มือขวาเฟอร์กี้อาสาขอคุมช้างศึก

“มูเลนสตีน” มือขวาคนสุดท้ายของ “เฟอร์กี้” บุกสมาคมบอล คุยคุมช้างศึก ด้าน “สมยศ” ยืนยันไม่แทรกแซงการทำงานของใคร ทั้ง ซิโก้ และ เอคโคโน ระบุชัด “เดอะเฮง” มีบทบาทชัดเจน ไม่ใช่แค่ “เสือกระดาษ” 

          หลังจาก “ซิโก้” เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง ลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าโค้ชทีมฟุตบอลชาติไทย จากนั้นเมื่อ 4 เม.ย. ได้ออกมาให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนในประเด็นต่างๆ ที่ค่อนข้างร้อนแรง ล่าสุด “บิ๊กอ๊อด” พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ตนไม่ได้ดูการให้สัมภาษณ์ของ ซิโก้ แต่มีคนมาเล่าให้ฟัง การลาออกครั้งนี้มันจบลงไปแล้ว เป็นการตัดสินใจของซิโก้เอง ตนก็เคารพการตัดสินใจ

ส่วนกรณีที่ ซิโก้ วิจารณ์การทำงานของ “เดอะเฮง” วิทยา เลาหกุล ประธานพัฒนาเทคนิคสมาคมฯ ว่าไม่มีบทบาทนัก โดยใช้คำว่า “เสือกระดาษ” เมื่อ สมาคมกีฬาฟุตบอล ว่าจ้าง บริษัท เอคโคโน เมธอด ซอคเกอร์ เซอร์วิส เข้ามาดูแลระบบเยาวชน ทาง ประมุขลูกหนังไทย กล่าวว่า สมาคมฯ มีนโยบายชัดเจนว่าจะไม่มีการแทรกแซงการทำงานของ เอคโคโน เพียงแต่การทำงานดังกล่าวนั้นจะต้องอยู่ในสายตาของ นายวิทยา และ สมาคมอยู่ตลอด เช่นการรับสมัครทีมโค้ช ก็ให้ เอคโคโน ดูแล สัมภาษณ์ แต่สมาคมฯ อาจเข้าไปศึกษาวิธีการสัมภาษณ์ ถ้าหากดูแล้วมีอะไรที่ไม่ดี ก็ต้องพูดคุยกันนอกรอบ

“กฎเหล็กของตนคือไม่เคยแทรกแซงการทำงานของโค้ช ไม่เชื่อถาม เกียรติศักดิ์ ดูได้ เพราะที่ผ่านมาเวลา วิทยา ไปรวมรวมข้อมูลมา ตนกำชับว่าเป็นการแนะนำเท่านั้น ไม่ให้ยุ่งกับการทำงานของโค้ชซิโก้ และใครมาบอกว่า นายวิทยา ไม่มีบทบาทนั้นไม่จริง เพราะตนไม่รู้เรื่องฟุตบอลมาก ถ้าไม่ถามนายวิทยาจะให้ถามใคร” บิ๊กอ๊อด กล่าว

ขณะที่การหาโค้ชคนใหม่ หลังจากที่ วินฟรีด เชเฟอร์ กุนซือชาวเยอรมนี และ โชคทวี พรหมรัตน์ ได้เข้าหารือแล้วนั้น พล.ต.อ.สมยศ กล่าวว่า มีผู้ส่งประวัติเข้ามาจำนวนมาก แต่สมาคมจะไม่รีบตัดสินใจ ต้องการคัดเลือกอย่างถี่ถ้วน

ทั้งนี้ เมื่อ 5 เม.ย. เรเน มูเลนสตีน ชาวเนเธอร์แลนด์ อดีตผู้ช่วย เซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ในทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ก็เป็นอีกรายที่เข้าหารือในเรื่องดังกล่าวกับ พล.ต.อ.สมยศ ที่สมาคมกีฬาฟุตบอล โดย มูเลนสตีน วัย 53 ปี เคยทำทีมเยาวชนผีแดง ก่อนขึ้นมาเป็นมือขวาเฟอร์กี้ ตั้งแต่ ค.ศ.2007 และอำลาถิ่นโอลด์แทรฟฟอร์ด ตามหลังท่านเซอร์ที่วางมือใน ค.ศ. 2013 นับเป็นผู้ช่วยคนสุดท้ายในชีวิตโค้ชของเฟอร์กูสัน จากนั้นไปคุม อันจิ มาคาชคาลา ฟูแลม และ มัคคาบี ไฮฟา