทีมชาติไทยพ่ายซีเรีย!!

 แม้ว่าสกอร์ของทีมชาติไทย จะปราชัยต่อซีเรีย ไป 1-3 ทว่ารูปเกมที่ออกมา กลายเป็นทัพช้างศึกที่ไล่บุกกดดันคู่แข่งได้ตลอดทั้ง 90 นาที แต่ในเมื่อผลการแข่งขันไม่เป็นไปดั่งหวัง ก็ต้องสู้กันต่อไป 

[ 1 ] รูปแบบการเล่นสวย

แผนผังการเล่นเหมือนว่าไทย จะมาในระบบ 4-3-3 โดยมี ปฏิวัติ คำไหม เป็นผู้รักษาประตู, ฟูลแบ็กสองฝั่ง นิโคลัส มิคเคลสัน และ ธีราทร บุญมาทัน ขณะที่คู่เซนเตอร์ฮาล์ฟใช้ กฤษดา กาแมน คู่กับ มานูเอล ทอม บีร์ห

แดนกลางให้ วีระเทพ ป้อมพันธุ์ ประสานงาน พีรดนย์ ฉ่ำรัศมี โดยที่มี ชนาธิป สรงกระสินธุ์ รับบทเพลย์เมเกอร์สนับสนุน สุภโชค สารชาติ, ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา และ ศุภชัย ใจเด็ด ในฐานะศูนย์หน้าตัวเป้า

ทว่าเล่นไปเล่นมา กลายเป็นว่า วีระเทพ ถอยต่ำลงไปราวกับว่าเป็นปราการหลังคนที่ 3 เพื่อคอยเชื่อมรับไปสู่รุก โดยให้ ธีราทร กับ มิคเคลสัน บุกสูงในโซนริมเส้น ซึ่งก็ได้ผลเป็นอย่างดี เพราะว่าทัพช้างศึกสามารถกดดันซีเรีย จนแทบไม่มีโอกาสได้บุกกลับมาเลย

แต่ด้วยความผิดพลาดเพียงครั้งเดียวในครึ่งแรก ทำให้ทีมชาติไทย ถึงกับเสียประตู ก่อนจะทวงคืนได้สำเร็จในเวลาต่อมา

นับตั้งแต่ปลายปี 2021 จนถึงปัจจุบัน เป็นจำนวน 28 เกม ที่กุนซือเชื้อสายบราซิล-เยอรมัน ได้ถ่ายทอดวิชาสู่บรรดาผู้เล่นช้างศึก และด้วยความที่นักเตะในยุคปัจจุบันสามารถเรียนรู้แผนการเล่นได้ไว มันจึงทำให้แท็กติกของ โพลกิ้ง เริ่มออกดอก-ออกผลอย่างที่เห็น

เฮดโค้ชวัย 37 ปี โดดเด่นในเรื่องเกมรุกและเล่นฟุตบอลกับพื้นเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ดังนั้นการที่ทีมชาติไทย ทำได้ดีขึ้นเรื่อยๆ นั่นก็เพราะระบบที่เขาวางไว้

แม้ว่าผลการแข่งขันในเกมกับซีเรีย จะไม่สมหวัง แต่ถ้ายังเล่นในรูปแบบนี้ได้ต่อไปเรื่อยๆ เชื่อว่าแฟนๆ คงจะชื่นชอบไม่น้อยทีเดียว 

[ 2 ] มิคเคลสัน อนาคตไกล

ในความพ่ายแพ้ ยังมีดาวจรัสแสงแววระยับในตำแหน่งแบ็กขวา – นิโคลัส มิคเคลสัน ลูกครึ่งนอร์เวย์ ที่ได้ประเดิมสนามให้ทีมชาติไทย ชุดใหญ่สักที

กองหลังวัย 24 ปี ออกสตาร์ตเป็นตัวจริงตั้งแต่วินาทีแรก ก่อนจะทำผลงานได้โดดเด่น โดยเฉพาะกับการเติมเกมรุกที่ดุสะเด่าจริงๆ เพราะแค่ 7 นาทีแรก เขาก็สอดขึ้นมาโหม่งหนึ่งครั้งและยิงเองอีกหนึ่งหน

นอกจากนี้ ตลอดทั้งเกม มิคเคลสัน ยังกดฝั่งซ้ายของซีเรีย เสียจนโงหัวไม่ขึ้น และก็สอดประสานกับ สุโชค สารชาติ รวมทั้ง ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา ที่ผลัดกันมาเล่นริมเส้นได้อย่างลงตัว

แม้ว่าเขาจะมีส่วนกับการที่ทำให้ไทย ต้องเสียประตูที่ 3 แต่นั่นเกิดจากความไม่เข้าใจกันระหว่างผู้รักษาประตูและแนวรับ ซึ่งก็ต้องให้เวลาในการปรับจูน เนื่องจากเขาเพิ่งจะได้เล่นให้ทัพช้างศึกชุดใหญ่เป็นหนแรกในชีวิต

แต่โดยรวมทั้งหมด ถือว่า มิคเคลสัน น่าจะเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่น่าสนใจมากๆ ในอนาคตข้างหน้า ซึ่งเจ้าของสัมปทานพื้นที่ฝั่งขวาคนเก่าอย่าง นฤบดินทร์ วีรวัฒโนดม คงจะต้องทำงานหนักขึ้น เพื่อนยกมาตรฐานของตนเองให้สูงขึ้น

