3ชาติขนชุดรองฟาดแข้งคิงสคัพ

เปิดรายชื่อ “คิงสคัพ” ล้วนจัดชุด 2 มาดวลแข้ง เน้นนักเตะในประเทศ เพราะไม่ใช่ฟีฟ่าเดย์ “บูร์กินาฟาโซ” โค้ชใหญ่ไม่มา ให้ประธานเทคนิคคุม, “เบลารุส” ส่วนใหญ่ใช้ชุด 21 ปี ขณะที่ “เกาหลีเหนือ” ยังพอไหว แม้ไม่มีตัวนอก แต่ส่งทีมชุดคัดเอเชียนคัพ นำโดย “รี มยอง กุก” นายทวารรุ่นเก๋า ผู้ผ่านบอลโลกมาแล้ว ด้าน “ช้างศึก” ตัดเหลือ 23 คน “กัมพล” หนึ่งเดียวที่โดนเด้ง

เมื่อวันที่ 13 ก.ค. ที่โรงแรมอัลมีรอซ ได้มีการแถลงข่าวการแข่งขันฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทาน “คิงสคัพ” ครั้งที่ 45 ซึ่งจัดวันที่ 14 และ 16 ก.ค. ที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน มี 4 ทีมร่วมแข่งขันคือ ทีมชาติไทย, เกาหลีเหนือ, เบลารุส และ บูร์กินาฟาโซ โดยหลังจากผลวันแรก 14 ก.ค. เบลารุส พบ บูร์กินาฟาโซ และ ไทย พบ เกาหลีเหนือ ทีมชนะ และแพ้ จะแข่งชิงที่ 3 กับชิงชนะเลิศ วันที่ 16 ก.ค. เวลา 16.30 น. กับ 19.30 น. รายการนี้หากเสมอกันจะไม่มีการต่อเวลาพิเศษ หาผู้ชนะด้วยการยิงลูกจุดโทษทันที และเปลี่ยนตัวระหว่างการแข่งขันได้ 3 คน

สำหรับการแถลงข่าว มีผู้แทนชาติต่างๆ เข้าร่วม มิโลวาน ราเยวัช เฮดโค้ชทีมชาติไทย ทีมอันดับ 131 ของโลก กล่าวว่า การดวลแข้งหนนี้ มีทีมจาก 3 ทวีปที่สไตล์แตกต่างกัน แต่มีจุดมุ่งหมายเดียวกันที่จะคว้าชัยชนะ ตนรู้ดีว่าทุกทีมมีปัญหาเรื่องนักเตะ แต่ต่างก็จะทำหน้าที่เต็มที่ เชื่อว่าจะเป็นทัวร์นาเมนท์ที่สนุก.

ด้าน “โสมแดง” เกาหลีเหนือ ทีมอันดับ 113 ของโลก ยอร์น แอนเดอร์เซน โค้ชใหญ่ชาวนอร์เวย์ กล่าวว่า แม้จะไม่ได้ใช้ชุดที่ดีที่สุด แต่เตรียมพร้อมอย่างดี เกาหลีเหนือ ตอบรับคำเชิญมาศึกคิงสคัพ โดยตลอด ทำให้แฟนบอลที่นั่นรู้จักรายการนี้อย่างดี จะได้ทดสอบผู้เล่นสำหรับคัดเลือกเอเชียนคัพ 2019 ด้วย ผู้สื่อข่าวถามว่า นายคิมจองอึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ ได้ให้การสนับสนุนฟุตบอลดีหรือไม่ แอนเดอร์เซน ตอบว่า นายคิมจองอึน สนับสนุนวงการฟุตบอล และกีฬาทุกประเภทอย่างดี เพราะเป็นคนชอบกีฬา

บูร์กินาฟาโซ ทีมอันดับ 44 ของโลก ที่เมื่อต้นปีเพิ่งคว้าอันดับ 3 ฟุตบอลชิงแชมป์กาฬทวีป ศึกแอฟริกัน คัพ ออฟ เนชั่นส์ อิดริสซา ตราโอเร ประธานเทคนิค กล่าวว่า แม้จะต้องเดินทางไกล ใช้เวลากว่า 15 ชั่วโมง แต่รู้สึกเป็นเกียรติที่เข้าร่วมรายการ ทีมที่มาแม้ว่าจะไม่ใช่ตัวหลักทั้งหมด แต่เตรียมไว้สำหรับการแข่งขันภายในของทวีปแอฟริกา ผู้เล่นที่มาเชื่อว่ามีศักยภาพเพียงพอ

เบลารุส อันดับ 71 ของโลก อิกอร์ ครูเชนโก กุนซือใหญ่ กล่าวว่า ทีมที่มา ไม่ใช่ชุดที่ดีที่สุด เนื่องจากผู้เล่นหลายคนอยู่ในช่วงการเข้าแคมป์กับสโมสรต้นสังกัดเพื่อเตรียมความพร้อมฤดูกาลใหม่ ซึ่งมีการแข่งขันฟุตบอลยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีก และยูฟ่ายูโรป้าลีกรอบคัดเลือก ด้วย ทว่าจะพยายามเต็มที่เพื่อคว้าชัยชนะให้ได้

ขณะเดียวกัน สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย เผยรายชื่อนักเตะจาก 3 ชาติที่เข้าร่วม ล้วนแต่ไม่ใช่ทีมชุดที่ดีที่สุด เพราะไม่ใช่ช่วงฟีฟ่าเดย์ เบลารุส ส่วนใหญ่เป็นนักเตะจากชุดอายุไม่เกิน 21 ปี, บูร์กินาฟาโซ ไม่มีนักเตะที่เล่นในยุโรป เป็นชุดที่กำลังดันขึ้นมา และ เปาโล ดูอาร์เต โค้ชใหญ่ ก็ไม่ได้คุมทีมมาเอง มอบหมายให้ อิดริสซา ตราโอเร ประธานเทคนิค ดูแล ขณะที่ เกาหลีเหนือ ไม่มีนักเตะที่ค้าแข้งนอกประเทศ ทว่าหลักๆ คือชุดแข่งขันรอบคัดเลือกเอเชียนคัพ 2019 นำโดย รี มยอง กุก นายทวารกัปตันทีม ซึ่งเคยเป็นตัวหลักในฟุตบอลโลก 2010 ที่แอฟริกาใต้ และเป็นนักเตะที่ติดทีมชาติมากสุด

ด้าน มิโลวาน ราเยวัช กุนซือไทย ตัดตัวผู้เล่นเหลือ 23 คน จากที่เก็บตัว 24 คน โดย 1 เดียวที่ต้องหลุดทีมคือ กัมพล ปฐมอรรฆย์กุล นายทวารจากบีอีซี เทโรศาสน