นอกจากนี้ แคนดิเดตในตำแหน่งนี้ก็มีมากมายเหลือเกิน ไม่ว่าจะเป็น ศุภนันท์ บุรีรัตน์, ทิรสต็อง โด, สุพร ปีนะกาตาโพธิ์, สันติภาพ จันทร์หง่อม รวมไปถึง ฟิลิป โรลเลอร์ ที่พักรักษาอาการบาดเจ็บอยู่ 

ด้วยฟอร์มการเล่นของ มิคเคลสัน นั้นทำให้การแย่งชิงแบ็กขวาทีมชาติไทย เป็นสิ่งที่น่าสนใจจริงๆ

[ 3 ] สภาพร่างกายยังต้องปรับ

ด้วยความที่ อเล็กซานเดร โพลกิ้ง สั่งให้นักเตะวิ่งเพรสซิ่งตั้งแต่นาทีแรก แม้มันจะทำให้รูปเกมของไทย ดูดีกว่าแบบชัดเจน แต่ในเมื่อไม่สามารถทำประตูคู่ต่อสู้ได้ ทุกอย่างก็เท่ากับศูนย์

ทัพช้างศึกบดขยี้คู่แข่งได้ราวๆ 60 นาที แต่หลังจากนั้นก็ดูดร็อปลงไปทีละนิด ซึ่งส่วนหนึ่งน่าจะมาจากการที่ใช้พลังงานไปเยอะพอสมควรในครึ่งแรก รวมทั้งยังมาเสีย 2 ประตู ทั้งๆ ที่เป็นฝ่ายขึงเกมบุกฝ่ายเดียว เรื่องของกำลังใจมันจึงห่อเหี่ยวตามไปด้วย

เวลานี้ลีกไทย พัฒนาขึ้นเรื่อยๆ ก็จริง แต่เรื่องของการฝึกซ้อม หลายๆ สโมสรยังไม่เข้มข้นเท่ากับประเทศชั้นนำในโลกลูกหนัง เรียกว่าห่างก็ไกลเลยก็ว่าได้

นับแค่ระยะใกล้ตัวในเอเชีย อย่างญี่ปุ่น ที่เทรนกันหนักหน่วง ซึ่งสถิติที่ออกมาคือจำนวนการวิ่งต่อเกมของนักเตะใน เจลีก จะสูงเกินกว่า 10 กิโลเมตร เลยทีเดียว 

ความสามารถและศักยภาพของผู้เล่นไทย ในปัจจุบันถือว่าเก่งขึ้นมาก เรื่องการเรียนรู้ด้านแท็กติกก็พัฒนาอย่างชัดเจน เหลือแค่เพิ่มสมรรถภาพทางร่างกายเข้าไปอีกด้าน เชื่อว่าน่าจะเป็นผลดีต่อทัพช้างศึกในอนาคตข้างหน้าอย่างแน่นอน

[ 4 ] ความเฉียบขาดต้องแก้ด่วน

ตลอดทั้ง 90 นาที สถิติของไทย เหนือกว่าซีเรีย แบบคนละเรื่อง ราวกับว่า ฟีฟ่า แรงกิ้ง เป็นทัพช้างศึกที่อยู่อันดับสูงกว่าเสียอีก

เปอร์เซ็นต์ครองบอลอยู่ที่ 71 ต่อ 29

โอกาสเข้าทำอยู่ที่ 25 ต่อ 11

ผู้รักษาประตูเซฟอยู่ที่ 4 ต่อ 9

การจ่ายบอลอยู่ที่ 667 ต่อ 248

แถมเปอร์เซ็นต์ของโซนนั้นแทบจะตกอยู่กับแดนของซีเรีย เกือบทั้งหมด โดยที่มาเล่นฝั่งไทย เพียง 3.5 เปอร์เซ็นต์ เท่านั้น

ทว่าฟุตบอลไม่ได้ตัดสินที่ฝ่ายใดเล่นได้สวยกว่า หากแต่วัดผลแพ้-ชนะกันที่จำนวนประตู สกอร์ที่ออกมา 1-3 นั้นคือสิ่งที่ อเล็กซานเดร โพลกิ้ง จะต้องกลับไปแก้ไขโดยด่วน ในเรื่องของความเฉียบขาดในพื้นที่สุดท้าย

ศุภชัย ใจเด็ด กับเกมที่ 27 ในนามทัพช้างศึก แต่จำนวนประตูยังหยุดอยู่ที่ 5 ลูก เท่านั้น หากยังเป็นเช่นนี้อยู่ เขาก็ยังไม่สามารถก้าวขึ้นมาแทน ธีรศิลป์ แดงดา ได้ในเร็ววัน หรือ ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา ที่อาจจะยิงได้ในเกมกับซีเรีย แต่ทุกวันนี้ก็ถูกขยับออกไปเล่นด้านข้างเป็นส่วนใหญ่ ขณะที่ สุภโชค สารชาติ ก็ดูจะฝืดไปพอสมควร เนื่องจากไม่ได้เล่นสม่ำเสมอที่ญี่ปุ่น

รูปแบบการเล่นมาถูกทางแล้ว แต่ถ้าจะไปให้ไกลกว่านี้ พื้นที่สุดท้ายคือสิ่งสำคัญที่จะทำให้บรรลุสู่เป้าหมายปลายทาง